บริษัทผลิตอนิเมะชื่อดังหนีหายไปกับสายลม ทิ้งเหล่าศิลปินลอยแพ

Share

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะนั้นเป็นเพียงแค่เส้นทางสู่ความร่ำรวยได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว จากชั่วโมงการทำงานที่แสนยาวนาน และค่าแรงแสนต่ำเตี้ยเรี่ยดินซึ่งเป็นบรรทัดฐานสำหรับศิลปินจำนวนมาก นอกจากเหล่าซุปเปอร์สตาร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอนิเมะนั้นต้องเร่งรีบในการสร้างผลงานอย่างไม่หยุดหย่อนนั่นคือสิ่งที่ศิลปินอิสระอย่าง Gen Sato  (ติดตามได้ทาง Twitter @GENP37) ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว นักวาดภาพประกอบอิสระ, ผู้สร้างอนิเมชั่น และนักออกแบบตัวละคร และหุ่นรบที่ทำงานมาตั้งแต่ปี 1986 ผ่านทางเว็บไซต์ของเขา Sato ยังได้พูดถึงปรัชญาในการทำงานของเขาว่า:

 “เพราะว่าผมจน ผมจึงไม่สามารถปฏิเสธข้อเสนอในการทำงาน ดังนั้นซักวันหนึ่งผมจะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง”

เป็นที่น่าเสียดายที่จรรยาบรรณในการทำงานอันแข็งกล้าไม่ได้มีความหมายเลยหากธุรกิจนี้ไม่มีจริยธรรม อีกมุมหนึ่งของการทำงานนั้น ไม่อาทิตย์ที่ผ่านมา Sato ได้เผยว่าเขายังไม่ได้รับเงินค่าจ้างสำหรับผลงานล่าสุดของเขา และที่แย่ไปกว่านั้นบริษัทกลับได้เงียบหายไปเอาดื้อๆ

Sato กล่าวว่า:

ผมไม่เคยคิดเลยว่า บริษัทที่ผลิตอนิเมะเรื่องนี้ไม่เพียงแค่ไม่จ่ายค่าแรงสำหรับการทำงานครั้งนี้แล้ว แต่ยังลบบัญชีผู้ใช้งาน Twitter และเงียบหายไป

ตอนนี้ผมต้องเจอปัญหาหนักแล้วแน่ๆ”

หากเราได้ดูข้อความต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นบน Tweet เราจะเห็นตัวอักษรคันจิ 泣 ซึ่งมีความหมายว่า “ร้องไห้” หลายครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่เพียงแค่ทำให้ Sato รู้สึกผิดหวัง แต่เพราะบริษัทที่เขพูดถึงนั้นคือ Tear Studio ซึ่งตั้งอยู่ในเขต Suginami เมือง Tokyo ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยในช่วงแรกนั้นเป็นเพียงบริษัทที่คอยสนับสนุนการทำงาน แต่ไม่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ขยายใหญ่พอที่จะเป็นสตูดิโอหลักสำหรับการสร้างผลงานอนิเมะเรื่อง The Royal Tutor ออกฉายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อปี 2018 ได้ฉายซีรีส์ Why the Hell are You Here, Teacher!? ไหงมาอยู่นี่ครับคุณครู!? (ซึ่งเป็นอนิเมะที่ได้รับการนำจาก Otaku Aniki ผู้เขียนบทความใน SoraNews24)

▼ตัวอย่างอนิเมะ Fragtime จากผู้ผลิต Tear Studio

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทาง Tear Studio ได้ปล่อย OVA อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะแนวยูริเรื่อง Fragtime แต่ถ้าเราเข้าเว็บไซต์หลักของผู้ผลิตดังกล่าวกลับพบแค่เพียงข้อความที่ไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ได้

เรื่องราวของ Sato นั้นสร้างความเห็นอกเห็นใจจากผู้ใช้งาน Twitter คนอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีใครเพิกเฉยได้

“มันเป็นเรื่องที่แย่มากนะ! คุณต้องฟ้องร้องพวกเขา”

“โถ่ คนที่กำลังรอความหวังจากเงินค่าแรงก้อนนี้ต้องได้รับผลกระทบแน่ๆ จากสิ่งที่บริษัททำกับพวกเขา”

“น่าเสียดายสำหรับคนที่รอคอยผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้”

“ไม่น่าเชื่อเลยว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น สิ่งที่พวกเขาทำช่างเลวร้ายมาก”

ท่ามกลางความคิดเห็นมากมายนั้นศิลปินหลายๆ คนยังคงรอคอยความหวังว่าทาง Tear Studio จะออกมาช่วยเหลือค่าแรงที่พวกเขายังไม่ได้รับ

”เยี่ยมไปเลย ดูเหมือนว่าพวกเราจะไม่ได้รับเงินด้วย”

▼”ฉันคิดว่าฉันก็โดนด้วยเหมือนกัน…”

Sato ยังได้พูดถึงการพยายามติดต่อ Tear Studio ผ่านทางโทรศัพท์ และอีเมล หรือแม้กระทั่งการไปติดต่อถึงสำนักงานเพื่อดูว่ามีใครอยู่หรือไม่ แต่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าใดใดเลยผ่านทางออนไลน์จากกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ Tear Studio ซึ่งได้ลอยแพผู้ผลิตจำนวนมากทำให้ไม่ได้รับค่าแรงจากผลงานที่ผ่านมา

ในยุคที่กระแสโซเชียลนั้นมีการกระจายข้อมูลอย่างรวดเร็ว รวมถึงการคว่ำบาตรจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็ทำได้ง่ายดายมากขึ้น ในขณะที่ทาง Tear Studio  ผู้ผลิตที่อยู่เบื้องหลังของผลงานอนิเมะชิ้นดังกล่าว ในเมื่อบริษัทนี้ไม่ใช่สำนักพิมพ์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือการซื้อแผ่น Blu-Rays ของอนิเมะเรื่อง The Royal Tutor, Why the Hell are You Here, Teacher!? หรือ Fragtime นั้น กำไรที่ได้จากการจำหน่ายผลงานดังกล่าวยังคงเป็นความหวังว่าจะช่วยเหลือให้เหล่าผู้สร้างผลงานอนิเมะได้รับการชดเชยค่าแรงที่ยังไม่ได้รับในครั้งนี้

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*