Answerman – หลังจากนี้ Kyoto Animation จะเป็นอย่างไรต่อไป?

Share

Safedork ถาม:

ฉันมีคำถามมากมายหลังจากเกิดเหตุร้ายแรงกับทาง Kyoto Animation สตูดิโอแห่งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป? พวกเขาจะผ่านเรื่องร้ายๆ นี้ไปได้ไหม? แล้วโปรเจคท์ที่พวกเขาทำงานอยู่จะเป็นอย่างไร? แล้วฉันพอจะช่วยอะไรได้บ้าง?

Answerman ตอบ:

ภาพจาก – http://www.chinadaily.com.cn/a/201907/19/WS5d2fe70da310d830563ffb65.html

เหตุการณ์วางเพลิงที่ Kyoto Animation นั้นถือว่าเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นกับวงการอนิเมชั่น หรือถ้าจะบอกว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดของประวัติของวงการโทรทัศน์และภาพยนตร์ก็ว่าได้ นอกจากนั้น ณ ตอนนี้เหตุการณ์นี้ยังถือว่าเป็นเหตุการสังหารหมู่ที่ร้ายแรงเป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นรองเพียงแค่จากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารบริษัทโฆษณาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 44 คน เมื่อปี 2001 ด้วยความรุนแรงที่มากล้นระดับนี้ เรื่องนี้จึงกลายเป็นข่าวร้ายแรงราวกับหลุดมาจากหนังสยองขวัญ และทุกคนที่ติดตามอุตสาหกรรมอนิเมะจึงรู้สึกตื่นตกใจเป็นอย่างมาก

Kyoto Animation ถือเป็นสตูดิโออนิเมะจากญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงงในระดับนานาชาติ ทั้งในแง่การสร้างผลงานที่น่าจดจำ และในฐานะบริษัทอนิเมะที่ดูแลพนักงานภายในดีที่สุดแห่งหนึ่ง แม้ว่าปีหนึ่งๆ พวกเขาจะผลิตงานออกมาไม่มากนัก แต่งานของพวกเขานั้นมักจะออกมาน่าจดจำอยู่เสมอ และสตูดิโอแห่งนี้ยังเป็ฯสตูดิโอแห่งเดียวที่ไม่ได้มีสาขาหลักตั้งอยู่ในเขตสุกินามิ จังหวัดโตเกียว การวางเพลิงอาคารสาขาหลักของทาง Kyoto Animation จึงสร้างความเสียหายใหญ่หลวง และทำให้ทั้งคนรายงานข่าวและคนติดตามข่าวอดคิดไม่ได้ว่าหลังจากนี้พวกเขาจะทำอย่างไรต่อไป

 

อะไรที่ยืนยันแบบทางการ และอะไรที่เรายังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สื่อมวลชนสัมภาษณ์ ประธานของ Kyoto Animation ฮิเดอากิ ฮัตตะ / ภาพจาก – https://www.abc.net.au

