Answerman – ทำไมตัวละครในอนิเมะหรือมังงะถึง ‘ชูนิ้วก้อย’ เวลาพูดถึงสาวๆ ?

Share

Terry ถาม:

ทำไมเวลาตัวละครชายในอนิเมะเวลาถูกถามถึงว่า กำลังคบกับสาวคนไหนอยู่หรือเปล่า ตัวละครชายสักตัวมักจะทำท่าชูนิ้วก้อยแบบแปลกๆ พร้อมทำท่ายักไหล่ หรือส่งสายตาหื่นๆ ไอ้ท่าทางแบบนี้มันมีอะไรเหรอ ? คือผมคิดว่ามันดูไม่สุภาพสักหน่อยนะสำหรับผมน่ะ

Answerman ตอบ:

จะบอกว่า ‘ไม่สุภาพ’ ไหมอาจจะยากสักหน่อย ถึงท่าทางแบบนั้นจะเป็นการบ่งบอกว่า ‘ได้มีอะไรกับแฟนหรือยัง’ แต่คนที่ใช้ก็มักจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นเวลาเสวนากันเรื่องแฟน ซึ่งมีตัวละครแบบนี้ในอนิเมะจำนวนมาก และจริงๆ จะเป็นตัวละครชายหรือหญิงก็ใช้ท่าแบบนี้ แต่ถ้าคนใช้งานเป็นยากูซ่า อาจจะเป็นการบ่งบอกว่าให้ ‘เก็บไอ้คนนั้นเสีย’ ถ้าพูดให้ถูกต้องอาจจะต้องบอกว่า ท่าทางดังกล่าวเป็นท่าทางที่ไม่เหมาะสมในการใช้ในสถานที่สาธารณะ แต่ถ้าคุยกันในสถานที่ปิด ก็เป็นท่าทางที่ไม่แปลกมากนัก และที่มาที่ไปของท่าทางดังกล่าวก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

ตามตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่นเชื่อในสิ่งที่เรียกว่า ‘เอ็น’ (縁) ที่พอจะแปลได้ว่า โชคชะตา หรือ พรหมลิขิต แต่ ‘เอ็น’ ที่ว่าไม่ได้เป็นลักษณะกรรมกำหนดโดยชัดเจน คืออาจจะมีพลังบางอย่างชักพาคนให้เข้ามาพบเจอกันในชีวิต แต่หลังจากที่พบกันแล้ว ความสัมพันธ์ของแต่ละคนจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละคร บางคนก็อาจจะเป็นได้แค่เพื่อน, เป็นคนร่วมงาน หรือ อาจจะกลายเป็นคนรัก

ถ้าเอาความเชื่อที่ดูหวานกว่านี้อีกสักหน่อยก็จะต้องอ้างงอิง ตำนาน ด้ายแดงแห่งโชคชะตา ที่จริงๆ แล้วมีต้นกำเนิดมาจากตำนานพื้นบ้านของจีน ที่กล่าวกันว่าเทพเจ้าจะผูกเส้นด้ายสีแดงล่องหนที่เชื่อมโยงจิตใจของคู่รักเอาไว้ แล้วก็ด้ายแดงนี้จะงอกเงยออกมาจากปลายนิ้วก้อยของแต่ละบุคคล ด้ายนั้นจะร้อยรัดพันเกี่ยวไปทั่วโลกแต่จะผูกผันติดอยู่ปลายทางอยู่กับ คู่ชีวิต ของแต่ละคนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ จิตใจทั้งสองคนจะเชื่อมโยงกันตลอดเวลา

แนวคิดจากความเชื่อพื้นถิ่นทั้งสองประเภทได้ฝังลึกอยู่ในสังคมญี่ปุ่น และถูกนำเสนอออกมาในอนิเมะเรื่องต่างๆ บางครั้งก็อาจจะแสดงภาพออกมาแบบตรงตามความเชื่อเดิม แต่บางครั้งอาจจะเป็นการตีความใหม่ไปบ้าง อาทิ จากเรื่องเล่าด้ายแดงก็กลายเป็นการใช้ริบบิ้นผูกสัมพันธ์ (แบบที่เกิดขึ้นในเรื่อง สาวน้อยเวทมนตร์มาโดกะ), มาตีความผสมกับการทอผ้าท้องถิ่น (อย่างที่เกิดขึ้นในเรื่อง your name.) หรือบางครั้งก็มีตัวละครออกมาพูดแบบโต้งๆ ไม่ก็พูดเป็นมุกแซวไปเลย แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเรื่องนี้มักจะเห็นได้ไม่ยาก ด้วยความที่ภาพแนวดังกล่าวมักจะมีการเลือกใช้สีโทนแดงในการสื่อความหมาย

นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นยังมีความเชื่ออีกอันที่เกิดขึ้นจากการหลอมรวมวัฒนธรรม จนกลายเป็นแนวคิด ‘เกี่ยวก้อยสัญญา’ หรือ ยูบิคิริ 指切り ซึ่งคำนี้ถ้าแปลตรงตัวแล้ว จะหมายถึง ‘การตัดนิ้ว’ แม้ว่าจะสืบค้นได้ยากว่ารากเหง้าเดิมของคำนี้มาจากแนวคิดไหน แต่ในปัจจุบันเชื่อว่า นิ้วก้อยเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงความสำคัญระหว่างคนไว้ (แต่ถ้าในแง่ของ ยากูซ่า การตัดนิ้วก้อยก็อาจจะมาจากแนวคิดนี้เช่นกัน)

แนวคิดความเชื่อเชิงโชคลาภแบบนี้ พอผ่านกาลเวลามาก็ถูกลดความสำคัญแล้วกลายเป็น สัญญะในเชิงความรักกับเรื่องเพศไปโดยปริยาย เพราะฉะนั้นโดยพื้นฐานแล้ว การยกนิ้วก้อยโดยพื้นเพไม่ใช่ท่าทีหยาบคาย แต่ก็ควรจะดูกาลเทศะให้ดี เกิดไปยกกลางดงยากูซ่าก็อันตรายถึงขั้นได้รับบาดเจ็บเลยทีเดียว

เรียงเรียงจาก: Answerman – Why Do Guys In Anime Raise A Pinky Finger When Talking About Girls?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*