Anno Hideaki เปิดใจเล่าเหตุที่เขาตัดขาดกับ Gainax

Share

คุณ Anno Hideaki ได้ทำการตีพิมพ์บทความลงในนิตยสารธุรกิจ Diamond เกี่ยวข้องกับข่าวการจับกุม คุณ Maki Tomohiro ประธานของ Gainax ในข้อหากระทำอนาจาร เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 นอกจากที่คุณ Anno จะได้แสดงความเห็นใจต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในการล่วงละเมิดของคุณ Maki และมีการยืนันจุดยืนของทาง Khara ที่ไม่มีความสัมพันธ์ด้านธุรกิจกับทาง Gainax สอดคล้องกับแถลงการณ์ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้แล้ว บทความดังกล่าวยังมีการเล่ารายละเอียดและเหตุผลที่ทำให้ตัวของคุณ Anno ต้องตัดขาดกับทาง Gainax ด้วย

คุณ Yamaga Hiroyuki, คุณ Anno Hideaki และ คุณ Okada Toshio, คุณ Sadamoto Yoshiyuki, คุณ Higuchi Shinji, คุณ Takeda Yasuhiro และ คุณ Akai Takami ร่วมกันก่อตั้ง Gainax ในปี 1994 ซึ่งคุณ Anno ได้ระบุว่าเป็นกลุ่มเพื่อนรุ่นก่อตั้งนี้ เดิมทีรวมตัวกันเพื่อสร้าง ภาพยนตร์อนิเมะ Royal Space Force – The Wings of Honnêamise และในตอนนั้นคุณ Anno ตั้งใจโฟกัสการทำงานที่ไม่มีการตัดสินของฝ่ายบริหารจากทางบริษัทมาเกี่ยวข้อง แม้ว่าตัวของเขาจะมีชื่อในเอกสารว่าตัวแทนของบริษัทก็ตามที

ความสำเร็จของ เอวานเกเลียน ฉบับโทรทัศน์ ในปี 1995 กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของทางบริษัท เพราะก่อนที่ Evangelion จะดังพลุแตก ทาง Gainax มีสภาพง่อนแง่นเสี่ยงจะถูกปิดกิจการและมีขนาดเล็กเกินไปที่สร้างอนิเมะออกฉายทางโทรทัศน์ คุณ Anno ยังได้เล่าด้วยว่า เคยคิดจะเอาแผนงานนี้ไปให้สตูดิโอเจ้าอื่นเป็นคนทำงาน ก่อนที่จะตัดสินใจให้ทาง Gainax รับหน้าที่เป็นสตูดิโอหลักที่ดูแลการผลิต (ความจริงแล้วมีพนักงานของทาง Gainax เพียงแค่สามคนเท่านั้น ที่มีทำงานต่อเนื่องกับอนิเมะสร้างชื่อของสตูดิโอ แต่งานอนิเมะโดยส่วนใหญ่มีทาง Tatsunoko Production เป็นผู้รับผิดชอบในการผลิต และการที่ต้องใช้ฟุตเตจซ้ำหรือตัดต่อให้วกวนก็เป็นการแก้ปัญหาจากการที่ Tatsunoko ไม่สามารถทำงานได้ทันตามกำหนดนั่นเอง)

เมื่อ เอวานเกเลียน สามารถสร้างเงินได้ในระดับที่ไม่มีใครในกลุ่มผู้บริหารบริษัท Gainax ควรจะจัดการเงินเหล่านั้นอย่างไรให้เหมาะสม และคุณ Anno ได้ตั้งข้อสังเกตจากเรื่องว่านี้ ในตอนแรกทีมงานหลักที่ผลิต เอวานเกเลียน ไม่เคยได้รับเงินกำไรใดๆ เลยนอกจากค่าคอมมิชชั่นตามเรตปกติ ก่อนที่ทางทีมงานหลักจะเข้าไปเจรจากับทาง King Records เพื่อรับเงินปันผล คุณ Anno ยังได้กล่าวว่าทาง Gainax ยังคงรีดกำไรจาก เอวานเกเลียน ด้วยการทำเปิดดีลผลิตสินค้า แล้วคอยกว้านเอาเงินส่วนมากจากนักลงทุนผู้น่าสงสารให้มาทำงานในโครงการที่ล้มเหลว แต่ฝั่งทีมงานผลิตนั้นไม่เคยได้รับทราบข้อมูลธุรกิจส่วนนี้และได้รับค่าจ้างอยู่ในเรตที่ต่ำเท่าเดิม

การแบ่งสันรายได้ที่ยากเย็นระหว่างทีมงานผู้ผลิตอนิเมะ กับ ทีมงานฝ่ายบริหารได้ยุติลงเมื่อคุณ Sawamura Takeshi ประธานของ Gainax ณ เวลานั้น ถูกจับกุมด้วยข้อหาฉ้อโกงภาษี ในปี 1999 โดยที่คุณ Anno กล่าวว่าเขาเพิ่งรับทราบเรื่องฉาวๆ เหล่านี้ ในวันที่เขาถูกยัดให้เป็นผู้ที่ต้องทำการแถลงขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชวน

