Answerman : ไหง Netflix ไม่ฉายอนิเมะทีวีแบบซิมัลแคสท์ทั่วโลก ?

Share

Alexandre ถาม :

หลังๆ นี่ มีคนหงุดหงิดที่บริการชมหนังออนไลน์อย่าง Amazon กับ Netflix ที่จะมีของฉายใหม่ในแต่ละสัปดาห์ไม่มากนัก (กรณีนี้หมายถึงฝั่งอนิเมะ) เพราะงี้เลยมีคนตัดสินใจที่โหลดไฟล์เถื่อน ‘รายการเฉพาะกิจ’ ของแต่ละแอพแทนที่จะมาเปิดแอพแล้วชมรวดเดียวจบทีหลัง ทำไมแอพพวกนี้ถึงกั๊กของไว้ทั้งๆ ที่ทำให้แอพตัวเองเจ็บตัว ? คนทำแอพเขาไม่รู้กันเหรอว่าอนิเมะออกอากาศถี่แค่ไหน โดยเฉพาะพวกรายการจากประเทศที่คนชอบโหลดเถื่อนกันอยู่แล้วเนี่ย ?

Answerman ตอบ :

แฟนอนิเมะที่ใช้บริการแอพรับชมออนไลน์หลายๆ ประเทศถูกสปอยล์มากไปหน่อย เนื่องจากมีบริการหลายๆ เจ้าที่เปิดให้ชมซิมัลแคสท์อนิเมะจากญี่ปุ่นเท่าที่มีฉายในแต่ละวัน (อย่างแย่ก็ช้ากว่าไม่มาก) พอมีกรณีที่อนิเมะฮิตๆ ได้รับความสนใจมากๆ ไม่ได้ออกฉายแบบซิมัลแคสท์ ก็เป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมา แล้วคนดูก็จะไปโหลดแฟนซับอยู่ดี เพราะพวกเขาเห็นว่ามันต้องรอนานเกินไป (ตอนนี้ทาง Amazon ได้ปรับมาฉายแบบซิมัลแคสท์แล้ว)

ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ทำให้บริการรับชมอนิเมะออนไลน์ที่มีโชว์ดังๆ ส่วนใหญ่เลือกที่จะทำการฉายแบบซิมัลแคสท์ เพราะแฟนฮาร์ดคอร์ที่เป็นกลุ่มลูกค้าที่จะจ่ายเงินนั้น แทบทุกคนยินดีที่จะโหลดเถื่อน การทำงานแบบซิมัลแคสท์ที่ฉายอนิเมะได้พร้อมกับญี่ปุ่นนั้นก็เป็นการกระทำตามความต้องการของตลาด ทั้งยังเป็นตัวช่วยให้ระบบธุรกิจลิขสิทธิ์เบิกด้วยเม็ดเงินที่คนดูจ่ายเข้ามาให้นั่นเอง

แต่การดำเนินงานของ Netflix ไม่ใช่อะไรแบบนั้น สำหรับ Netflix แล้ว ‘ซิมัลแคสท์’ อนิเมะหรือรายการอื่นๆ ไม่ใช่แนวทางของผู้ให้บริการรับชมสื่อบันเทิงออนไลน์เจ้านี้ เพราะพวกเขาซื้่อสิทธิ์ในการฉายของรายการต่างๆ ด้วยความคิดที่เผื่อที่จะทำการตลาดร่วมกับฝั่งกระแสหลัก นั่นหมายความเมื่อพวกเขาได้สิทธิ์รายการใหม่ๆ เข้ามา พวกเขาจะไม่ปั่นกระแสให้สูงมากจนกว่ารายการใกล้จะฉายจริงๆ และพวกเขาเลือกที่จะส่งตัวอย่างรายการไปให้นักวิจารณ์ได้รับชมกันก่อน แล้วเมื่อ Netflix มีรายการในสต็อคอยู่เพียบที่รอฉายอยู่ พวกเขาก็จะเลือกโปรโมทเฉพาะรายการที่ ‘ดังจริงๆ’ ก่อน

แล้วการทำงานของฝั่ง Netflix (รวมถึงผู้ให้บริการรับชมอนิเมะออนไลน์เจ้าอื่นๆ) ควรที่จะได้ไฟล์มาก่อนล่วงหน้าพอสมควร ซึ่งการทำงานของญี่ปุ่นมักจะส่งงานมาให้แบบกระชั้นชิด ในกรณีของ Netflix ที่จะต้องทำการแปลและพากย์หลากหลายภาษา (ในบางบางพื้นที่ที่ Netflix ซื้อสิทธิ์การพากย์ไว้ด้วย) แม้ว่าในความจริงงานเหล่านี้สามารถทำแบบฉายซิมัลแคสท์ได้อย่างที่ Crunchyroll ทำ มันก็จะเป็นงานที่วุ่นหัวหลุดและต้องจ้างคนแพงกว่าปกติมาก รวมถึงว่ายังทำให้คุณภาพของงานที่ออกมานั้นไม่เต็มที่มากนัก

