หลากความเห็นแนวทางการแก้ปัญหาวงการอนิเมะ จากการทวิตกับมือโปรด้าน CG อย่าง Sasaki Masamune

มีทั้งความเห็นจากคนนอกและคนในวงการอุตสาหกรรมอนิเมะเกี่ยวกับเรื่องนี้

Share

Sasaki Masamune ที่เป็นที่รู้จักในการทำ CG ให้เกมสำหรับสมาร์ทโฟนหลายๆ เกม รวมถึงการปั้นโมเดลโวคัลลอยด์ Tohoku Zunko ได้โพสท์ทวิตเตอร์สอบถามผู้ติดตามเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาในวงการอุตสาหกรรมอนิเมะ

“นี่เป็นหัวข้อที่หนักหน่อยนะครับ แต่พวกคุณพอจะช่วยตอบผมเกี่ยวกับไอเดียในการปรับปรุงอุตสาหกรรมอนิเมะได้ไหมครับ?” เขาทวิตข้อความไว้เช่นนี้ “มีบริษัทที่ทำการยื่นล้มละลายมากขึ้นเรื่อยๆ, คนทำงานในวงการคงจะหมดเรี่ยวแรงแล้ว ผมจะไม่มองว่าคุณไม่ใช่คนวงใน ผมอยากจะฟังเสียงของคนทั่วไป คุยกับผมเรื่องนี้กันนะครับ ผมจะตอบทุกๆ ทวิตที่ตอบมาครับ”

จากนั้นทวิตดังกล่าวก็ได้รับข้อความตอบกลับมากกว่า 2,000 ข้อความ ซึ่งหลายคนก็เข้ามาให้กำลังใจตัวของ Sasaki และทางทีมงานได้เลือกคำตอบที่น่าสนใจมาให้อ่านกันตามรายละเอียดด้านล่างนี้

จาก @fis79517391: “หยุดสร้างอนิเมะยั่วโอทาคุ, อย่าทำการสำรวจตลาด แค่ทำงานที่คุณคิดว่ามันดีบ้าง” ซึ่ง Sasaki ได้ตอบไปว่า “ดีครับ ผมเห็นด้วย”

จาก @oaoioaoio: “ผมเป็นคนดูขาจร มันมีอนิเมะออกมาในทุกซีซั่นเยอะเกินไป น่าเสียดายที่ผมสงวนตัวเองให้ดูแค่ซีซั่นละสามเรื่องเท่านั้น แม้ว่าเราจะอยู่ในยุคอินเตอร์เน็ตแล้วผมก็ยังคิดว่ามันมีอนิเมะทีวีมาเกินไป ผมคิดว่าพวกเขาควรจะลดการป้อนงานแบบนั้นลงสัก 2 ใน 3 จากที่มีอยู่ในตอนนั้น แล้วก็ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องจริงของทุกอุตสาหกรรม แต่การที่มีคอนเทนท์ออกมามากๆ ทำให้รู้สึกว่ามันออกมาแบบใช้แล้วทิ้ง และผมอยากจะให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น” ข้อความนี้ Sasaki ตอบกลับว่า “พอได้ยินคำว่าคอนเทนท์เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง มันทำผู้สร้างอย่างผมรู้สึกเศร้า ผมใช้เวลากว่าหกปีในการทำงานกับ Tohoku Zunko และผมจะพยายามทำงานให้หนักขึ้น”

จาก @aequitas1500: “จ่ายเงินให้คนทำงาน, ควบคุมเวลาทำงานล่วงเวลา คนทำงานจะได้สามารถหยุดงานได้มากขึ้น นี่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำเฉพาะในอุตสาหากรรมอนิเมะหรอกนะ” Sasaki ตอบทวิตนี้ไปว่า “ผมก็อยากจะลาหยุดครับ…”