หลังจากนั้น คุณ Yamaga Hiroyuki ที่รับหน้าที่เป็นประธานของทาง Gainax ต่อ ก็ได้ร้องขอให้คุณ Anno รับหน้าที่เป็นกรรมการบริหารหลักของทาง Gainax ตามเอกสาร เพื่อซื้อความเชื่อใจให้กับนักลงทุน คุณ Anno ยอมรับว่า ในตอนแรกเขาก็ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการเงินของทาง Gainax มากนัก แต่เมื่อทำการตรวจสอบเอกสารต่างๆ เขาก็พบว่ามีการจ่ายเงินให้กับงคนที่ไม่ได้ทำอะไรมากนักอยู่หลายคน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้คุณ Anno ระบุว่าเกิดขึ้นในช่วงปี 2003 ถึง 2004 แล้วก็เป็นช่วงนี้เองที่เขาคิดที่จะสร้างอนิเมะ เอวานเกเลียน อีกสักภาค เพราะไอเดียอนิเมะออริจินัลอื่นๆ ในตอนนั้น มันรู้สึกเหมือนเป็นแค่การลอกแบบตัวเองแบบกลวงๆ เท่านั้น

เมื่อถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจว่า จะให้ทางสตูดิโอไหนรับหน้าที่เป็นทีมหลักในการผลิตภาพยนตร์ชุด Rebuild Of Evangelion คุณ Anno จึงตัดสินใจที่จะไม่ใช้บริการของทาง Gainax ‘มันมีเหตุผลอยู่หลายข้อสำหรับเรื่องนี้ครับ’ คุณ Anno เขียน ‘มันคงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความรู้สึกสดใหม่ จากสตูดิโอที่เคยเป็นผู้สร้างทีวีซีรีส์ภาคเก่า แล้วตอนนั้นมีการวางแผนงานอนิเมะซีรีส์อื่นใน Gainax ด้วย และทีมงานรุ่นใหม่ก็เริ่มมีความเกรงใจในการแสดงความเห็นค้านผมที่เป็นคนเก่าแก่ แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดก็คือ เพื่อที่ผมจะได้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการผลิต และเป็นการรับประกันว่า ทีมงานและลูกจ้าง จะได้รับผลประโยชน์กับผลตอบแทนที่พวกเขาควรจะได้รับ’

หลังจากก่อตั้ง Khara ขึ้นแล้ว คุณ Anno จึงลาออกจาก Gainax อย่างเป็นทางการในปี 2007 ก่อนหน้านั้นเขาเป็นพนักงานของ Gainax เพียงแค่ในนาม ตามคำร้องขอของคุณ Yamaga แต่ในช่วงปี 2007 คุณ Anno ก็พบว่ามันไม่มีความหมายใดๆ และทำการลาออกโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม คุณ Anno ยังคงมีความรู้สึกห่วงใยกับทาง Gainax อยู่ไม่น้อย ดังเช่นการแบ่งสัดส่วนผู้ถือสิทธิ์ของ เอวานเกเลียน คุณ Anno อนุญาตให้ทาง Gainax ยังเป็นผู้ถือสิทธิ์ของการขายสินค้าที่มาจากซีรีส์ดั้งเดิม ส่วนทาง Khara จะได้รับค่ารอยัลตี้จากส่วนนั้น ในฐานะที่คุณ Anno เป็น ผู้กำกับ และ ผู้สร้าง ซึ่งตอนนั้นเขามองว่า ‘มันเป็นเรื่องที่ Win-Win’

อย่างไรเสีย การปรับเปลี่ยนการถือสิทธิ์เช่นนี้ ย่อมหมายความว่าทาง Gainax จะได้รับรายได้จาก เอวานเกเลียน น้อยลง แม้ว่าจะยังใส่ชื่อของบริษัทอยู่ในตัวสินค้าก้ตาม และการตัดสินใจเดินเกมธุรกิจที่ย่ำแย่ของ Gainax ก็ถึงจุดวิกฤติในปี 2012 ซึ่งทาง Gainax ได้หยุดการจ่ายเงินที่เป็นหนี้สินค้างกับทาง Khara

จากนั้นในปี 2014 ทาง Gainax จึงทำการขอกู้เงินจาก Khara เป็นจำนวน 100 ล้านเยน โดยมีการกล่าวว่า หากไม่ได้รับเงินจำนวนดังกล่าวในสามวัน บริษัทอาจจะต้อง ‘ปิดกิจการ’ เพราะคนที่มาออกปากขอกู้เงินนั้น คือคุณ Takeda Yasuhiro ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าแก่ ทำให้คุณ Anno ตัดสินใจปล่อยกู้ โดยมีข้อแม้หนึ่งประการว่าทาง Gainax จะต้องคืนสิทธิ์ของสินค้าและค่ารอยัลตี้ ให้กับทาง Khara เร็วกว่ากำหนดการเดิมหนึ่งปี นอกจากนั้นแล้วทางคุณ Anno ยังได้ทำการปล่อยกู้โดยไม่มีการกำหนดดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขใดๆ อีกด้วย

