ประทับท่า “Last Shooting” ให้ยาวนานด้วยภาพพิมพ์บล็อกไม้

Share

ท่ายิงส่งท้ายของ RX-78-2 ในตอนท้ายสุดของอนิเมะ Mobile Suit Gundam กำลังจะถูกจดจำไว้ตลอดกาลในฐานะภาพพิมพ์บล็อกไม้ หรือ ภาพพิมพ์อุกิโยเอะ โดยบล็อกไม้รูปดังกล่าวถูกสร้างขึ้นตามสไตล์ช่างศิลป์ของญี่ปุ่น ด้วยการจำลองภาพของฉากในอนิเมะกันดั้ม กับ ภาพพิมพ์ The Dragon of Smoke Escaping From Mount Fuji ของ โฮคุไซ

ตัวภาพ The Dragon of Smoke Escaping From Mount Fuji ของ โฮคุไซ เดิมทีเชื่อว่าถูกทำลายไปแล้วระหว่างการโจมตีทางอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นหนึ่งในงานชิ้นท้ายๆ ในชีวิตของ โฮคุไซ รายละเอียดของภาพดังกล่าวนี้ เข้ากันกับฉาก “Last Shooting” จึงกลายเป็นการผสมผสานงานศิลปะจากสองยุคให้มาอยู่ในฉากเดียวกัน

ภาพพิมพ์บล็อกไม้ดังกล่าวเปิดให้พรีออเดอร์ทาง Premium Bandai แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน ในสนนราคา 54,000 เยน ตัวภาพถูกวาดโดย Shiozaki Ken ศิลปินที่เคยผสมปนเอาวัฒนธรรมป๊อปกับงานศิลปะกรรมคลาสสิคมาก่อนแล้ว อาทิ การนำเอา Star Wars, Devilman และ Spider-Man เป็นผู้วาด ก่อนที่ช่างศิลป์ท้องถิ่นอย่าง Watanabe Kazuo จะเป็นผู้แกะสลักบล็อกไม้ และได้ Ichibee Iwano รุ่นที่เก้า ศิลปินแห่งชาติที่ยังมีชีวิต เป็นผู้จัดทำกระดาษวาชิ สำหรับการพิมพ์ภาพ

ศิลปะโบราณของญี่ปุ่นได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากอนิเมะญี่ปุ่นหรือแม้แต่ไอดอลในการสร้างสรรค์งาน อย่างเช่น เร็ม จากเรื่อง Re:Zero ก็เคยถูกสร้างเป็นภาพอุคิโยเอะ เช่นเดียวกับตัวละครจากเรื่อง One Piece ที่กำลังจะถูกสร้างภาพอุคิโยเอะภาพใหม่เร็วๆ นี้ ช่างศิลป์ของญี่ปุ่นยังเคยสร้างภาพพิมพ์จากเรื่อง Ghost In The Shell, Lupin the 3rd, นักพากย์ Uesaka Sumire, งานของ Matsumoto Leiji, Dragon Ball และ วง Momoiro Clover Z

Source: Premium Bandai, Mainichi Shimbun’s Mantan WebKatsushikaHokusai.comAtelier Aun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*