จาก @bakumakura: “ขายหนังสือที่เกี่ยวกับอนิเมะแบบตีพิมพ์เอง เพื่อที่จะหารายได้ให้กับอนิเมเตอร์มากขึ้น” ซึ่ง Sasaki ได้ตอบทวิตนี้ว่า เขาเคยได้ยินว่ามีอนิเมเตอร์, บริษัท บางบริษัทที่จัดขายหนังสือของพวกเขาเองและสร้างรายได้ให้กับเหล่าอนิเมเตอร์อย่างมาก ซึ่ง @bakumakura ได้ตอบว่า เขาเองก็อยากจะเห็นงานแบบนั้นวางขายตลอดทั้งปีอยู่เช่นกัน

ในขณะที่ทวิตเตอร์ของ Sasaki ไหลไปในไทม์ไลน์ก็มีอีกหลายๆ คนออกความเห็นว่า ตำแหน่งงานของเขาไม่ค่อยเหมาะสมที่จะเป็น ‘ตัวแทนของวงการ’ เท่าไหร่นัก ซึ่งตัวของ Sasaki ได้ตอบกลับไปว่า “ผมได้รับข้อความจำนวนมากว่า ‘คนทำ CG ไม่ใช่ตัวแทนของอุตสาหกรรมอนิเมะหรอก’ ถ้าเช่นนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถตอบคำถามกว่า 2,000 ความเห็นได้ครับ (ฮา) แล้วก็ผมเองคุ้นเคยกับการเป็นตัวแทนติดต่อ รวมถึงการเป็นหัวหน้าโปรเจคท์มาก่อนด้วย อย่างไรเสียความเห็นของทุกท่านมีประโยชน์มากครับ เพราะงั้นผมไม่เสียใจเลยครับ!”

Sasaki ยังได้ทวิตระบุถึงเรื่องที่มีคนเข้าใจผิดในบางประการด้วย อย่างเช่นเรื่องของ คณะกรรมการสร้างอนิเมะ ที่เขาได้ตอบว่า ‘คณะกรรมการสร้างอนิเมะไม่ใช่องค์กรชั่วร้ายครับ พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อลดความเสี่ยงในการลดทุน พวกเขาไม่ได้มารีดไถแนวทางความคิดส่วนบุคคุล หรือขโมยผลงานของคนที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชา พวกเขาแค่้ต้องการที่จะทำกำไรให้มากที่สุด เรื่องอื่นๆ ไม่ใช่ประเด็นเท่าใดนัก พวกเขาต้องการที่่ใช้เงินลงทุนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ พวกเขาเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันด้วยเป้าหมายประนีประนอมแบบนั้น’

ในทวิตหนึ่ง Sasaki ได้ระบุว่า ในการทำอนิเมะเรื่อง Zunda Horizon ที่มีความยาว 24 นาที และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Anime Tamago ต้องใช้เงินทุน 3 ล้านเยน ในการสร้าง ก่อนจะเสรีมว่า “แม้แต่ในปัจจุบันนี้ เงินทุนในการสร้างอนิเมะยังอยู่ในญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ เพราะถ้าไปสร้างที่ต่างประเทศเงินทุนจะทะยานขึ้นไปอยู่ที่ตอนละ 18-25 ล้านเยน และถ้าทำการเอาท์ซอร์สงานไปให้คนอื่นๆ ก็ต้องใช้เงินทุนอีกราว 8 ล้านเยน แม้ มันพอจะเป็นไปได้ที่สร้างอนิเมชั่นขนาดสั้นสามนาทีด้วยงบ 3 ล้านเยนในญี่ปุ่น แต่ทุกคนมีงานล้นมือไปหมด เลยต้องส่งงานต่อไปให้ที่อื่นแทน”

จากนั้น Sasaki ก็ทวิตว่าวันนี้ขอพักเท่านี้ก่อน แล้วมันก็ทำให้ชวนคิดว่า Sasaki จะสามารถตอบทวิตจนครบที่ทุกคนถามไถ่มาหรือไม่นะ?

Source: Masamune Sakaki’s Twitter account via Yara-on!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*