มิยาซากิ ฮายาโฮะ ประกาศชื่อ ‘ผลงานชิ้นสุดท้าย’ อีกครั้ง พร้อมเผยวันฉายโดยคร่าว

Share

มิยาซากิ ฮายาโอะ ผู้กำกับชื่อก้องของ Studio Ghibli เพิ่งเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ได้เปิดเผยชื่อผลงานชิ้นใหม่รวมถึงเวลาฉายโดยคร่าวด้วย ซึ่งชื่อของผลงานใหม่ก็คือ ‘Kimi-tachi Wa Do Ikiru Ka ?’ (พวกเธอจะใช้ชีวิตอย่างไร) โดยผู้กำกับคนดังคาดว่าผลงานนี้จะเสร็จสิ้นภายใน 3-4 ปีนี้

คุณมิยาซากิ เอาชื่อเรื่องของผลงานชิ้นใหม่ของเขามาจากผลงานมาสเตอร์พีซของนักเขียนชื่อดังในญี่ปุ่น Yoshino Genzaburo ที่ออกตีพิมพ์ในปี 1937 ซึ่งคุณมิยาซากิได้บอกว่าหนังสือเล่มนี้มีความหมายอย่างมากสำหรับตัวเอกในอนิเมชั่นเรื่องใหม่ เนื้อหาของตัวหนังสือที่ว่านั้นเกี่ยวข้องกับ คปเปรุ กับ ลุงของเขา ในระหว่างที่คปเปรุที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตัวเรื่องก็จะถกหาว่ามนุษย์เรานั้นควรใช้ชีวิตอย่างไร

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ มิยาซากิ ฮายาโอะ อย่าง The Wind Rises ก็ตั้งชื่อเรื่องมาจากหนังสือที่่มีชื่อเช่นกัน ซึ่งเรื่องนั้น นำชื่อเรื่องมาจากนิยายของ Hori Tatsuo ที่มีชื่อว่า The Wind Has Risen (Kaze Tachinu) ที่ตัวหนังสือเดิมทีแล้วเป็นการหยิบเอาท่อนหนึ่งของบทกวี “Le Cimetière Marin” ของ Paul Valéry’ มาตั้งเป็นชื่อหนังสือ

คุณมิยาซากิพูดถึงภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้ที่งานเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ที่ระลึกของนัตสึเมะ โซเซกิ ที่มหาวิทยาวาเซดะ ในกรุงโตเกียว ที่เขาได้มีโอกาสเสวนากับนักเขียน Hando Kazutoshi ต่อหน้าผู้ชนราว 1,000 คน

ในรายการพิเศษของสถานีโทรทัศน์ NHK ที่ใช้ชื่อว่า Owaranai Hito Miyazaki Hayao (มิยาซากิ ฮายาโอะ มนุษย์ผู้ไม่มีจุดสิ้นสุด) ที่ออกอากาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้ระบุว่าผู้กำกับชื่อดังได้กลับมาทำงานสร้างภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องใหม่อีกครั้ง โปรดิวเซอร์ของทาง Studio Ghibli สุซุกิ โทชิโอะ ได้เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนว่า ผลงานภาพยนตร์ CG ขนาดสั้นของ มิยาซากิ ฮายาโอะ ที่ใช้ชื่อว่า “Kemushi No Boro” (เจ้าหนอนโบโร่) จะทำการฉายครั้งแรกที่ Ghibli Musuem ณ กรุงโตเกียว ตัวมิยาซากิบอกในรายการว่าตัวเขาไม่พอใจที่จะทำแค่หนังสั้นและกลับมาประกาศว่าจะทำภาพยนตร์ขนาดเต็มอีกครั้งในเดือนสิงหาคมปี 2016

แม้ว่าจะยังไม่ได้รับอนุมัติให้สร้างภาพยนตร์ตัวมิยาซากิก็ตัดสินใจทำโครงการสร้างอนิเมชั่นเรื่องใหม่อยู่ดี โปรดิวเซอร์ของทาง Studio Ghibli สุซุกิ โทชิโอะ ได้เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนว่า มิยาซากิทำการวาดสตอรี่บอร์ดของผลงานเรื่องใหม่มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2016 แต่ สุซุกิ ก็บอกว่า มิยาซากิ เพิ่งวาดสตอรี่บอร์ดของเรื่องไปได้แค่ 20 นาทีเท่านั้น

