เมื่อเซอร์เคิลโดจินชิ ขอย่อยเรื่องยาก ด้วยการเขียนโดจินชิสายสารคดีเกี่ยวกับการประท้วงที่ฮ่องกง

Share

เซอร์เคิลโดจินชิ Muyubyosha Byoto (ชื่อเซอร์เคิลหากแปลตรงตัวจะหมายถึง แผนกคนไข้คนละเมอ แต่แปลได้อีกอย่างหนึ่งคือ Hong Kong Dream Walker – ชาวฮ่องกงผู้เดินในความฝัน) ได้ทำการวางจำหน่ายหนังสือโดจินชิของพวกเขาที่ใช้ชื่อว่า Honkon Sensen Kiroku (บันทึกการประท้วงของชาวฮ่องกง) ที่เป็นหนังสือไซส์ B5 จำนวน 136 หน้า และหนังสือดังกล่าวเปิดให้ผู้ที่สนใจไปรับเล่มฟรีได้ที่งาน Comiket หรือจะดาวน์โหลดออนไลน์ ผ่านทางเซอร์เคิล ภายในเว็บไซต์ Booth (ตัวหนังสือเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน)

รายละเอียดของโดจินชิเล่มดังกล่าวตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ มีเนื้อหาดังนี้:

สำหรับชาวญี่ปุ่นหลายท่าน ฮ่องกงถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสไตล์จีน แต่นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2019 สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับชาวญี่ปุ่นได้กลายเป็นสนามรบไปเสียแล้ว

กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง ได้เป็นประกายไฟในการก่อการประท้วง และกลายเป็นการก่อความรุนแรงขนาดใหญ่ที่ตามมา โดจินชิเล่มนี้เป็นบันทึกการต่อสู้ของพวกเรา ชาวฮ่องกงที่ลุกขึ้นต่อสู้ จากการปะทะกันครั้งใหญ่ ไปจนถึงความขัดแย้งระดับเล็ก โดจินชินเล่มนี้ขอบอกเล่าในเรื่องที่สื่อมวลชนญี่ปุ่นไม่ได้ทำการนำเสนอข่าว เรื่องราวจากผู้ที่อยู่ในแนวนี้ที่มีความสำคัญต่อการทำสารคดีฉบับนี้

ภายในโดจินชิเล่มนี้ พวกเราได้ทำการไล่เรียงบันทึกตามลำดับเพื่อที่จะบอกเล่าความจริงอีกมุมหนึ่งของเหตุการณ์ให้คุณทราบ การละเมอนั้น ถือว่าเป็นภาวะที่ร่างกายขยับเขยื้อนไปเอง และเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ทุกคนที่เข้าร่วมการประท้วงได้พูดว่าพวกเขาตั้งใจออกมาประท้วงเองราวกับว่าพวกเขาเกิดอาการละเมอ

นี่เป็นครั้งแรกของพวกเราที่สร้างโดจินชิด้วยเซอร์เคิลขนาดใหญ่ ดังนั้นอาจจะยังมีอะไรที่ขาดตกบกพร่อง พวกเราหวังว่าพวกคุณจะสนับสนุนพวกเราด้วย

เกิดการประท้วงใหญ่ที่เกาะฮ่องกง นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2019 หลังจากที่ผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนฝั่งประชาาธิปไตยได้ออกมาต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของทางรัฐบาลฮ่องกง การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝั่ง และทำให้มีเครื่องบินหลายเที่ยวที่จะไปลงจอดยังสนามบินฮ่องกงต้องถูกเลื่อนออกไป

ส่วนงาน Comiket ครั้งที่ 97 จัดขึ้นมาในช่วง วันที่ 28 ถึง 31 เดือนธันวาคม ปี 2019

Source: Booth via On Takahashi

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*