Answerman – ทำไมถึงไม่ค่อยมีข่าวรั่วข่าวหลุดของการสร้างอนิเมะ

Share

Tim ถาม:

ผมกำลังคิดว่าถ้าภาพยนตร์อนิเมะมักจะใช้เวลาการสร้างราวๆ 1 ปี หรือมากกว่า ทำไมถึงไม่ค่อยมีข่าวรั่วข่าวหลุดเกี่ยวกับหนังพวกนั้นออกมาเท่าไหร่? อย่างภาพยนตร์นารูโตะภาคสุดท้ายไม่มีรายละเอียดอะไรหลุดมาก่อนที่มังงะจะปล่อยตอนสุดท้ายมาก่อนเลย? หรือย่างกรณีของ Evangelion 3.0 นี่ไม่มีข่าวอะไรเกี่ยวกับตัวเนื้อเรื่องหลุดออกมาก่อนจะฉายจริงเลยสักนิดเดียว อาจจะฟังดูจุ้นไปหน่อย แต่เรายังมีข่าวรั่วข่าวหลุดเกี่ยวกับ Star Wars อยู่มาก พอเป็นเรื่องของภาพยนตร์อนิเมะกลับไม่มีอะไรเลย นี่ทางประเทศญี่ปุ่นเขาระวังไม่ให้มีข่าวรั่วหรือว่าพวกเขามีกฎเข้มงวดในการลงโทษการปล่อยข่าวหลุดเหรอ?

Answerman ตอบ:

โดยส่วนตัว Answerman คิดว่า การที่ไม่ค่อยมีข่าวรั่วข่าวหลุดมีสาเหตุอยู่สองสามอย่าง ประการแรกก็คือการที่ไม่ได้มีสื่อมวลชนเจ้าใหญ่มากๆ มาคอยติดตามเกี่ยวกับอนิเมะ ถ้าเทียบง่ายๆ ก็ ลองนึกภาพเวลามีข่าวเกี่ยวกับหนังเรื่อง Star Wars หลุดมา ก็อาจจะมีนิตยสารระดับโลกอย่าง Time เอาข่าวเหล่านั้นไปลงบทความวิเคราะห์ต่างๆ นานา พอมาเทียบกับฝั่งภาพยนตร์ Evangelion อาจจะมีสื่อที่ติดตามอยู่ แต่นิตยสารที่สนใจจะตีพิมพ์เรื่องเหล่านี้ก็จะเป็นนิตยสารเฉพาะทาง หรือเว็บไซต์ข่าวอนิเมะเท่านั้น แล้วถ้าเทียบเป็นมูลค่าภาพหลุดจากกองถ่าย Star Wars จะได้ราคาค่างวดระดับที่สื่อหลายเจ้าอาจจะยอมจ่ายเงินกว่าพันเหรียญดอลลาร์สหรัฐให้กับรูปหลุดจากในกองถ่าย

ภาพจำลองบรรยากาศของนักข่าวบันเทิงในฝั่งฮอลลีวูด

อีกส่วนที่ถือว่าเป็นผลพวงมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน นักข่าวสายบันเทิงฝั่งโลกตะวันออกนั้นจะมีความสัมพันธ์กับเจ้าของภาพยนตร์ต่างๆ ในเชิงร้ายมากกว่าฝั่งโลกตะวันออก ถ้าเทียบตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายก็ๆ ดังเช่น นักข่าวแทบลอยด์จากตะวันตกจะมีแนวคิดว่า ‘ช่างมารดามันสิ! ต่อให้เสี่ยงถูกฟ้อง ตูก็จะปล่อยโดรนไปบินเก็บรูปจากในกองถ้ายเว้ย!!!’ แต่ถ้าเป็นนิตยสารข่าวบันเทิงในญี่ปุ่น จะไม่ยอมตีพิมพ์ภาพที่ได้มาแบบสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายง่ายดายนัก นิตยสารอาจจะพยายามพูดคุยกับดาราต้นสังกัดกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการต่อรอง หรือเพื่อรักษาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรเอาไว้ จนหลายๆ ทีมีการจบงานหลังฉากระดับที่ไม่มีรายงานข่าวใดๆ ออกมา (คืออาจจะมีจ่ายเงินกันหลังบ้าน แต่ก็ไม่เอิกเกริกเท่าใดนัก)

