สมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น ประกาศมังงะผู้ชนะรางวัลสมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นครั้งที่ 47

Share

สมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น หรือ Japan Cartoonists Association (JCA) ได้ประกาศผู้ชนะรางวัลสมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นครั้งที่ 47 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มังงะเรื่อง Morohoshi Daijiro Gekijo (โรงภาพยนตร์ของ โมโรโฮชิ ไดจิโร่) หนังสือรวมผลงานของอาจารย์ Daijiro Morohoshi เป็นผู้ชนะรางวัลใหญ่ (Grand Prize) ในสาขามังงะ ส่วนรางวัลในสาขาการ์ตูนตกเป็นของหนังสือเรื่อง HITOKOMART ของ อาจารย์ Yukio Shinohara ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายด้วยตัวเองพร้อมกับมีงานนิทรรศการศิลป์ในชื่อเดียวกับหนังสือการ์ตูนออกจัดตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น ผู้ชนะทั้งสองคนจะได้รับป้ายประกาศนียบัตรทองคำ, เหรียญรางวัล และเงินรางวัล 500,000 เยน

ผลงานเรื่อง Morohoshi Daijiro Gekijo นั้นเทบทเด่นให้มังงะตอนเดียวจบของอาจารย์ที่ใช้ชื่อเดียวกับตัวเล่ม ซึ่งเคยลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Big Comic Zokan ภายในเล่มยังมีผลงานสั้นอื่นๆ และ ‘เรื่องสั้นระดับมาสเตอร์พีซ’ ซึ่งทาง Shueisha ได้จัดจำหน่ายมังงะรวมเล่มเรื่องนี้ออกมาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ปี 2017 ทางคณะกรรมการของ JCA ได้ชื่นชมการเขียนภาพ, เนื้อหา และความรู้สึกที่ “น่าตื่นตกใจอย่างสดใหม่และน่ากลัว” ของเนื้อเรื่อง

ส่วนงานนิทรรศการศิลปะ HITOKOMART ของอาจารย์ Shinohara ออกจัดแสดงทั่วญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งทางกรรมการของ JCA ได้ชื่นชมรสนิยมและพลังของลายเส้นในงานชิ้นหนึ่งที่ปรากฎอยู่ในหนังสือรวมภาพ

นอกจากนี้ มังงะเรื่อง Ototo No Otto ของอาจารย์ Gengoro Tagame ก็ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม (Excellence Award) ที่จะได้รับป้ายประกาศนียบัตรเงิน, เหรียญรางวัล และเงินรางวัล 200,000 เยน มังงะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของ ยาอิจิ ที่มีฝาแฝดชื่อ เรียวจิ ซึ่งเสียชีวิตไปทำให้ ไมค์ สามีของเขาตัดสินใจเดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิดของผู้ที่จากไป มังงะเรื่องนี้เคยได้รับเข้าเสนอชื่อชิงรางวัล Will Eisner Comic Industry Awards ประจำปี 2018, ได้รับคัดเลือกเป็นหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมสำหรับวัยรุ่นจากทาง สมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดแก่วัยรุ่น (Young Adult Library Services Association) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่วของสมาคมห้องสมุดของอเมริกา (American Library Association) และการ์ตูนเรื่องนี้เคยได้รับรางวัล Excellence Award จากงาน Japan Media Arts Festival Awards ครั้งที่ 19 ในปี 2015

ผลงานเรื่อง Nihon Manga-Ten ที่เป็นงานรวมแก๊กภาพเดียวจอดของ Nihon Manga No Kai ก็ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมเช่นกัน กลุ่ม Nihon Manga No Kai เป็นกลุ่มนักเขียนการ์ตูนที่นำโดย Toshiko Nishida ในการรวมผลงานของนักเขียนกว่า 50 ท่านมารวมกันในเล่มเดียว

สมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น ทำการแจกรางวัลของทางสมาคมมาแล้วนับตั้งแต่ปี 1972 โดยมีอาจารย์ Tetsuya Chiba (ผู้เขียน โจ สิงห์สังเวียน) นั่งเป็นหัวหน้าคณะกรรรมการคัดเลือก ส่วนกรรมการท่านอื่นๆ ในปีนี้่ประกอบไปด้วย Ken Akamatsu, Tsutomu Harako, Makoto Amano, Kunihiko Hisa, Tomoko Ogawara, Kenshi Hirokane, Shima Kadokura, Goro Yamada, Riki Kusaka, Tomoko Yamada, Shinji Noya, Koji Yoshimoto และ Ryuji Hazama.

Source: Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*