รายการดังกล่าวยังได้บอกเวลาฉายโดยประมาณของผลงานเรื่องใหม่ไว้ ว่าจะเป็นช่วงปี 2019 – ก่อนที่จะจัดโอลิมปิก ปี 2020 ในโตเกียวพอดี อย่างไรก็ตาม สุซุกิประกาศเมือเดือนเมษายนว่ากำหนดการฉายนั้นเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

สุซุกิ เคยให้สัมภาษณ์เรื่องภาพยนตร์เรื่องใหม่ก่อนหน้านี้ ตอนนั้นเขาบอกว่า “ผมยังบอกคุณไม่ได้” แต่เมื่อถามว่าภาพยนตร์ที่ว่าจะเสร็จในระหว่างที่ผู้กำกับมิยาซากิมีชีวิตอยู่ใหม่ เขาก็ตอบมาว่า “อืม ผมก็ไม่ทราบนะ” สุซุกิเคยให้ความเห็นในรายการทีวีว่าเผลอๆ ตัวของฮายาโอะก็คงจะเขียนสตอรี่บอร์ดจนกว่าชีวิตจะหาใหม่ และสตามคนอื่นๆ ก็เห็นพูดติดตลกขึ้นมาว่านั่นแปลว่าหนังเรื่องต่อไปจะต้องได้รับความนิยมอย่างมากแน่

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาทาง Studio Ghibli เปิดรับพนักงานในตำแหน่งอนิเมเตอร์สำหรับการผลิตภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ต้องติดสัญญาทำงานสามปี โดยให้เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ปีนี้ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีการขยายกำหนดการออกไปอีก

สุซุกิ ประกาศว่า “Kemushi No Boro” (เจ้าหนอนโบโร่) จะทำการฉายครั้งแรกที่ Ghibli Musuem ณ กรุงโตเกียว ในเดือนกรกฎาคม ทว่าตารางเวลาของทาง Ghibli Museum ก็ยังไม่ระบุวันฉายของภาพยนตร์สั้นเรื่องดังกล่าวในช่วงสองเดือนที่เหลือ และคงจะไม่สามารถเปิดตัวได้ในเดือนธันวาคมนี้

มิยาซากิ ฮายาโอะ สร้างผลงานโดดเด่นของตนเองในช่วงยุค 1970 ด้วยผลงานอนิเมอย่าง Lupin III, Future Boy Conan และ Sherlock Hound เขายังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อนิเมะลูแปงเรื่องแรก Lupin III: The Castle of Cagliostro ในปี 1979 ก่อนที่จะดัดแปลงหนังสือการ์ตูน Nausicaä of the Valley of the Wind ของตัวเองมาเป็นภาพยนตร์ในปี 1984 ก่อนที่ตัวของเขากับเพื่อนผู้กำกับอย่าง Takahata Isao มาก่อตั้ง Studio Ghibli

การทำงานที่ Ghibl มิยาซากิ ได้กำกับผลงานจำนวนมาก ทั้ง Laputa: Castle in the Sky, My Neighbor Totoro, Kiki’s Delivery Service, Porco Rosso, Princess Mononoke, Spirited Away, Howl’s Moving Castle, Ponyo และผลงานเรื่องล่าสุดอย่าง The Wind Rises ในปี 2013 เขายังร่วมสร้างภาพยนตร์กับ Takahata ในการทำโครงการภาพยนตร์เล็กๆ ที่ถือว่าเป็น “หนังทดลอง” อย่างเรื่อง On Your Mark และหนังสั้นสำหรับฉายที่ Ghibli Musuem อย่าง Mei and the Kitten Bus และ Mr. Dough and the Egg Princess

Spirited Away ที่เป็นผลงานกำกับของมิยาซากิ ยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดใน Box Office ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะผ่านมาถึง 15 ปีแล้วนับตั้งแต่เข้าฉายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2001 และได้รับรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2003

Source: Asahi via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*