การให้ช๊อคโกแลตตามมารยาทในวันวาเลนไทน์ที่ญี่ปุ่นกำลังจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว

Share

ในขณะที่วันวาเลนไทน์ในหลายๆ ประเทศ จะอบอวลไปด้วยภาพของกุหลาบสีแดง ดินเนอร์ยามค่ำคืน และเหล่าคู่รักที่ต่างใช้เวลาร่วมกัน แต่ในประเทศญี่ปุ่นกลับเป็นวันที่เหล่าสาวๆ จะมอบช๊อคโกแลตให้กับหนุ่มๆ ที่รู้จักนั่นเอง

ตามธรรมเนียมการให้ช็อคโกแลตของสาวๆ ในญี่ปุ่นนั้นจะมีหลายรูปแบบ สำหรับแฟนหนุ่มหรือเหล่าบรรดาพ่อบ้านจะได้รับ “Honmei Choco” (ช๊อคโกแลตแสดงความรัก) ชายหนุ่มคนอื่นๆ ก็จะได้รับ “Giri Choco” (ช๊อคโกแลตตามมารยาท) ซึ่งปัจจุบันนี้สาวๆ ยังมีการมอบ “Tomo Choco” (ช๊อคโกแลตมิตรภาพ) ให้กับเพื่อนหญิงของพวกเธออีกด้วย

เหล่าบรรดาชายหนุ่มที่ได้รับช๊อคโกแลตจากสาวๆ ในวันวาเลนไทน์เองก็จะตอบแทนด้วยของขวัญชิ้นเล็กๆ ในวันไวท์เดย์อีก 1 เดือนต่อมา หรือวันที่ 14 มีนาคม แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากสาวๆ จะต้องเป็นผู้เริ่มมอบช๊อคโกแลตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ให้กับเพื่อนร่วมงานหรือคนใกล้ตัว เพื่อไม่ให้ตัวเองดูแปลกหรือแตกแยกจากสังคม จึงดูเหมือนว่ากลายเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับพวกเธอไปเสียอย่างนั้น

ซึ่งแน่นอนว่า วันวาเลนไทน์สำหรับสาวๆ บางคนแล้วกลับกลายเป็นวันที่น่าปวดหัวและเปลืองเงินจนเป็นที่มาของข้อถกเถียงกันเรื่องวัฒนธรรมการมอบช๊อคโกแลตตามมารยาท ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเจ้าของแบรนด์ช๊อคโกแลตชื่อดังเองก็เคยมีการแสดงออกถึงการคัดค้านวัฒนธรรมนี้ อีกทั้งในปัจจุบันนี้หลายบริษัทเองก็เริ่มมีคำสั่งห้ามมอบช๊อคโกแลตตามมารยาทในออฟฟิศของพวกเขาแล้วด้วยเช่นกัน และจากจำนวนของบริษัทที่คัดค้านการมอบช๊อคโกแลตตามมารยาทที่ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นประเด็นร้อน ได้มีผลสำรวจออกมาซึ่งก็พบว่ากว่า 40% ของพนักงานออฟฟิศทั้งชายและหญิงมองว่าการมอบช๊อคโกแลตตามมารยาท กลายเป็นรูปแบบการรบกวนโดยใช้อำนาจนั่นเอง

เว็บไซต์ข่าว ANN รายงานสิ่งที่ค้นพบในวันนี้ โดยสอบถามกับผู้คนบนท้องถนนถึงความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้และเยี่ยมชมออฟฟิศที่ “การมอบช๊อคโกแลตตามมารยาท” ถูกแบนในช่วงหกปีที่ผ่านมา และทุกคนที่พวกเขาสัมภาษณ์พบว่าพวกเขาเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการห้ามมอบช๊อคโกแลตตามมารยาทในออฟฟิศ โดยบอกว่ามันช่วยลดแรงกดดันที่ไม่จำเป็นต่อผู้หญิงและมีผลดีต่อความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

จากในคลิปข้างต้นจะมีสาวออฟฟิศผู้หนึ่งให้ความเห็นว่า “ก่อนที่จะมีการห้ามมอบช๊อคโกแลตตามมารยาทในบริษัท เราต้องมากังวลว่าเราจะต้องมอบช๊อคโกแลตให้คนละเท่าไหร่ดี และต้องมาเลือกว่าเราจะต้องมอบให้ใครบ้าง ดังนั้นมันจึงค่อนข้างเป็นเรื่องดีที่เราไม่ต้องมาทนกับวัฒนธรรมที่บังคับให้เรามอบของขวัญอะไรแบบนี้”

จากแนวคิดเรื่องการบังคับมอบของขวัญ หรือ “ของตามมารยาท” กลายเป็นเรื่องที่กระทบกับความรู้สึกของพนักงานของพวกเขาในออฟฟิศ ซึ่งหลายบริษัทเองก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และอาจจะมีการสั่งห้ามการมอบช๊อคโกแลตตามมารยาทจากหลายๆ บริษัทเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ที่มา: ANN โดย Livedoor News, Hachima Kikou

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*