[สัมภาษณ์พิเศษ] คุยกับทีมงานสร้าง 9 ศาสตรา อนิเมชั่นไทยที่ฮอตที่สุดของช่วงนี้

Share

จากวันเด็กที่ผ่านมากระแสภาพยนตร์อนิเมชั่นที่มาแรงที่่สุดของบ้านเราน่าจะไม่พ้น ภาพยนตร์เรื่อง “9 ศาสตรา” ที่ได้ทาง Exformat Films เป็นผู้อำนวยการสร้าง และมีทาง Igloo Studio เป็นหัวเรือใหญ่ในด้านคอนเซปท์และการจัดทำอนิเมชั่น และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับการซื้อไปจำหน่ายในประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว จะเหลือก็แค่การยืนยันว่าจะได้ไปใช้ในชาติตะวันตกหรือไม่เพราะตัวหนังเคยถูกเจรจามาแล้วก็จริง แต่ด้วยกระแสดราม่าในวงการบันเทิงตะวันตกทำให้การเจรจาต้องถูกขยับออกไปอีกระยะหนึ่ง

ทางทีมงาน Newsdexclub ได้มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์ คุณอภิเษก วงศ์วสุ และ คุณกันย์ พันธ์สุวรรณ จากทาง Exformat Films ในแง่มุมอื่นนอกจากที่จะคุยเรื่องของการสร้างอนิเมชั่น แต่เรายังอยากคุยถึงมุมมองอื่นๆ เกี่ยวกับหนัง 9 ศาสตราด้วยครับ

คุณกันย์ พันธ์สุวรรณ และ คุณอภิเษก วงศ์วสุ (สองท่านทางขวา) / ภาพจาก – Script.today

Newsdexclub : ต้องขอบคุณที่อนุญาตให้ทางเรามาสัมภาษณ์ด้วยนะครับ

อภิเษก & กันย์ : ยินดีครับ

ภาพจาก – Facebook Fanpage 9 ศาตรา

Newsdexclub : คิดว่าจะเจอปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิ์มั้ยครับ

อภิเษก : เป็นสิ่งที่เรากลัวที่สุดในชีวิตตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ อย่างครั้งหนึ่งเราเคยส่งไฟล์หนังบางส่วนไปให้คนทำแล้วลืมใส่ลายน้ำไปด้วย เล่นเอาผมนอนไม่หลับเป็นอาทิตย์เลย

กันย์ : เหมือนการลงทุนทั้งหมดอยู่ในกำมือของคนที่รับไฟล์ไป (หัวเราะ)

อภิเษก : รวมไปถึงรอบเปิดตัวนี่ก็ยังมีคุยกันในทีมเลยว่าจะต้องเก็บโทรศัพท์มือถือของทุกคนเพื่อป้องกันการถูกแอบถ่ายในโรงมั้ย ซึ่งทางเราเองก็รู้ดีว่าในไทยนั้นเรื่องการแอบถ่ายนี้เป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นอยู่แล้ว เราจึงพยายามโปรโมตในแง่ถึงอยากให้มาสัมผัสกับประสบการณ์ความสนุกจากในโรงหนังจริงๆ มากกว่าจากในคลิปแอบถ่ายที่คุณภาพต่ำ และไม่สามารถเติมเต็มอรรถรสของหนังที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่ได้

 

Newsdexclub : ตัวหนังหลังจากฉายโรงแล้ว มีโอกาสจะผลิตออกมาในรูปแบบบลูเรย์มั้ยครับ

อภิเษก : เราจะทำแน่นอนครับ เพราะเชื่อว่าน่าจะมีแฟนๆ ที่อยากจะเก็บสะสมเป็นคอลเล็คชั่นอยู่ นอกจากนี้เราจะพยายามให้หนังเรื่องนี้ได้เข้าไปอยู่ในทุกแพล็ตฟอร์มให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อที่ไม่ใช่เฉพาะแค่คนไทยเท่านั้น แต่คนทั้งโลกได้มีโอกาสสัมผัสกับหนังเรื่อง 9 ศาสตราได้ ซึ่งตัวหนังของเรานั้นมีการทำเทรลเลอร์ที่เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วย

 

Newsdexclub : โอ้โห มีเทรลเลอร์ที่เป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วยเหรอครับ

อภิเษก : ใช่ครับ แต่เทรลเลอร์ตัวนี้เราไม่ได้ปล่อยในไทย แต่ถ้าหากใครไปดูหนังที่โรงพาราก้อนซีนีเพล็กซ์หรือเอ็มควอเทียร์ จะเจอเทรลเลอร์ของหนังเราที่มีการใส่ซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษด้วยครับ

Newsdexclub : เคยได้ลองเข้าไปคุยกับทาง Netflix เรื่องการร่วมลงทุนสร้างผลงานชิ้นต่อไปในรูปแบบคอนเท้นต์เอ็กคลูซีฟฉายเฉพาะทาง Netflix บ้างมั้ยครับ

กันย์ : เรามีการคุยกันอยู่ครับ แต่ทางเขาเองก็ค่อนข้างจะเลือกเนื้อหาที่จะตอบกับโจทย์ของเขาอยู่ ซึ่งเทรนด์ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นของทาง Sony, Dreamwroks, Pixar กำลังเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายของเขา แต่ก่อนจะเป็นแค่พวกกลุ่มครอบครัว แต่มันยังไม่ค่อยมีหนังของกลุ่มอายุ 14 ปี – 40 ปี คือเรารู้สึกว่าเทรนด์กำลังเปลี่ยนไปทางด้านนี้ และเราก็ต้องลองดูว่าทาง Netflix เขาจะว่าอย่างไรต่อไป