กลับมาที่กรณีของ Netflix ที่อาจจะเสียลูกค้าไปกลุ่มหนึ่งให้กับการดูเถื่อนนั้น ก็ยังไม่ใช่จำนวนที่ใหญ่โตมากจนระดับผู้บริหารจะต้องมานั่งสนใจ อย่าลืมว่าไฮไลท์ของบริการรับชมรายการออนไลน์เจ้านี้คือรายการหลายอันที่พวกเขาลงทุนร่วมผลิตเองและไม่เปิดฉายในช่องทางอื่น รวมถึงการฉายรายการแบบ ‘พรีเมียร์’ ซึ่งหมายถึง รายการที่ไม่เคยออกอากาศในรูปแบบอื่นตามพื้นที่นั้นๆ ประกอบกับแนวทางของ Netflix เองที่ต้องการให้ผู้ชมทำการรับชมซีรี่ส์ที่มีให้บริการกันแบบยาวๆ (Binge Watching) ทำให้การพวกเขาตัดสินใจอัพเดทอนิเมะใหม่ๆ ให้พื้นที่อเมริกาอันเป็นรายได้ขนาดใหญ่ก่อน แม้ว่าจะซื้อสิทธิ์ฉายทั่วโลกไปแล้วก็ตาม แล้วพวกเขาก็ตัดสินใจรวบอนิเมะไปฉายประเทศอื่นทีหลังโดยไม่ซิมัลแคสท์ ซึ่งตรงกับตัวตนที่ Netflix เป็นอยู่แล้ว ณ เวลานี้

แต่ถ้าอยากให้ Netflix ทำการซิมัลแคสท์พร้อมกันทั่วโลกนั้น อนิเมะเรื่องอื่นก็ควรจะต้องเสนอแผนการตลาดให้ทาง Netflix เนิ่นๆ รีบสร้างงานออกมาก่อนหนึ่งซีซั่น รวมถึงต้องมีผู้ชมที่การันตีได้ด้วย แล้วสุดท้ายก็ปล่อยรายการออกมารวดเดียวเหมือนกับซีรี่ส์อื่นๆ อย่าง Orange Is The New Black, 13 Reason Why ฯลฯ ซึ่งบางจุดนั้นยังเป็นเรื่องยากสักหน่อยสำหรับฝั่งอนิเมะทีวีจากญี่ปุ่น เพราะขั้นตอนเราต้องลุ้นให้คนทำงานในญี่ปุ่นส่วนหนึ่งเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานให้สอดคล้องกับยุคที่เปลี่ยนไปก่อนนั่นเอง

อีกส่วนหนึ่งที Netflix จริงจังก็คือเรื่องการตรวจจับไฟล์เถื่อน และด้วยความเป็นบริษัทที่เปิดให้บริการทั่วโลก ทาง Netflix จึงเตรียมกำลังมหาศาลในการดำเนินการเรื่องนี้ ไม่เหมือนกับทางผู้ให้บริการรับชมอนิเมะออนไลน์ที่อาจจะมีกำลังพลไม่เพียงพอ ในความเห็นของ Answerman เห็นว่า คนที่ตัดสินใจทำแฟนซับอนิเมะเรื่องที่ Netflix ประกาศสิทธิ์ไปแล้วออกจะมีความเสี่ยงอยู่มากไม่น้อย แม้ว่าตอนนี้ทางบริษัทแม่จะยังไม่ดำเนินการอะไรออกมาก็ตามที

ไม่เพียง Netflix เท่านั้น Amazon ที่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจรับชมสื่อบันเทิงออนไลน์ก็มีทั้งเงินตราและฝ่ายกฎหมายที่พร้อมจะทุบใครก็ตามที่จะทำร้ายดินแดนธุรกิจของเขาด้วยการละเมิดลิขสิทธิ์

และเมื่อเดือนก่อนนี้ทาง Netflix, Amazon, Hulu และ HBO รวมถึงค่ายหนังระดับโลกอีกจำนวนหนึ่ง ก็เพิ่งก่อตั้งกลุ่มสมาพันธ์เพื่อต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ใช้ชื่อว่า “Alliance for Creativity and Entertainment” หรือ ACE และเมื่อ Netflix กับ Amazon ถือสิทธิ์อนิเมะที่ฉากเฉพาะช่องทางของตัวของอยู่หลายเรื่อง มันก็แปลว่าสิทธิ์เหล่านั้นจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์จากฝั่งฮอลลีวูดเป็นครั้งแรกด้วย ก็อยากจะให้คิดดีๆ กันอีกครั้งเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์อนิเมะเหล่านั้น

 

เรียบเรียงจาก – Answerman : Why Doesn’t Netflix Simulcast?

1 Comment on Answerman : ไหง Netflix ไม่ฉายอนิเมะทีวีแบบซิมัลแคสท์ทั่วโลก ?

  1. ละเมิดลิขสิทธิ์ซับไทยหนังซีรีส์เกาหลีและการตูน
    ที่เพลินใจ2ซอย1เมืองระยอง
    มีคอมหลายตัวทำซับไทยและการตูนของเคซีรีส์เกาหลี
    ทำนาบนหลังคน
    ให้ปราบให้หมดมี2หลังในซอย1มีมอไซต์จอดหลายคัน

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*