แต่ทาง Gainax บิดพลิ้ว ไม่คืนเงินกู้ และทำการขายสิทธิ์ของ กันบัสเตอร์, กันบัสเตอร์ 2: ไดบัสเตอร์ และ FLCL โดยไม่ได้ปรึกษาทาง Khara แม้ว่าผลงานสามเรื่องที่ทีมงานของ Khara มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างอย่างมากก็ตามที ในบทความของคุณ Anno ยังมีการเขียนไว้ว่า จนถึงตอนนี้ ตัวของเขาได้รับค่าสิทธิ์เฉพาะในส่วนของ เอวานเกเลียน เท่านั้น แต่เขาไม่เคยได้รับค่าสิทธิ์ผลงานอื่นๆ ที่เขาเป็นผู้สร้าง อย่าง กันบัสเตอร์, Fushigi No Umi No Nadia ฯลฯ ในขณะเดียวกัน ทาง Gainax ก็ได้ทำการเปิดบริษัทลูก Fukushima Gainax (ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Gaina) และ Gainax West ที่ทำการเจรจาแบบน่าสงสัยกับทางชาติตะวันตก โดยไม่เปิดเผยแก่ทาง Khara และเมื่อทาง Gainax ยุติการจ่ายเงินอีกครั้ง คุณ Anno นั้นแทบไม่ทราบเลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับที่นั่น แล้วคุณ Yamaga ก็ไม่เคยรับโทรศัพท์ที่ติดต่อไปด้วย

ขณะเดียวกันคุณ Anno ไปพบว่า ทาง Gainax แอบขายวัตถุดิบของอนิเมะต่างๆ (ภาพคีย์อนิเมชั่น, สตอรี่บอร์ด ฯลฯ) ที่ตัวของเขากับทีมงานของ Khara เคยสร้างในอดีต ทำให้เขาตัดสินใจดำเนินคดีกับทาง Gainax ‘ผมทำใจได้ถ้าจพไม่ได้เงินที่กู้ไปคืนมา แต่พวกเราร้อนใจมากที่จะหาทางเก็บเอาวัตถุดิบต่างๆ ที่เราเคยเทเลือด, ทุ่มเหงื่อ และน้ำตาลงไปคืนกลับมา’ จึงกลายเป็นที่มาของการที่ Khara ได้ทำการดำเนินคดีกับทาง Gainax ในคดีความที่เกี่ยวข้องกับการที่ทาง Gainax ติดค้างการชำระค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์กับทาง Khara เป็นมูลค่า 100 ล้านเยน ในปี 2016 ก่อนที่ศาลจะตัดสินให้ Khara เป็นผู้ชนะคดีคตวามในปี 2017 และคุณ Anno กล่าวว่า ทาง Gainax ไม่เคยทำการขอโทษหรืออธิบายใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

คุณ Yamaga รับหน้าที่ประธานกรรมการบริหารของทาง Gainax จนถึงเดือนตุลาคม ปี 2019 ก่อนที่คุณ Maki Tomohiro ที่คุณ Anno กล่าวว่า ไม่เคยรู้สึกและไม่เคยพบหน้ามาก่อน คุณ Maki อยุ่บอร์ดบริหารของทาง Gainax มาตั้งแต่ปี 2015 และเมื่อคุณ Maki โดนจับกุม ทางคุณ Anno ได้เขียนไว้ในบทความว่า การรายงานข่าวในช่วงนั้นทำให้คนเข้าใจผิดว่าตัวของเขาโดนจบ ยิ่งไปกว่านั้น มีบางสำนักข่าวพาดหัวให้เข้าใจผิดมากขึ้นด้วยการระบุว่า Gainax เป็น ‘บริษัทผู้สร้างเอวานเกเลี่ยน’ ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ เอวานเกเลี่ยน โดยตรง ในระดับที่ว่าวันถัดมาหลังจากที่มีข่าวออกไปนั้นมีการเจรจางานบางตัวถูกปรับออกไปเพราะเข้าใจผิด

คุณ Anno ลงท้ายบทความของเขาเอาไว้ว่า รู้สึกผิดหวังกับทาง Gainax ที่ไม่พยายามรับผิดชอบในการนำคนอย่างคุณ Maki ขึ้นสู่ตำแหน่งบริหาร ก่อนจะเสนอแนะว่าเพราะการบริหารของทาง Gainax ที่นำพาบริษัทมาถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ขนาดนี้

‘ผมรู้สึกผิดหวัง ไม่ใช่ในฐานะของผู้จัดการบริษัทที่ให้พวกเขากู้เงิน แต่ในฐานะเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย และความผิดหวังมากที่สุดของผมก็คือ ผมคงไม่มีวันที่จะกลับไปมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรแบบเดียวกับที่ผมเคยมีให้พวกเขาในวันคืนที่พ้นผ่านไปแล้ว’

Source: Diamond Online

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*