Answerman : อนิเมะหนึ่งตอนใช้เวลาทำนานขนาดไหนกันเชียว ?

Share

Mark : ถาม

ผมมีคำถามง่ายๆ มาถาม ต้องใช้เวลานานขนาดไหนในการที่อนิเมะจะทำอนิเมะออกฉายสักตอนนึง? ไม่ใช่ขั้นตอนตั้งแต่แรกเริ่มหรือจากการพากย์เสียงนะครับ แต่เป็นช่วงที่อนิเมเตจอร์เริ่มวาดภาพทั้งหมด มันต้องใช้เวลาเท่าไหร่ที่อนิเมเตอร์พวกนี้ในการทำงานสร้างอนิเมะ 12 ตอน ? แล้วอนิเมะแบบ 24 ตอนได้เวลาเยอะขึ้นมาอีกเท่าตัวหรือเปล่า ? ผมพอจะทราบว่าอนิเมะแต่ละเรื่องใช้ระยะเวลาไม่เท่ากัน แต่พอจะกะเวลาคร่าวๆ ให้เห็นภาพหน่อยได้ไหม

Answerman ตอบ :

น่าเสียดายที่คำถามนี้ซึ่งผู้ถามอยากจะได้คำตอบชัดๆ เคลียร์ ตอบคำเดียวจบ …มันไม่มีอยู่จริงนะครับ ตารางการทำงานของการสร้างอนิเมะ (รวมถึง หนัง หรือ ละคร) มักจะมีความยืดหยุ่นสูง ขึ้นอยู่กับต้นทุนและความทะเยอทะยานในการสร้างงานสักชิ้น รวมไปถึง ความมีสติของคนที่จัดการบริหารงานเหล่านั้นด้วย ถ้าเอาตามอุดมคติเลย การวางแผนงาน กับ งานพรีโปรดัคชั่น (พวกเขียนบท, วางสตอรี่บอร์ด, หาทีมงานที่เหมาะกับงาน, ดีไซน์ชิ้นงานไปนำเสนอ ฯลฯ) กินเวลาราวก่อนจะฉายตอนแรกสุดของอนิเมะราวหนึ่งปีหรือมากกว่านั้น และอนิเมะช่วงแรกๆ ก็จะมีความแตกต่างกับตัวงานหลักมวลรวม ด้วยความที่อนิเมชั่นทดสอบ มักจะถูกเขียนด้วยกลุ่มอนิเมเตอร์ชุดตั้งต้น เพื่อเอาไปขายงานเอาสปอนเซอร์หรือโชว์ตามอีเวนท์เฉพาะกิจ ซึ่งก็มีบ้างที่ตัวอนิเมะตัวอย่างพวกนี้จะหลุดรอดไปถึงงานฉายจริงๆ บ้าง

กลับมาเรื่องการเขียนงานในระยะโปรดัคชั่น โดยส่วนใหญ่แล้ว อนิเมะสักเรื่องนึงจะมีทีมอนิเมเตอร์หลายทีม ซึ่งแต่ละทีมก็จะดูแลการสร้างงานแต่ละตอน แล้วก็จะหมุนเวียนเขียนงานแบบไล่เรียงกันไปตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ (อนิเมะเรื่อง Shirobako เล่ารายละเอียดเรื่องนี้ได้ดีและสนุกอยู่ครับ) เมื่อทีมนึงจัดการงานของตัวเองจบลง ก็จะวนเวียนไปเขียนงานตอนใหม่ต่อไป และนั่นหมายความว่าถ้าพวกเขาปิดงานตอนใดตอนหนึ่งเลทเกินไปไป ตอนที่จะต้องเขียนต่อไปก็จะเกิดอาการโดนเลื่อนไปด้วย แล้วถ้าตารางานโดนเลื่อนไปมากๆ ก็จะกระทบไปถึงตารางออกฉายไปโดยปริยาย ส่งผลให้เกิดอาการเร่งงาน เผางาน และรีบปิดงาน (ถ้าพูดในลักษณะของละครไทยก็ออกจะเป็น ถ่ายไป-ออกอากาศไป) นานๆ ครั้งถึงจะมีการดึงทีมงานอื่นที่ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการทำงานตั้งแต่เริ่มมาช่วยทำงานให้ ซึ่งอาจจะเป็นกรณีที่เป็นการเขียน ‘ตอนพิเศษ’ หรือไม่งั้นก็เป็นกรณีที่เกิดความฉิบหายจริงๆ จนต้องจ้างทีมเพิ่ม

สำหรับงานที่อลังการงานสร้างมากๆ อาจจะยอมให้เสียเวลาสามเดือนในการเขียนอนิเมะหนึ่งตอน แต่นั่นก็ไม่ใช่มาตรฐานปกติของอนิเมะโดยทั่วไปเท่าไหร่ สำหรับอนิเมะทีวีปกติทั่วไปจะมีเวลาให้ทำงานกันราวสองเดือนต่อหนึ่งตอน แต่เมื่ออนิเมะใกล้ออกฉายหรือเริ่มออกฉาย เส้นตายก็จะค่อยๆ ขยับสั้นเข้ามาทีละน้อยๆ บางตอนก็จะมีเวลาใหทำงานเจ็ดสัปดาห์ บาบงตอนก็หกสัปดาห์ จนบางครั้งมีเวลาแค่ราวสี่ถึงห้าสัปดาห์เท่านั้น ถ้าเป็นอนิเมชั่นแบบเขียนมือก็จะเกิดอาการเผาชัดเจน แต่ถ้าเป็นงานดิจิตอลอนิเมชั่นก็พอจะใช้เทคนิคกลบเกลื่อนอาการเผางานได้ง่ายสักหน่อย ด้วยการใส่เอฟเฟคท์แสง, หมอก, แล้วก้ใช้การขยับเลเยอร์ CG ที่ดูดีๆ จากตอนก่อนๆ มาปรับมุมใหม่แล้วก็เรนเดอร์ใหม่

จากที่เล่าไปข้างต้นน่าจะพอเห็นภาพแล้วใช่ไหมล่ะครับว่าทำไมคนทำงานในอุตสาหกรรมนี้ถึงดูมีสภาพเหมือนไฟลนก้นอยู่ตลอดเวลาเนี่ย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*