ยอดจำหน่าย CD ซิงเกิ้ลใหม่ AKB48 ทะลุ 2.5 ล้านก็อปปี้ แต่ไฉนแผ่นดีๆ ไปจบที่ถุงขยะ?

บางครั้ง ความแตกต่างระหว่างรัก กับเกลียดในโลกแห่งนักร้องไอดอล ก็ยากที่จะบอกได้

Share

บางครั้ง ความแตกต่างระหว่างรัก กับเกลียดในโลกแห่งนักร้องไอดอล ก็ยากที่จะบอกได้

ซิงเกิ้ลออกใหม่ของสัปดาห์นี้ “Teacher Teacher” นับเป็นซิงเกิ้ลที่ 52 ของวงดนตรีกลุ่มไอดอลขนาดใหญ่ AKB48 ถามว่าแฟนๆ ของพวกเธอกระตือรือร้นที่จะเป็นเจ้าของซีดีซิงเกิ้ลนี้แค่ไหนน่ะเหรอ? เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซิงเกิ้ล “Teacher Teacher” ดังกล่าวทำยอดจำหน่ายถึงระดับแพลตตินั่มไปสองรอบแล้ว แม้ว่าซิงเกิ้ลนี้จะเริ่มวางจำหน่ายจริงๆ ในวันถัดไปคือที่ 30 พฤษภาคม

▲ซิงเกิ้ลใหม่ Teacher Teacher

ใช่แล้ว ซิงเกิ้ลนี้มียอดจองทะยานฟ้าทะลุชั้นบรรยากาศไปถึง 2,580,513 ชุด ซึ่งบางทีอาจเป็นผลมาจากการจั่วหัวว่า มีการทำงานร่วมกันกับนักออกแบบท่าเต้นฝั่ง K-POP ให้กับพวกเธอใน MV นี้ จึงนับเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้ใช้ผู้กำกับท่าเต้นที่เป็นชาวญี่ปุ่น หรือแม้แต่การขึ้นเป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรกของ ยุย โอะกุระ หรือยุยยุย วัย 16ปี หนึ่งในสมาชิกของวง และยังได้ขึ้นปกรวมถึงแสดงนำใน MV ด้วย

https://twitter.com/AKB48_staff/status/1001670613528915969

▲โปสเตอร์และภาพปกของซิงเกิ้ล Teacher Teacher

ทว่าเหตุผลหลักที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีอยู่แล้วนั่นคือ ในทุกๆ แผ่นซิงเกิ้ลจะมีของแนบมาเป็น “บัตรลงคะแนน” เพื่อใช้สำหรับโหวตให้กับสาวๆ ที่พวกเขาโอชิใน “วันเลือกตั้ง” ให้กลายเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักร้องร่วมวงจำนวนมหาศาล และนอกจากนี้เพลงและการแสดงของเธอก็จะได้ถูกนำไปขึ้นเป็นซิงเกิ้ลปั๊มแผ่นต่อไปในอนาคต

ด้วยเหตุนี้เอง บรรดาแฟนคลับฮาร์ดคอร์ทั้งหลายจึงถือเป็นหน้าที่อันทรงเกียรติ ในการที่จะทุ่มเททรัพย์และแรงกายแรงใจโหวตให้กับคามิโอชิในดวงใจของพวกเขารัวๆ ฟังดูแล้วอาจไม่ค่อยแฟร์ หรือขัดต่อความรู้สึกของคนทั่วไปที่ว่า การโหวตก็ควรจะเป็นหนึ่งคนหนึ่งเสียงตามระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่เหรอ? แต่ในความเป็นจริงแล้ว มวลมหาประชาแฟนเหล่านี้เองกลับถูกกระตุ้น หรือชักชวนให้โหวตลงคะแนนเวียนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ผ่านการซื้อซีดีซิงเกิ้ลเป็นจำนวนคราวละมากๆ ด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้มาซึ่งบัตรลงคะแนนที่ต้องการแล้ว ก็ไม่มีเหตุจำเป็นอะไรจะต้องเก็บกองภูเขาซีดีซิงเกิ้ลซ้ำๆ กันเหล่านี้เอาไว้ จึงเป็นที่มาของภาพในทวิตเตอร์ของผู้ใช้รายนี้ ซึ่งเป็นภาพถุงขยะที่เต็มไปด้วยซีดีซิงเกิ้ลเดียวกันจำนวนมหาศาลกองพะเนินอยู่ในจุดทิ้งขยะเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม กล่าวคือหลังจากการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการเพียงวันเดียวเท่านั้น

“นี่มันสิ้นเปลืองทรัพยากรโลกชมัด, ค่ายเพลงจะขายแต่บัตรลงคะแนนอย่างเดียวตรงๆ ไปเลยไม่ได้หรือไง” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง นาม @songokkun1  ตัดพ้อ

 

ส่วนความเห็นจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นๆ ก็มีเนื้อหาทำนองว่า

“ภาพนี้มันแสดงให้เห็นเลยว่าซีดีซิงเกิ้ลของ AKB มันไร้ค่าแค่ไหนเมื่อเทียบกับศิลปินคนอื่นๆ”

“เลวร้ายสุดๆ นี่มันดูถูกเพลงกันชัดๆ”

“สิ่งที่พวกเขาทำมันไม่ใช่ธุรกิจเกี่ยวกับเพลงอีกต่อไปแล้ว”

 

แม้ว่าเสียงตำหนิติเตียนจะออกมาในทรงนี้ แต่มันก็ไม่ได้แย่เสียทีเดียว ปีแล้วปีเล่าที่วงไอดอลเหล่านี้ได้แนบบัตรลงคะแนน, คูปองเข้าร่วมงานจับมือ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่สร้างมูลค่าไปกับตลับซีดี ซึ่งก็ทำให้พวกเขากวาดรายได้เข้ากระเป๋าไปเป็นกอบเป็นกำจากมีเดียชนิดนี้ นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมการผลิตซีดีของญี่ปุ่น ก็ยังคงมีตัวเลขรายได้ที่น่าพึงพอใจ ในขณะที่ประเทศอื่นรอบๆ นั้นดิ่งเหวกันถ้วนหน้า ชนิดที่ว่าแม้แต่โรงงาน Princo ที่เราคุ้นเคยยังต้องประกาศหยุดผลิตซีดีกันเลยทีเดียว ซึ่งต้องขอบคุณปรากฎการณ์นี้

สรุปแล้วเพลงของไอดอลนั้นไม่ได้ว่ากันที่เรื่องธุรกิจเพลงเพียงอย่างเดียว แต่มันมีมูลค่าในระดับที่ร้านจำหน่ายมีเดียเพลงยักษ์ใหญ่อย่างทาวเวอร์เรคคอร์ดยังต้องยอมรับ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไอดอลหรือที่เรียกว่าเมอแชนไดซ์ ก็มีตัวเลขรายได้ที่ชวนให้น้ำลายสอ เป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมาตลอด เพราะเหตุนี้ คุณจะไม่มีทางเห็นความเปลี่ยนแปลงใดใดของปรากฎการณ์ดังกล่าว อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในรุ่นของคุณ แถมมันยังมีแนวโน้มขยายตัวกว้างขึ้นไปอีกต่างหาก และมันก็จะมีทั้งคนรัก-คนชังเกิดขึ้นมาอีกหลายๆ รุ่น แม้ว่าจะพยายามเอามันไปเลหลังขายมือสองแล้วก็ยังไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก

หวังว่าในอนาคตคงจะมีวิธีจัดการกับซีดีซิงเกิ้ลเหลือทิ้งเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปริมาณขนาดนี้ต่อให้เอาไปแขวนกับหางช้างทั้งไทยและแอฟริการวมกัน หรือเอาไปติดท้ายรถสิบล้อทุกคันในโลกนี้ ก็คงจะยังมีเหลืออีกหลายคอนเทนเนอร์แน่ๆ

เครดิต ทวิตเตอร์ @SONGOKKUN1  @AKB48STAFF

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*