Studio Ghibli ยังไม่มีแผนการปล่อยภาพยนตร์ออกฉายแบบออนไลน์ถูกกฎหมาย

Share

แฟนๆ อนิเมะจากญี่ปุ่นน่าจะเคยสงสัยว่า เมื่อไหร่กันที่ Studio Ghibli จะยินยอมปล่อยให้บริการรับชมออนไลน์แบบถูกลิขสิทธิ์กันเสียที เรื่องนี้ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ GKids ของอเมริกาได้ให้สัมภาษณ์คำตอบโดยคร่าวกับทางเว็บไซต์ Polygon ว่า ณ ตอนนี้ทาง Studio Ghibli ยังไม่มีแผนการปล่อยผลงานภาพยนตร์ของพวกเขาให้กับบริการรับชมรายการสตรีมมิงแบบ Netflix, Hulu หรือ Disney+ และในขณะเดียวกันก็ยังไม่มีแผนการปล่อยสิทธิ์ให้บริการรับชมออนไลน์แบบจ่ายเงินก่อนรับชมอย่าง Amazon Prime หรือ Apple Movies อีกด้วย

‘ทาง Studio Ghibli ไม่เคยปล่อยภาพยนตร์ของพวกเขาในรูปแบบดิจิตัล ไม่ว่าจะเป็นแบบซื้อแล้วดาวน์โหลด หรือแบบสตรีมมิง ที่ไหนบนโลกเลยครับ’ ตัวแทนของทาง GKids กล่าว ‘พวกเขายังเชื่อว่าการนำเสนอเป็นเรื่องที่สำคัญโดยเฉพาะโปกาสที่ผู้ชมจะได้รับประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ด้วยกันในโรงภาพยนตร์’

แนวคิดของทางสตูดิโอที่มุ่งมั่นจะทำภาพยนตร์ฉายในโรงภาพยนตร์ และจัดจำหน่ายแผ่นให้แก่ผู้ชมเท่านั้น สอดคล้องกับแนวคิดรากเหง้าของตัวผู้กำกับ Miyazaki Hayao ที่เคยพูดไว้ในสารคดี The Kingdom of Dreams and Madness ว่าตัวของผู้กำกับนั้นเป็น ‘มนุษย์จากศตวรรษที่ 20’ และไม่สนใจอะไรที่มาจากศตวรรษที่ 21

ดังนั้นในระยะนี้แฟนๆ ของ Studio Ghibli คงจะต้องรอเก็บแผ่นแบบถูกลิขสิทธิ์ไปก่อนหรือลุ้นให้มีการฉายภาพยนตร์ของ Studio Ghibli ตามงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ แทน

Source: Polygon (Matt Patches) via IndieWire (Zack Sharf)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*