ผู้อาศัยในญี่ปุ่นที่มาจากต่างประเทศมีจำนวนมากขึ้นทุกปี สวนทางกับจำนวนประชากรในประเทศที่ลดลง

Share

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้คนในญี่ปุ่นต่างต้องประหลาดใจว่า หากวัดขนาดกันจริงๆแล้ว ประเทศของตนนั้นมีพื้นที่แทบจะเท่ายุโรปเลยทีเดียว แต่ในขณะเดียวกันนั้น ความเข้าใจที่ว่าประชากรในประเทศกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องนั้นก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงอีกครั้งโดยโดยกระทรวงสื่อสารและกิจการภายในของญี่ปุ่น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในของญี่ปุ่นได้เปิดเผยผลการตรวจสอบสำมะโนประชากรประจำปี โดยผลการสำรวจพบว่าประชากรทั้งหมดในญี่ปุ่นในวันที่ 1 มกราคมนั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 125,209,603 คน น้อยลงไปจากปีที่แล้วถึง 374,055 คน โดยเป็นการลดลงเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน และเป็นการลดลงที่มากที่สุดตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลจำนวนประชากรตั้งแต่ปีคศ. 1968

พอเห็นผลสำรวจประชากรแล้วอาจทำให้คุณรู้สึกแปลกใจ ว่าทำไมโตเกียวถึงหนาแน่นเหลือเกิน นั่นเป็นเพราะว่าที่จริงจำนวนประชากรในเมืองหลวงของญี่ปุ่นนั้นเพิ่มขึ้นถึง 0.55 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพื้นที่รอบๆ ได้แก่ คานากาวะ, ไซตามะและ ชิบะ รวมไปถึงไอจิ(ที่มีเมืองนาโกย่า) และจังหวัดโอกินาว่ามีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่า ในขณะเดียวกัน ถึงแม้ว่าผู้คนจำนวนในเขตเมืองนั้นจะบอกว่าพวกมีความคิดที่จะย้ายออกไปจากเมืองใหญ่และย้ายไปอยู่ชนบท จังหวัดที่ประชากรลดลงมากที่สุดกลับกลายเป็นจังหวัดในเขตชนบทอย่างอากิตะ ที่มีจำนวนประชากรลดลงถึง 1.3 เปอร์เซ็นต์

แต่ถึงแม้ว่าจำนวนประชากรโดยรวมในญี่ปุ่นยังลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ประชากรชาวต่างชาตินั้นกลับมีจำนวนมากที่สุดตั้งแต่มีการสำรวจมา โดยจำนวนประชากรต่างประเทศที่อาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นนั้น (วัดจากจำนวนประชากรที่ถือวีซ่าเข้าประเทศที่มีอายุมากกว่าสามเดือน) มีจำนวนถึง 2,497,656 คน เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 7.5% โดยมีถึง 47 จังหวัดที่มีจำนวนผู้อยู่อาศัยจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดเดียวที่มีจำนวนผู้อยู่อาศัยลดลงคือนางาซากิ ซึ่งตามประวัติศาสตร์แล้ว เป็นบริเวณแรกของญี่ปุ่นที่ปฎิสัมพันธ์กับต่างชาติอย่างชัดเจน

และเมื่อนับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นโดยไม่นับการย้ายถิ่นฐานเข้ามาแล้ว จำนวนประชากรที่เพิ่มด้วยการเกิดนั้นมีจำนวนที่ 948,396 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งจากการสำรวจครั้งนี้ จังหวัดโอกินาว่าเป็นจังหวัดเดียวที่มีประชากรเกิดใหม่มากกว่าประชากรที่เสียชีวิต

ด้วยจำนวนประชากรเกิดใหม่ที่ต่ำ ทำให้ภาพรวมของอายุประชากรในญี่ปุ่นนั้นขยับขึ้นสูงไปด้วย ข้อมูลจากกระทรวงนั้นเปิดเผยว่าจำนวนประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 15ปี ถึง 64 ปี (เป็นช่วงอายุที่อยู่ระหว่างจุดสิ้นสุดของการศึกษาภาคบังคับไปจนถึงช่วงเกษียณอายุในญี่ปุ่น) นั้นมีจำนวนที่ 74,843,915 คน นับเป็น 59.77 เปอร์เซ็นต์จากประชากรทั้งหมด นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการบันทึกที่จำนวนประชากรในช่วงอายุดังกล่าวลดลงไปต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ โดยจำนวนประชากรที่มีอายุน้อยกว่า 14 ปี อยู่ที่ 12.57 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ขึ้นไปนั้นมีจำนวนอยู่ที่ 27.66 เปอร์เซ็นต์

หากทิศทางการเพิ่ม-ลดของจำนวนประชากรยังคงเป็นอย่างนี้อยู่ จำนวนประชากรในญี่ปุ่นก็จะลดลงเรื่อยๆ และมีประชากรผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา  ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าผู้ทำงานในการดูแลผู้สูงอายุนั้นจะมีการเตรียมตัวให้ความช่วยทางการแพทย์และทางอารมณ์ที่ดี หรืออย่างน้อยก็ห้ามไม่ให้พวกเขาใช้ดาบสู้เวลาเรื่องกัน

ขอบคุณข่าวจากMinistry of Internal Affairs and Communications โดย Nihon Keizai Shimbun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*