หุ่นยนต์ “Hatsune Miku” ขนาดเต็มตัวอาจจะเป็นดาวดวงใหม่ของ YouTube

Share

ณ ตอนนี้ มันอาจจะเป็นเรื่องง่ายกว่าถ้าจะถามว่า “มีอะไรบ้างที่ไม่ใช่ Hatsune Miku?” virtual idol คนนี้เป็นทั้งมาสคอตให้กับรถแข่งที่เพิ่งจะได้แชมป์ไป เธอปรากฎตัวในรูปแบบโฮโลแกรมทั้งในโลกภายในและโลกภายนอก และเธอก็เป็นดั่งแรงบันดาลใจให้แก่นักพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งหลาย Volks ก็ใช้ตัวละครในการออกแบบตุ๊กตาขนาด 2 ฟุตที่เคลื่อนไหวได้ แต่ตอนนี้นักศึกษาของมหาวิทยาลัย Nihon นามว่า “Missile” กำลังจะยกระดับขึ้นมาด้วยการสร้างหุ่นยนต์ขนาดตัวเต็ม

Missile ได้นำผลงานตัวต้นแบบของเขามาจัดแสดงในงาน Robodex ครั้งที่สามที่จัดที่ชินจูกุเมื่อวันที่ 17-19 มกราคมที่ผ่านมา อีเวนท์ดังกล่าวนั้นเปิดให้ “ทุกอย่างที่เป็นหุ่นยนต์” เข้ามาแสดงในงานได้ ซึ่งก็รวมไปถึงหุ่นยนต์ Hatsune Miku ตัวนี้ด้วย หุ่นยนต์ตัวนี้มีความสูงเท่ากับ Missile และประกกอบไปด้วยเซอร์โวมอเตอร์ประมาณ 50 ตัวทั่วทั้งร่างกายของเธอ การเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ Hatsune miku นั้นค่อนข้างน่าทึ่งเลยทีเดียว เธอสามารถขยับนิ้วทุกนิ้วได้อย่างอิสระ

ดังที่เห็นในวิดีโอ หุ่นยนต์ Hatsune Miku นั้นขยับตัวด้วยเทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์ โดย “Missile” นั้นเป็นผู้สวมใส่อุปกรณ์โมชั่นแคปเจอร์แล้วออกคำสั่งให้หุ่นยนต์ Miku เคลื่อนไหวตามโดยใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้งรูปแบบมีสายหรือไร้สายในการเชื่อมต่อหุ่นยนต์ Miku เพื่อส่งข้อมูล

Missile ได้ทำเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ Hatsune Miku เมื่อสิบปีที่แล้ว และจนถึงตอนนี้เจ้าตัวได้สร้างมาทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น ซึ่งหุ่นยนต์ Hatsune Miku ที่นำมาแสดงในงาน Robodex นั้นเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ใช้ชื่อว่า Unit 2 ซึ่งนอกจากจะสามารถเคลื่อนไหวด้วยระบบโมชั่นแคปเจอร์ได้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถมองเห็นผ่านมุมมองของหุ่นยนต์ Miku ได้ด้วยเทคโนโลยี Virtual reality

ด้วยความคืบหน้าทางเทคโนโลยีหุ่นยนต์ Miku นี้ Misslie จึงได้ตัดสินใจทำการเปิดให้ระดมทุนผ่านทาง Campfire ในโครงการ “Life-Size, Pretty Girl Robot Production Plan.(แผนการสร้างหุ่นยนต์สุดสวยขนาดเท่าคนจริง)” ซึ่งแคมเปญการระดมทุนนี้ก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี โดยระทมทุนไปได้แล้วกว่า 3.6 ล้านเยน (1 ล้านบาท) ซึ่งเป็น 119 เปอร์เซ็นต์ของเป้าที่ตั้งไว้ ความสำเร็จของแคมเปญระดมทุนนี้เพียงพอที่จะทำให้ Missile เริ่มดำเนินการสร้างหุ่นยนต์ขนาดเท่าคนจริงตัวที่สามของเขาในชื่อว่า Rei Adachi ซึ่ง Missile ก็ได้คาดหวังไว้ว่าหุ่นยนต์ตัวที่สามของเค้านั้นจะสามารถแสดงสีหน้าได้ สามารถพูด เดิน และร้องเพลงได้ ซึ่ง Missile ได้ทำการทดลองการเดินของ Unit 2 ในวิดีโอข้างล่างนี้

Missile หวังว่าหุ่นยนต์ในฝันของเขาจะสามารถนำไปใช้ในการสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้คน อย่างเช่นการเป็น virtual YouTuber ได้

ขอบคุณข่าวจาก: RoboStart

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