รายได้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อนิเมะมียอดรายได้ลดลง 38.3% ในปี 2017

คาดว่าสาเหตุมาจากการที่ไม่มีภาพยนตร์ของผู้กำกับที่โดดเด่น แต่ตลาดอนิเมะมีรายได้ภาพรวมสูงขึ้น 8.1%

Share

สมาคมอนิเมชั่นประเทศญี่ปุ่น (Association of Japanese Animations – AJA) ได้จัดงานสัมนา “รายงานอุตสากรรมอนิเมะของญี่ปุ่นปี 2018” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ทาง AJA ได้เคยเผยรายละเอียดบางส่วนของรายงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้โพสท์รายงานฉบับเต็มออกมาเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันเดียวกับที่ทาง Anime! Anime! Biz เว็บไซต์ข่าวธุรกิจได้ทำการรายงานข่าวขึ้นทางหน้าเว็บไซต์ตามรายละเอียดดังนนี้

รายได้ภาพยนตร์อนิเมะมียอดที่ลดลง

รายได้รวมของภาพยนตร์อนิเมะมียอดรายได้ลดลง 38.3% ในปี 2017 แต่ในขณะเดียวกัน ตลาดการรับชมอนิเมะผ่านบริการสตรีมมิ่งออนไลน์มีรายได้เติบโตขึ้น 13.0% และงานอีเวนท์มีรายได้เติบโตขึ้น 16.3%

Sudo Tadashi นักข่าวที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมอภิปรายในงานสัมมนาของ AJA และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเขียนรายงานประจำปี 2017 ได้แสดงความเห็นว่า ยอดรายได้ในปี 2017 หายไปราวๆ 41,000 ล้านเยน ซึ่งเขาได้ระบุึว่าการที่ยอดรายได้ตกลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลของรายได้จากภาพยนตร์เรื่อง your name. หลับตาฝันถึงชื่อเธอในปี 2016 ที่ทำยอดรายได้ทะลุทะลวง และถ้าไม่นับรวมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว รายได้ของภาพยนตร์อนิเมะในปี 2016 จะมีค่าเฉลี่ยปกติกว่านี้ อย่างไรก็ตามเขาได้เสริมว่า การที่ยอดรายได้ภาพยนตร์ในปี 2017 ไม่ออกมาดีมากนักก็เพราะผู้กำกับอนิเมะดังๆ ทั้ง Shinkai Makoto, Hosoda Mamoru และ Miyazaki Hayao ต่างไม่ได้ปล่อยภาพยนตร์ออกมาในปี 2017

ยอดขายจากต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น

Mori Yuji ประธานที่ปรึกษา, CEO และ หัวหน้าแผนกบริหารอาวุธของทาง Dentsu ได้ระบุว่ายอดขายอนิเมะจากต่างประเทศได้เพิ่มมากกว่าเมื่อสามปีที่แล้วถึงสามเท่า เขายังได้ระบุด้วยว่า รายได้ที่ว่านั้นยังไม่ได้นับรวมรายได้ที่มาจากร่วมลงทุนในการสร้างอนิเมะจากต่างประเทศอีกด้วย และยังไม่นับรวมยอดรายได้จากเกมบนสมาร์ทโฟน กับ งานอีเวนท์ต่างๆ แต่เขาเชื่อว่ายอดรายได้จากต่างชาตินั้นจะสูงได้มากขึ้นกว่านี้อีก

ในปี 2017 ที่ผ่านมาในรายงานของ AJA ระบุว่า ตลาดต่างประเทศเติบโตขึ้น 29.6% หากเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดในประเทศมีขนาดลดลง 5.5% กราฟทางด้านล่างนั้น โดยเฉพาะตัวกราฟลายสุดแสดงให้เห็นว่าตลาดต่างประเทศเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน

รายงานเมื่อปีก่อนได้เคยระบุมาก่อนแล้วว่าตลาดต่างประเทศเติบโตขึ้นมาโดยเฉพาะในฝั่งประเทศจีน ที่เข้ามาทำสัญญากับอุตสาหกรรมอนิเมชั่นในประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด ประเทศอื่นๆ ที่สัญญารองลงมาจากประเทศจีนก็คือ เกาหลีใจ้, ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

จำนวนผลงานที่ถูกสร้างขึ้นมีจำนวนลดลง

โฆษกของงานสัมมนาครั้งนี้ได้ระบุว่า ปี 2017 มีอนิเมะถูกสร้างขึ้น 340 ชิ้น มีจำนวนลดลงจากปี 2016 ที่มีการสร้างผลงาน 356 ชิ้น Ito Naofumi ผู้จัดการแผนกวางแผนสร้างเนื้อหาของทาง Asatsu-DK ได้สันนิษฐานว่าปริมาณการผลิตงานของประเทศญี่ปุ่นอาจจะมาถึงขีดสุดแล้ว Ito ยังได้กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตอนิเมะเริ่มระมัดระวังในการลงทุนสร้างอนิเมะมากขึ้น เนื่องจากขาดความชัดเจนว่าจะทำรายได้ชดเชยต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นได้อย่าง เขายังเสริมว่า ในสมัยก่อนการขายแผ่นได้ 20,000 ชุด ก็พอจะใช้เป็นเกณฑ์วัดในการทำรายได้ให้เท่าทุน แต่ด้วยอดขายแผ่นสมัยนี้ที่ลดต่ำลงทำให้เป็นการยากที่จะหารายได้ให้ถึงจุดคุ้มทุน

สินค้าเกี่ยวกับตัวละคร

รายได้ของสินค้าเกี่ยวกับตัวละครอนิเมะในปี 2017 ทำยอดรายได้สูงถึง 523,200,000,000 เยน ยอดขายฟิกเกอร์ลดลง 7.0% ในสินค้ากลุ่มนี้ จากที่เคยทำยอดขายได้สูงถึง 627,400,000,000 เยน ในปี 2010

ภาพรวมมีรายได้สูงขึ้น

ตลาดอนิเมะทำรายได้ทั้งหมด 2,152,700,000,000 เยน ในปี 2017 ถือว่าสูงขึ้น 8.1% จากปี 2016

จากกราฟทางด้านบนระบุว่าอุตสหกรรมอนิเมะเติบโตขึ้นต่อเนื่องในช่วงแปดปีหลังสุด และทำยอดขายได้สูงสุดห้าปีติดต่อกัน ตัวเลขรายได้ที่ระบุอยู่ในกราฟเป็นรายได้หลักร้อยล้านเยน

ทาง AJA ได้ทำการปล่อยรายงานประจำปีมาตั้งแต่ปี 20009 ในขณะที่อุตสาหกรรมอนิเมะในช่วงนั้นอยู่ใช่วงที่หดตัวลง และทาง AJA จะปล่อยรายงานภาษาอังกฤษออกมาหลังรายงานภาษาญี่ปุ่นในช่วงหลายเดือนให้หลัง อย่างเช่นในปีนี้ ทาง AJA ได้ปล่อยรายงานประจำปี 2017 ในฉบับภาษาอังกฤษออกมาในช่วงเดือนมีนาคมปี 2018

Sources: AJAAnime! Anime! Biz

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*