นอกจากนั้นนักข่าวญี่ปุ่นยังต้องรักษามารยาทกับแหล่งข่าวถึงระดับที่แทบทุกเจ้ายินดีจะชะลอมือชะลอไม้ในการรอให้ เจ้าของข่าวทำการแถลงข่าวเองจนเสร็จสิ้นก่อนที่จะปล่อยข่าวจากจดหมายข่าว ซึ่งจริงๆ อาจจะรับมาก่อนล่วงหน้าแล้วหลายวัน

ประการที่สอง ด้วยความที่่งานสร้างอนิเมะนั้นมักจะเป็นการสร้างงานแบบเงียบๆ ภายในสตูดิโอ ไม่ได้เป็นการออกไปทำงานแบบเอิกเกริกในสถานที่ต่างๆ เลยยิ่งทำให้ไม่มีใครเซอร์ไพรส์มากนักเวลามีข่าวหลุดออกมา แล้วถ้าเทียบกันว่าคนที่ทำข่าวหลุดจากกองถ่ายในฮอลลีวูด มักจะมาจากพนักงานระดับล่างที่ได้ค่าจ้างน้อยนิด ชอบเมาแล้วกร่างอวดตัวความสำคัญของตัวเองในกองถ่าย ซึ่งคนสไตล์นี้ก็ไม่ค่อยมีในอุตสาหกรรมอนิเมะเท่าไหร่ หรือต่อให้มีก็จะโดนกันออกจากข้อมูลระดับสูง เลยทำให้โอกาสที่ข่าวหลุดน้อยลงไปอีก

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่า ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องหนึ่งๆ มีบุคลากรในการสร้างที่เห็น ‘ภาพรวม’ ของภาพยนตร์ทั้งเรื่องว่าควรจะออกมาเป็นแบบไหนอยู่ไม่กี่คน เพราะอนิเมเตอร์ก็มักจะทำงานอยู่กับฉากที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ไม่ได้เห็นภาพทุกฉากทุกตอนของภาพยนตร์เต็มเรื่อง

Tom Holland นักแสดงที่เคยหลุดข่าวหนังของตัวเอง จนทาง Marvel เอามาใช้งานเป็นการโปรโมทจริงจัง / ภาพจาก – https://twitter.com/Marvel

อีกเรื่องที่ขอบอกเล่าทิ้งท้ายในวันนี้ก็คือ ‘ข่าวรั่ว’ สำหรับภาพยนตร์ส่วนใหญ่ในฮอลลีวูดแบบ Star Wars หรือ Avengers อาจจะไม่ใช่ทุกข่าว แต่โดยส่วนมากแล้ว เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดของค่ายหนังเอง คือมันยังมีนะ ข่าวรั่วแบบจริงจังขั้นเทพ อย่างครั้งหนึ่งที่ภาพยนตร์ Indiana Jones And The Kingdom Of Crystal Skull เคยถูกขโมยกระเป๋าเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับหนังไปจากกองถ่าย แต่ ‘ข่าวรั่ว’ สมัยนี้ มักจะเป็นการหยิบจับมาอย่างดีจากค่ายหนังใหญ่ๆ แล้วทำฟอร์มให้หลุดมาเป็น ‘ข่าวรั่ว’ เพราะมันฟังดูเร้าใจกว่า เย้ายวนกว่า ซึ่ง ณ เวลาปัจจุบันนี้ ทีมงานการตลาดของฝั่งอนิเมะญี่ปุ่นยังไม่หยิบยกไปใช้งานกันนั่นเอง

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*