เผยทุกความลับการทำงานของ อาจารย์อาโอยาม่า โกโช ในหนังสือ Gosho Aoyama 30-Shunen Hon

Share

อาจาร์ยอาโอยาม่า โกโช ผู้วาดการ์ตูนดัง ได้เผยรายละเอียดในการทำงานของ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน รวมถึงผลงานอื่นๆ ในหนังสือ Gosho Aoyama 30-Shunen Hon (หนังสือฉลองครบรอบสามสิบปี อาโอยาม่า โกโช) ที่วางแผงไปเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งแฟนๆ หลายคนต้องตกใจกับตารางเวลาการทำงานของอาจารย์ที่ถูกเปิดเผยภายในเล่มนี้

อาจารย์อาโอยาม่า ใช้เวลาเขียนการ์ตูนแต่ละเรื่องราว 20 ชั่วโมงต่อวัน 5 วัน ต่อสัปดาห์ อาจารย์มีเวลาพัก 15 นาที 3 ครั้งในแต่ละวัน สำหรับการกินข้าว และอาจารย์จะนอนหลับ (ที่ทำงาน) ในช่วงเวลา 23.00 น. ถึง 02.00 น. อาจารย์อาโอยาม่า จะยอมงีบในเวลาประมา 14.00 – 14.30 น. แต่ถ้าตารางงานรัดตัวอาจารย์จะไม่พักงีบแล้วทำงานต่อไป

การทำงานเป็นเวลายาวนานแบบนี้ ก็ดูเป็นเหตุผลที่ดีที่อาจารย์อาโอยาม่าจะใช้เวลาสองวันในการพักผ่อน ในทางกลับกันตัวหนังสือยัระบุว่าอาจารย์อาโอยาม่าใช้เวลาเขียนเนมราว 3 วันต่อสัปดาห์ ถ้าวันไหนที่เป็นวันเขียนเนมอาจารย์จะใช้เวลาทำเนมอยู่ 8 ชั่วโมง และขยายเวลานอนของตัวเองอย่างเต็มที่ถึง 12 ชั่วโมง กินข้าววันละสองมื้อ และเหลือเวลาอีก 4 ชั่วโมงเป็น “เวลาส่วนตัว” ที่คาดว่าอาจารย์อาโอยาม่า จะใช้เวลาเหล่านี้ในการเล่นเกม KanColle

อาจารย์อาโอยาม่าไม่ได้เขียนงานด้วยตัวคนเดียว อาจารย์จะมีผู้ช่วยอีกหกคนในการทำหน้าที่ต่างๆ แม้ว่าพวกผู้ช่วยอาจจะไม่ต้องใช้ชีวิตตามตารางงานแบบอาจารย์อาโอยาม่า แต่พวกเขาเองก็มีตารางเวลาการทำหน้าที่ของพวกเขาเช่นกัน ในหนังสือระบุว่าผู้ช่วยอาจจะงีบในช่วงเดียวกับที่อาจารย์ไปนอน และจะต้องเอาสลัดมาให้อาจารย์ใจเวลา 13.45 น.

การประชุมโครงเรื่องของอาจารย์อาโอยาม่านั้นจะจัด สามสัปดาห์ต่อหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงปรับเนมและช่วงเขียนเรื่องแบบเต็มตัว ในเดือนที่ทำงานกันปกติอาจารย์จะใช้เวลาสามสัปดาห์ในการเขียนเนมและวาดงานใช้เวลาอีกสัปดาห์ที่เหลือในการเตรียมตัวเนื้อเรื่องช่วงต่อไป

นอกจากที่ในหนังสือเล่มดังกล่าวจะมีตารางการทำงานของอาจารย์อาโอยาม่าแล้ว ภายในเล่มอาจารย์ยังให้สัมภาษณ์ประวัติการทำงานตั้งแต่ปี 1986 ถึง ปัจจุบันโดยมีบรรณาธิการผู้ดูแลงานของอาจารย์มาร่วมเสวนาในบทสัมภาษณ์ที่ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงเกี่ยวกับการสร้างซีรี่ส์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน แฟนๆ สามารถรับชมเรื่องราวเบื้องหลัง ติดตามดูสถานที่ทำงาน และดูว่าของชอบของอาจารย์อาโอยาม่าคืออะไร และเพื่อเป็นการฉลองการทำงานที่ยาวนานถึง 30 ปี ก็มีมิตรสหายนักเขียนการ์ตูนร่วมวงการมาทำการวาดรูปและเขียนข้อความอวยพรให้ภายในเล่มด้วย

นอกจากอาจารย์อาโอยาม่าแล้ว นักเขียนการ์ตูนชื่อดังหลายคนก็ทำงานตามตารางที่หนักหน่วง เช่น อาจารย์โอดะ เออิจิโร่ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง One Piece เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาใช้เวลานอนแต่ละวันในช่วง ตี 2 ถึง ตี 5 และไม่มีวันหยุดพักผ่อน รวมถึงยังเคยบอกกับผู้ดูแลคนเก่าว่า “เขาพร้อมจะยอมตายเพื่อ One Piece”

[Via Yaraon!]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*