กลุ่มเฝ้าระวังรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ประชุมถกเถียงกันเรื่องเนื้อหาสุ่มเสี่ยงของ Goblin Slayer

Share

The Broadcasting Ethics & Program Improvement Organization หรือ BPO เป็นกลุ่มเฝ้าระวังทางสังคมที่โฟกัสกับการตรวจสอบเนื้อหาทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ทุกๆ เดือน กลุ่ม BPO จะทำการรวบรวมความเห็นและคำต่อว่าของผู้ชมที่มีต่อรายการทีวีต่างๆ ความเห็นในอดีตที่พวกเขาเคยนำมาเสนอก็คือ การออกแบบตัวละครและเนื้อหาทางเพศในอนิเมะสำหรับเด็กอย่าง Yo-Kai Watch, ฉากโป๊เปลือยใน อนิเมะ โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ และ ฉากรุนแรงในอนิเมะเรื่อง ฝ่านรก ไซต์มรณะ และไม่ใช่เพียงแค่อนิเมะที่ถูกรายงานเรื่องเหล่านี้เท่านั้น ยังมีข่าวประกาศครอบคลุมไปถึงฝั่งเกม Pokemon Go และข่าวเกี่ยวกับมีกลุ่มคนที่บ่นเกี่ยวกับอนิเมะรอบดึกที่มีจำนวนมากเกินไปด้วย

เราคิดว่าว่าควรจะบอก ณ จุดนี้ก่อนว่า ปัญหาต่างๆ ที่ทางกลุ่ม BPO นำมาเสนอนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นความเห็นของทางกลุ่ม BPO เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และผลสรุปของการประชุมองค์กรสำหรับเด็กและเยาวชนครั้งที่ 207 ที่จัดขึ้นในญี่ปุ่น ทางกลุ่ม BPO ก็ได้เสนอข้อร้องเรียนเกี่ยวกับอนิเมะเรื่อง Goblin Slayer ที่ตอนแรกของอนิเมะเรื่องนี้มีความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง จนทำให้ผู้ชมทั้งในญี่ปุ่นและนอกญี่ปุ่นให้ความสนใจอนิเมะเรื่องดังกล่าว ทางกลุ่ม BPO จึงตัดสินใจที่จะถกกันเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องดังกล่าวในวันที่ 23 ตุลาคม และมีบทสรุปเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องดังกล่าวแตกต่างกันไป

คณะกรรมการเจ็ดคนของ BPO ได้มีความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาของ Goblin Slayer ตอนที่หนึ่ง เพราะมีผู้ชมระบุว่าฉากแสดงความรุนแรงทางเพศอาจจะมีผลต่อคนอายุน้อยได้ แต่สุดท้ายทางคณะกรรมการให้ความเห็นว่า พวกเขาได้ทำการตรวจสอบเนื้อหาของอนิเมะดังกล่าวอย่างเหมาะสมและพวกเขารู้สึกว่าฉากที่ถูกนำเสนอนั้นแสดงออกมาอยู่ในจุดที่รับได้ในช่วงเวลากลางคืนที่ตัวอนิเมะทำการออกอากาศ

ในตอนแรกของอนิเมะ Goblin Slayer มีเด็กสาววัย 15 ปี ที่รับภารกิจของกิลด์เข้าไปในยังรังของก็อบลินที่คอยออกมาทำร้ายมนุษย์ ภารกิจดังกล่าวเป็นการเข้าไปช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกลักพาตัวไป แต่เมื่อเรื่องเดินเรื่องไปถึงในดันเจี้ยน ตัวละครและผู้ชมก็ต้องพบกับฉากข่มขืน, ฆาตกรรม และ ฉากฆ่าเด็กที่โหดร้าย

ตามท้องเรื่องของ Goblin Slayer เหล่าก็อบลินสามารถขยายเผ่าพันธุ์ได้ด้วยการใช้มนุษย์เพศหญิงเป็นผู้ตั้งครรภ์เท่านั้น ซึ่งนี่ทำให้ก็อบลินภายในโลกของเรื่องนี้ทำร้ายตัวละครผู้หญิงจนทรมานอยู่เป็นนิจ

ในการประชุมของ BPO ครั้งที่กล่าวถึงนี้ คณะกรรมการยังได้ถกกันเกี่ยวกับละครที่มีเรื่องราวความรักระหว่างตัวละครเด็กนักเรียนมัธยมต้น กับ อาจารย์ ซึ่งทางคณะกรรมการแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับผลเสียที่ส่งถึงผู้ชม

ทาง White Fox เป็นผู้ดัดแปลงไลท์โนเวลของ Kagyu Kumo เป็นอนิเมะ ซึ่งทาง Crunchyroll ที่เปิดฉายอนิเมะเรื่องดังกล่าวแบบออนไลน์สตรีมมิ่งก็เพิ่งขึ้นคำเตือนให้กับผู้ชมเกี่ยวกับเนื้อหาของอนิเมะเรื่องดังกล่าวด้วย

Source: BPO

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*