ณ ตอนที่บทความนี้่ถูกเขียนขึ้น พวกเราเองก็ยังมีคำตอบไม่มากนัก ที่พอจะยืนยันได้แล้วก็คือ ตัวอาคารทั้งหมดจะถูกรื้อทิ้งอันเนื่องมาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น และตัวประธานบริษัท คุณฮิเดอากิ ฮัตตะ ก็ได้ให้สัมภาษณ์เจตนารมณ์ของตัวเขาที่ไม่อยากจะรบกวนจิตใจเพื่อนร่วมงาน, ผู้คนที่อาศัยโดยรอบ และ พนักงานที่จะต้องกลับมามองพื้นที่แล้วระลึกถึงเหตุการณ์ร้ายแรงที่จบลงไปแล้ว ประธานของ Kyoto Animation จึงตั้งใจที่จะสร้างสวนอนุสรณ์ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ณ ช่วงที่เขียนบทความนี้ ทางตำรวจได้ยืนยันแล้วว่า สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยใช้การทดสอบ DNA เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ทาง Kyoto Animation ก็ได้แถลงข่าวว่า พวกเขาตั้งใจจะไม่เปิดชื่อของผู้เสียหายทั้งหมดจนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น ทั้งยังร้องขอให้สื่อมวลชนเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้เสียหาย รวมถึงตัวครอบครัวผู้เสียหาย และบุคลากรคนอื่นๆ ของทาง Kyoto Animation เว้นแต่ทางครอบครัวของผู้เสียหายนั้นจะเปิดเผยเอง ทั้งนี้คาดว่าที่ตัวประธานฮตตะกล่าวเช่นนี้ เพราะหนึ่งในผู้กำกับของทาง Kyoto Animation อย่างคุณทาเคโมโตะ ยาสุฮิโระ ยังอยู่ในสถานะไม่ยืนยันความปลอดภัย (แม้จะมีรายงานข่าวจากทางหนังสือพิมพ์ Nikkei และ Sankei News ว่าพ่อของผู้กำกับท่านนี้สัมภาษณ์ว่า ‘เขาเป็นเด็กที่อ่อนโยน’ ซึ่งเป็นลักษณะการตอบแบบอ้อมๆ แล้วก็ตามที [1], [2]) และด้วยวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นที่มักจะจัดงานศพในกลุ่มครอบครัวและเพื่อนสนิทมิตรสหาย จึงมีโอกาสสูงที่เราจะไม่รับทราบรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมด

เรายังไม่รู้ว่า Kyoto Animation จะยืนหยัดในฐานะบริษัทต่อไปอย่างไรเช่นกัน เพราะตัวประธานฮัตตะ ก็อายุค่อนข้างมากแล้ว การก่อสร้างบริษัทขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับการหาบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อมาสานงานชั้นเยี่ยมต่อก็ย่อมเป็นอะไรที่ยากเย็นอยู่ไม่น้อย และตามปกติต้องใช้เวลาอีกหลายปี

เรายังไม่ทราบว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะสามารถกลับมาทำงานได้กี่ท่าน และเราก็ไม่ทราบว่าในอนาคต กลุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้จะต้องถูกหลอกหลอนด้วยเรื่องราวอันแสนเลวร้ายต่อไปได้ไหม

ภาพวิชชวลของ Violet Evergarden: Eternity and the Auto Memories Doll

ส่วนที่เรารับทราบแล้วอีกข่าวก็คือ อนิเมะภาคแยกของ Violet Evergarden มีกำหนดการฉายในงาน AnimagiC ที่ประเทศเยอรมันในวันที่ 2-4 สิงหาคม ปี 2019 นี้ และจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 6-19 กันยายน ปี 2019 ตามกำหนดการเดิมโดยไม่มีการเลื่้อนฉาย อย่างไรก็ตามโปรเจคท์อีกหลายชิ้นที่ยังพัฒนาอยู่ อาจจะสูญหายไปทั้งหมด อาทิ: ภาพยนตร์ Violet Evergarden, ภาพยนตร์ Free! ภาคใหม่ อนิเมะ 20 Seiki Denki Mokuroku ที่ดัดแปลงมาจากไลท์โนเวลชื่อเดียวกัน ทั้งหมดนี้คาดว่าอาจจะต้องเลื่อนฉายเป็นอย่างน้อย และแย่ที่สุดก็คืออาจจะยกเลิกการฉายไปก่อน ส่วนนี้อ้างอิงจากการที่ประธานฮัตตะให้สัมภาษณ์ว่าวัตถุดิบของอนิเมะในอดีตและคอมพิวเตอร์ในอาคารถูกทำลายทั้งหมดในการวางเพลิงครั้งนี้ (อาจจะมีวัตถุดิบบางส่วนเหลือรอดอยู่บ้าง ในสตูดิโอแห่งที่สอง, ออฟฟิศในกรุงโตเกียว และออฟฟิศของทาง Animation DO แต่วัตถุดิบเหล่านั้นจะถูกหยิบมาใช้งานต่อได้หรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้)