 

Newsdexclub : เห็นว่ากำลังเริ่มเข้าไปตีตลาดในจีนด้วย การเข้าไปนี่ยากมั้ยครับ แล้วแบบนี้จะต้องมีการทำเสียงพูดเป็นภาษาจีนด้วยมั้ยครับ

กันย์ : อันนี้ต้องยอมรับว่าการเอาหนังเข้าไปฉายในจีนนี่เป็นเรื่องที่ยากพอสมควรครับ ปกติการที่หนังจะเข้าฉายในจีนได้นั้นจะมีสองแบบ คือ เป็นหนังโควต้า กับเป็นหนังที่ทางจีนซื้อไปฉายเอง โดยของทางเรานั้นได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรมที่ช่วยสนับสนุนหนังของเรานั้นสามารถเข้าไปฉายในจีนได้ ซึ่งทางเราก็ได้โควต้าจากหน่วยเซนเซอร์ของจีนจนได้โควต้ามา และเราก็ได้เซ็นสัญญากับทางบริษัททางจีน ที่เพื่อช่วยในเรื่องการประชาสัมพันธ์ตัวหนังต่างๆ ในจีน รวมไปถึงการใส่เสียงพากย์เป็นภาษาจีนอีกทีหนึ่งครับ

ภาพจาก – Facebook Fanpage 9 ศาตรา

Newsdexclub : กลับมาพูดถึงที่ไทยกันบ้าง มีการทำของสะสมที่เหมือนกับหนังเรื่องอื่นๆ บ้างมั้ย

กันย์ : เรามีของเป็นไอเดียเยอะมากครับ แต่ตอนนี้ที่ออกมาแล้โดยตอนนี้ก็จะมีออกมาก็จะมีถังป๊อปคอร์นรูปหัววาตะ (ตัวละครลิงในเรื่อง 9 ศาสตรา) แก้วน้ำ สมุดโน๊ต สมุดระบายสี เสื้อ รวมไปถึงโมเดลด้วย ซึ่งบางอย่างก็กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการผลิตครับ

ภาพจาก – Facebook Fanpage 9 ศาตรา

Newsdexclub : เรื่องการโปรโมตทางออนไลน์ เห็นมีการไปคุยกับหนังเขียนการ์ตูน ทำการ์ตูนที่เป็นตอน Prologue ของเรื่องออกมาให้อ่านก่อนจะไปดูตัวหนังด้วยใช่มั้ยครับ

กันย์ : ครับ โดยจุดเริ่มต้นเนี่ยคือในหนังเรามีตัวละครที่น่าสนใจเยอะมาก แต่ไม่สามารถนำมาเล่าเรื่องลงในหนังได้ทั้งหมด เราก็เลยเชิญนักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงในไทยมาดูตัวหนังก่อน แล้วก็ให้โจทย์เพื่อให้แต่ละคนช่วยเขียนไซด์สตอรี่ของตัวละครของที่แต่ละคนจะได้รับไปมา เพื่อที่จะได้มาช่วยเติมเต็มตัวหนังของเราให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งนักเขียนดังๆ ที่มาช่วยเรา อย่าง สฤษดิ์ เจริญพานิชย์กุล (SARYTH ผู้ออกแบบการ์ดเกม Devacurse และ การ์ดของ Studio Hive), พงษ์พัฒน์ เพชรรัตน์ (ผู้เขียนเรื่อง อาตมาต, Solar Ape), Chris Anyma นักเขียนจากอิตาลี, มังกร สรพล (ผู้เขียนการ์ตูน King Of Vampires, กรุผี) ฯลฯ ตัวการ์ตูนมีทั้งหมด 9 ตอน ซึ่งตอนนี้เราก็ลงให้อ่านครบหมดแล้ว สามารถเข้าไปหาอ่านได้ที่เว็บ Ookbee หรือเฟซบุ๊คของ 9 ศาสตราได้ครับ

 

Newsdexclub : สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากจะบอกผู้อ่านของเราเกี่ยวกับอนิเมชั่นเรื่อง 9 ศาสตรา บ้างครับ

กันย์ : เรื่องนี้เป็นแอนิเมชั่นที่เราได้ทุ่มเททุ่มใจเพื่อให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด และหวังว่าทุกคนที่ได้เข้าไปดูหนังเรื่องนี้จะรู้สึกภาคภูมิใจว่านี่คือเป็นอนิเมชั่นของคนไทย รับรองว่ามันสนุก Entertainแน่นอนครับ

อภิเษก : ตอนแรกที่เราทำนั้นเราไม่ได้หวังว่าจะมีฟิตแบ็คอะไรกลับมาบ้างมั้ย ในหัวมีแต่ความคิดที่ต้องการจะสร้างแอนิเมชั่นเรื่องนี้ให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แค่นั้นเอง ซึ่งพอเราได้เห็นฟิตแบ็คที่กลับมามันก็ทำให้เรารู้สึกขนลุก และรู้สึกว่าเราไม่ได้คิดไปเองคนเดียวสินะ และหวังว่าคนที่จะเข้าไปดูนั้นจะได้รับความสนุก และความอิ่มเอมจากหนังเรื่องนี้ครับ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*