ภาพยนตร์เรื่องต่อไปของคุณมิยาซากิ ฮายาโอะ ไม่ได้มีเส้นตายกำหนดว่าจะทำเสร็จเมื่อไหร่

Share

ในนิตยสารวรรณกรรม Bungei Shunjuu ฉบับเดือนเมษายน ปี 2019 ที่วางแผงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งในเล่มมีบทความของ คุณสุซุกิ โทชิโอะ โปรดิวเซอร์ของ Studio Ghibli ที่เล่าเกี่ยวกับเพื่อนร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli อย่าง คุณมิยาซากิ ฮายาโอะ ในบทความดังกล่าวได้ระบุว่าผลงานใหม่ของเพื่อนเขาอย่าง ‘Kimi-tachi Wa Do Ikiru Ka ?’ (พวกเธอจะใช้ชีวิตอย่างไร) ไม่ได้มีเส้นตายกำหนดว่าจะทำเสร็จเมื่อไหร่

คุณสุซุกิได้กล่าวว่า ‘ด้วยการสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้ เรากำลังทดลองด้วยการไม่มีการกำหนดเส้นตายในการสร้างให้มัน ผมอยากจะดูว่าการทำแบบนี้จะทำให้ผลงานออกมาอย่างไร’ ก่อนที่คุณสุซุกิจะระบุว่า ปกติแล้วงานของ Studio Ghibli จะมีตารางงานที่ชัดเจน ซึ่งในรายการพิเศษทางโทรทัศน์ที่เคยสัมภาษณ์ทีมงาน Studio Ghibli ได้เผยว่า คุณมิยาซากิ เคยวางกำหนดแผนงานเอาไว้ แต่ทางคุณสุซุกิตัดสินใจที่จะไม่ทำตามกำหนดแผนงานเดิมอีกแล้ว

คุณสุซุกิยังเสริมว่า คุณมิยาซากิ เป็นคนที่ทำงานโดยไม่ได้คาดหวังถึงเงินนัก และคุณสุซุกิยังเชื่อว่า ตัวของคุณมิยาซากิไม่มีวันเกษียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะการอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรแบบคนเกษียณทั่วๆ ไป คงจะเป็นอะไรที่ขัดกับตัวของเขา และคุณสุซุกิเชื่อว่า คุณมิยาซากิจะเป็นตัวของตัวเองที่สุดก็ตอนที่ทำงานภาพยนตร์อยู่นั่นเอง

ซึ่งคุณสุซุกิก็ทราบดีว่า มีหลายคนระบุว่าภาพยนตร์เรื่องต่อไปของคุณมิยาซากิจะเป็นเรื่องสุดท้าย คุณสุซุกิจึงพูดแสดงความเห็นว่า ‘ผมไม่เชื่อหรอก ตราบใดที่เขา (มิยาซากิ) ยังมีชีวิต เขาก็คงจะทำงานสร้างภาพยนตร์ต่อไป’ ก่อนที่คุณสุซุกิจะพูดร้องขอปนตลกว่า ‘ขอแค่อย่าประกาศเกษียนเป็นรอบที่สองก็พอ’

คุณสุซุกิเคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2018 ว่าตัวของเขาคิดว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่จะฉายได้ใน ‘สามถึงสี่ปีข้างหน้า’ และเคยระบุว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่จะอยู่ในขั้นตอนการสร้างอีกสองปี และทางสตูดิโอได้ลองทำอะไรใหม่ๆ อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนกับภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

คุณมิยาซากิเคยให้สัมภาษณ์ในเดือนตุลาคมปี 2017 ว่า เขาต้องการเวลา 3-4 ปี ในการสร้างภาพยนตร์แนวแอคชั่นผจญภัยเรื่องนี้ คุณมิยาซากิ เอาชื่อเรื่องของผลงานชิ้นใหม่ของเขามาจากผลงานมาสเตอร์พีซของนักเขียนชื่อดังในญี่ปุ่น Yoshino Genzaburo ที่ออกตีพิมพ์ในปี 1937 ซึ่งคุณมิยาซากิได้บอกว่าหนังสือเล่มนี้มีความหมายอย่างมากสำหรับตัวเอกในอนิเมชั่นเรื่องใหม่ เนื้อหาของตัวหนังสือที่ว่านั้นเกี่ยวข้องกับ คปเปรุ กับ ลุงของเขา ในระหว่างที่คปเปรุที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตัวเรื่องก็จะถกหาว่ามนุษย์เรานั้นควรใช้ชีวิตอย่างไร

ในรายการพิเศษของสถานีโทรทัศน์ NHK ที่ใช้ชื่อว่า Owaranai Hito Miyazaki Hayao (มิยาซากิ ฮายาโอะ มนุษย์ผู้ไม่มีจุดสิ้นสุด) ที่ออกอากาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้ระบุว่าผู้กำกับชื่อดังได้กลับมาทำงานสร้างภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องใหม่อีกครั้ง โปรดิวเซอร์ของทาง Studio Ghibli สุซุกิ โทชิโอะ ได้เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนว่า ผลงานภาพยนตร์ CG ขนาดสั้นของ มิยาซากิ ฮายาโอะ ที่ใช้ชื่อว่า “Kemushi No Boro” (เจ้าหนอนโบโร่) จะทำการฉายครั้งแรกที่ Ghibli Musuem ณ กรุงโตเกียว ตัวมิยาซากิบอกในรายการว่าตัวเขาไม่พอใจที่จะทำแค่หนังสั้นและกลับมาประกาศว่าจะทำภาพยนตร์ขนาดเต็มอีกครั้งในเดือนสิงหาคมปี 2016

 แม้ว่าจะยังไม่ได้รับอนุมัติให้สร้างภาพยนตร์ตัวมิยาซากิก็ตัดสินใจทำโครงการสร้างอนิเมชั่นเรื่องใหม่อยู่ดี โปรดิวเซอร์ของทาง Studio Ghibli สุซุกิ โทชิโอะ ได้เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนว่า มิยาซากิทำการวาดสตอรี่บอร์ดของผลงานเรื่องใหม่มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2016 แต่ สุซุกิ ก็บอกว่า มิยาซากิ เพิ่งวาดสตอรี่บอร์ดของเรื่องไปได้แค่ 20 นาทีเท่านั้น

Source: Bungei Shunjū April issue via @purplepig01’s Twitter accountYaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*