ตัวงานที่ทำเป็นไฟล์มาสเตอร์ หรือ อาร์ตเวิร์คต่างๆ ส่งไปให้ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ผลิตสินค้า อาจจะอยุ่ครบถ้วนดี แต่งานต้นฉบับกับวัตถุดิบยิบย่อยอื่นๆ ที่เก็บไว้กับทาง KyoAni ส่วนใหญ่ย่อมถูกไฟเผาผลาญไปจนหมดสิ้น นอกจากนี้งานที่ทาง Kyoto Animation ไม่ใช่ผู้ผลิตหลักแต่มีส่วนร่วมด้วยหลายตัวก็อาจจะได้รับผลกระทบในการฉายเช่นกัน

สถานการณ์ที่ชัดเจนสำหรับ Kyoto Animation ที่ยังไม่สามารถทำงานต่อแบบเต็มรูปแบบได้ ก็คือการดูแลพนักงานที่ได้เรับบาดเจ็บกับครอบครัวผู้เสียหาย และถ้าอ้างอิงจากทวิตปักหมุดของทวิตเตอร์ทางการบริษัท ได้ระบุว่า ณ ตอนนี้ให้ประสานงานเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเหตุการวางเพลิงกับทางทนาย และยังไม่มีกำหนดแน่ชัดว่าพวกเขาจะกลับมาผลิตชิ้นงานที่เกี่ยวกับอนิเมะเมื่อใด

 

ถ้าอยากช่วยเหลือ มีช่องทางใดบ้าง

ในกรณีที่อยากช่วยเหลือ ณ ตอนนี้ ก็มีช่องทางให้หลายช่องทาง อย่างเช่น ตัวบัญชีของทาง Kyoto Animation เอง ซึ่งมีการระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม ปี 2019 ว่ามีผู้บริจาคเข้ามากว่า 620 ล้านเยน แล้ว และคาดว่าจะมีการบริจาคเข้ามาอีก / ผ่านทางช่องทางระดมทุนของ GoFoundMe ที่ทาง Sentai Filmworks เป็นผู้เปิดแคมเปญ ณ ปัจจุบันที่เขียนบทความนี้ สามารถทำยอดได้มากกว่า 2,280,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐแล้ว / ร้าน Animate ทั้งในญี่ปุ่นและนอกประเทศ อย่างประเทศไทย ก็เปิดตู้รับบริจาคไว้ที่หน้าร้านด้วย / นอกจากนี้ยังมีนักเขียนทั้งที่เกี่ยวข้องกับ Kyoto Animation หรือศิลปินที่ชื่นขมผลงานของทีมงานอนิเมะทีมนี้ ทำการบริจาคเงินอยู่อีกจำนวนมาก

ภาพจาก – https://twitter.com/kyoanishop/

อีกวิธีหนึ่งที่แฟนการ์ตูนที่ไม่สามารถหาทางบริจาคได้โดยง่ายก็คือการอุดหนุนภาพดิจิตัลจากทางเว็บไซท์ของบริษัทโดยตรง 

นอกจากเรื่องเงิน ที่ความจริงแล้ว Kyoto Animation อาจจะไม่ได้ต้องการมากที่สุดในช่วงระยะยาว เพราะการทำงานบริษัทแบบ Kyoto Animation ย่อมมีประกันรองรับอยู่อีกส่วนหนึ่ง แต่การต่อสู้ระยะยาวอีกอย่างหนึ่งที่พวกเขาจะต้องเผชิญคือการต่อสู้เชิงจิตใจ ที่ทาง Kyoto Animation จะต้องคอยเกื้อหนุนให้คนที่ยังอยู่มีแรงใจก้าวต่อไปเพื่อสร้างชิ้นงานที่ดี

