กาวหนักเกินเยียวยา แม้แต่ผู้กำกับซีรียส์อนิเม Pop Team Anime ก็ไม่อาจเข้าถึงงานของเขาได้

Share

คุณได้ดูตอนแรกของอนิเมเรื่อง Pop Team Epic รึยัง? อนิเมเรื่องนี้เพิ่งจะฉายตอนแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแทบทุกช่องทาง ทั้ง Sentai Filmwork, Crunchyroll และ Funimation ต่างก็สตรีมอนิเมเรื่องนี้ทั้งนั้น และไม่ว่าคุณชอบมันหรือไม่ มันดูจะเป็นอนิเมแบบที่เข้าถึงได้ยากที่ทุกคนต้องไปดูด้วยตาตัวเอง ถึงแม้ว่าแฟนๆในญี่ปุ่นไม่สามารถที่จะหาคำมาอธิบายอนิเมเรื่องนี้ได้ อย่างน้อยก็มีผู้กำกับอนิเมคนนึงแล้วที่ออกมาพูดอย่างชัดเจนว่าเจ้าตัวไม่ชอบเลย

คุณ Ihuo Geso (อนิเมเตอร์หลักจาก Kill la Kill และผู้กำกับ Hacka Doll the Animation) ได้ทำการทวีตตอบคำถามที่ถูกส่งมาผ่านแอพพลิเคชั่น “กล่องคำถาม” Peing ว่า “มันห่วยถึงขนาดที่คำว่า ‘ไร้สาระ’ ยังถือเป็นคำชมด้วยซ้ำ ผลงานที่ชวนหดหู่แบบนี้มันมีมากขึ้นเรื่อยๆ และมันทำให้ผมใกล้บ้าแล้ว” หลังจากนั้นเขาก็ถูกโจมตีผ่านกล่องคำถามถึงเรื่องที่เขาไปวิพากวิจารณ์อนิเมเรื่องนี้อย่างหนัก ทั้งๆที่แก่นของมันคืออนิเมที่ “ไร้สาระ” อยู่แล้ว ก่อนที่ Geso จะตอบกลับมาว่าเขานั้นหวังว่าผู้คนจะรับความรู้สึกไม่ชอบอนิเมเรื่องนี้จากมุมมองของการผลิตได้ และหวังว่าจะปล่อยมันไปเพื่อที่ทุกคนจะได้เลิกคิดมากซักที

การเปิดใจรับฟังควารมประทับใจของผู้ชมที่มีต่ออนิเมอาจจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการทำพความเข้าใจอนิเมเรื่องนี้ก็เป็นได้ เพราะแม้แต่ทางทีมงานผู้สร้างอนิเมเรื่องนี้เองก็ไม่อาจเข้าใจมันได้อย่างเต็มที่ ดังที่คุณ Jun Aoki ผู้กำกับและผู้ประพันธ์บทให้แก่อนิเริ่องนี้ได้กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้ว่า ตัวเขาเองนั้นไม่ได้อ่านมังงะต้นฉบับก่อนที่จะมารับงานนี้ แถมยังรู้สึกสงสัยว่าอนิเมจะออกมาในทิศทางไหนหลังจากที่เขาอ่านมังงะไปแล้ว คุณ Aoki กล่าวว่าแต่เดิมนั้นเขาคิดว่า Pop Team Epic นั้นเป็น “เว็บมังงะสบายๆที่หาได้ทั่วไป” และก็ยอมรับแบบติดตลกว่าเจ้าตัวรู้สึกเสียใจกับการรับคำเชิญมาเป็นผู้กำกับอนิเมเรื่องนี้จากความรู้สึกเบื้องต้นที่มีต่อ Pop Team Epic คุณ Aoki ยังบอกอีกว่าการมากำกับอนิเมเรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายสำหรับตัวเขาเองเพราะว่าแต่เดิมนั้น งานหลักๆของเขาคืองานกำกับ รายการ ฉากเปิด โฆษณา และเรื่องสั้นเท่านั้น

คุณ Aoki กล่าวไว้ว่าคีย์เวิร์ดสำคัญในช่วงเริ่มสร้างอนิเมเรื่องนี้คือคำว่า “ความรู้สึกที่หลากหลาย” เขาชี้ว่าอาจารย์ Bkub Okawa ผู้เขียนมังงะ Pop Team Epic นั้นมาคอยดูแลการทำอนิเมทุกตอนแบบล้วงลึกไปถึงรายละเอียดและคอยเสนอความคิดให้อีกด้วย

อนิเมที่ให้คำนิยามตัวเองว่า “ไร้สาระ” อย่าง Pop Team Epic นั้นกำลังเป็นพูดถึงอย่างมากในเรื่องของความแปลกและความเข้าใจยากของตัวอนิเม โดยมังงะสี่ช่องสุดโต่งที่เป็นต้นแบบให้แก่อนิเมเรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กสาวอายุ 14 ปีสองคนคือ Popuko ตัวจิ๋วและ Pipimi ตัวโย่ง เว็บไซต์ทางการของอนิเมได้สรุปเนื่อเรื่องโดยสังเขปโดยอ้างอิงจากบทละคร Twelfth Night ของ William Shakespeare ที่ว่า “There is no darkness but ignorance” (“ความไม่รู้คือความมืดมิด”)

นอกจากนี้ ในงาน Comiket เมื่อเดือนที่แล้ว Pop Team Epic ยังไปออกบูธ “ห่วยๆ” อีกด้วย

[ที่มา Yaraon!, Buzz Plus News]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