ส่วนหนึ่งที่ประธานฮัตตะเคยให้สัมภาษณ์และร้องขอผ่านสื่อก็คือการขอกำลังใจและคำอวยพรจากแฟนการ์ตูนทั่วทั้งโลกเพื่อให้เป็น ‘การสนับสนุนทางอารมณ์’ ซึ่งส่วนนี้ก็มีบุคลากรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอนิเมะ ที่สามารถติดต่อ Kyoto Animation เปิดช่องทางให้ส่งแรงสนับสนุนได้ อย่างเช่นทาง Crunchyroll ก็เปิดให้ส่งทั้งข้อความและภาพเพื่อให้กำกลังใจ, หลายท่านก็ส่งข้อความไปหาทวิตเตอร์ของ Kyoto Animation โดยตรง (ทั้งนี้ถ้าไม่สามารถพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นได้ เราแนะนำให้พิมพ์ภาษาอังกฤษแบบพื้นฐาน ดีกว่าใช้ Google Translate แปลไปส่งนะ) ผู้จัดจำหน่ายอนิเมะอย่าง Eleven Arts ก็เปิดให้ส่งนกกระเรียนกระดาษเพื่อจัดส่งให้ทีมงานของ Kyoto Animaton อีกทอดหนึ่ง

และสำหรับแฟนๆ Kyoto Animation ชาวไทย ณ ตอนนี้ ก็มีช่องทางในการส่งข้อความ รูปวาด หรือ รูปถ่าย ผ่านทางแฟนเพจ Kyoani Memories ที่เปิดขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะให้บริการอยู่ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคเงินให้กับทาง Kyoto Animation ด้วยการโอนเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนผ่าน GoFundMe หรือ โอนเงินโดยตรงให้กับบัญชีของ Kyoto Animation ทั้ง Answerman และท่านนายพลของทาง DEX ก็ขอเตือนด้วยความหวังดีว่า โปรดอย่าลืมว่าการโอนเงินผ่านธนาคารจะมีการคิดค่าบริการด้วย ส่วนการโอนเงินผ่าน GoFundMe นั้น ด้วยยอดที่มีโอกาสจะทะลุหลักสามล้านเหรียดอลลาร์สหรัฐ ก็มีโอกาสสูงมากที่เงินก่อนนี้จะโดนหักภาษีไประดับหนึ่งก่อนเงินจะถึงมือ Kyoto Animation (แต่ก็ยังเป็นช่องทางที่ดีสำหรับหลายๆ ท่าน) การซื้อภาพโดยตรงนั้นอาจจะเป็นการดี ทั้งเงินในกระเป๋าของผู้อ่าน และทางบริษัทที่จะได้รับเงินเกือบมากที่สุด

เหตุการณ์วางเพลิงครั้งนี้ หากจะเทียบความอึมครึมแล้วก็คงใกล้เคียงกับเหตุการณ์ 9/11 เพราะเรายังคาดไม่ได้อีกระยะใหญ่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่กับ Kyoto Animation แต่ยังเป็นอุตสาหกรรมอนิเมะ ด้วยความที่เหตุการณ์แบบนี้เป็นเหตุที่ไม่เคยมีใครคาดขึ้นมาก่อน และคาดว่าคงจะไม่มีเหตุการณ์ไหนร้ายแรงกว่านี้จะเกิดขึ้นในอีกระยะใหญ่ ภายในอุตสากรรมที่ไม่ได้มีผู้สร้างจำนวนมากนัก ทั้งนี้ เราต่างเข้าใจหลายท่านที่โกรธเกรี้ยวกับเรื่องนี้ และหลายท่านอยากจะใช้ความรุนแรงตอบโต้ความรุนแรง แต่เพราะเราก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอนาคตของเรื่องนนี้จะดำเนินไปในทิศทางใด สิ่งที่เราควรจะทำที่สุดกับเหตุการณ์นี้คือการสนับสนุนผู้เสียหาย และการอดทนรอ เพื่อให้เห็นว่าคำตอบ ณ ปลายทางจะเป็นเช่นไร

 

เรียบเรียงจาก: Answerman – What Will Happen To Kyoto Animation?

 

อ้างอิงเพิ่มเติมจาก

Nikkei

IT Media

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*