6 ความเชื่อในช่วงปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น ที่ห้ามทำเพื่อหลีกเลี่ยงโชคร้ายในปีนั้นๆ

Share

ที่จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงการทำอาหาร การทะเลาะกัน รวมไปถึงการช๊อปแหลกในช่วงต้นปี

ในแต่ละประเทศก็จะมีประเพณีวัฒนธรรมในช่วงปีใหม่ต่างกันออกไป ซึ่งความเชื่อเรื่องโชคลางเองก็ด้วยเช่นกัน เช่นวัฒนธรรมจากอังกฤษที่จะเปิดประตูหลังบ้านเพื่อ “บอกลาปีเก่า” จากนั้นจึงเปิดประตูหน้าบ้านเพื่อ “ต้อนรับปีใหม่” ประเพณีจากฟิลิปปินส์ที่จะเปิดไฟทั่วทุกห้องของบ้านเพื่อให้ปีใหม่เป็นปีที่สดใสตลอดทั้งปี หรือการกินองุ่น 12 ผลในสเปน เพื่อให้โชคดีเกิดขึ้นตลอดทั้ง 12 เดือน

แต่อะไรคือสิ่งที่คุณควรจะทำ หรือถ้าจะระบุจริงๆแล้ว คืออะไรคือสิ่งที่คุณควรจะหลีกเลี่ยง เพื่อรักษาโชคดีใว้ในช่วงปีใหม่ของญี่ปุ่น? 6 ข้อห้ามเหล่านี้เป็นข้อสำคัญที่คุณควรจะต้องระวังเพื่อรักษาโชคดีของคุณใว้ กฏเหล่านี้จึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในช่วงปีใหม่นั่นเอง

  1. ห้ามทำความสะอาด

คุณอาจจะคิดว่าช่วงปีใหม่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะทำให้บ้านพักของคุณสะอาดขึ้น แต่จริงๆแล้ว คุณอาจจะไปทำให้เหล่าภูติที่ปรารถนาดี นำพาโชคดีมาสู่คุณตกใจเข้าก็ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทำความสะอาดบ้านจนกว่าจะถึงวันที่ 4 มกราคมนะ

  1. ห้ามใช้มีด

ในข้อนี้มีหลายความเชื่อผูกเข้าด้วยกัน แต่โดยพื้นฐานแล้วคือหากคุณหลีกเลี่ยงการใช้ของมีคมในช่วง 3 วันแรกของปี คุณจะมีสุขภาพแข็งแรงและปลอดภัย ในอีกความเชื่อหนึ่งคือการที่คุณใช้ของมีคมในช่วงนี้ เหมือนกับการที่คุณตัดความสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยเช่นกัน..

  1. ห้ามต้มน้ำ

ในข้อนี้มีเรื่องภาษาของญี่ปุ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งการต้มจนเดือดนั้นก่อให้เกิดฟองอากาศซึ่งชาวญี่ปุ่นเรียกว่า อาคุ (灰汁) ซึ่ง อาคุคำนี้ยังไปพ้องเสียงกับคำว่า (悪) ที่แปลว่า “ไม่ดี” ดังนั้นการต้มน้ำจึงเป็นการสร้างสิ่งไม่ดีหรือโชคร้ายขึ้นมา เพราะฉะนั้นก็ขอแนะนำให้รับประทานของทอดแทนในช่วง 4 วันแรกก็แล้วกัน

  1. งดรับประทานสัตว์ 4 ขา

ในส่วนนี้มาจากคำสอนของชาวพุทธโดยเบื้องต้นแล้วคือการงดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตนั่นเอง ซึ่งได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในยุคของจักรพรรดิ เทนมุ องค์จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นลำดับที่ 40 ซึ่งห้ามการบริโภคเนื้อสัตว์ในปี ค.ศ. 675 (ซึ่งแน่นอนว่าการห้ามดังกล่าวถูกยกเลิกในภายหลังอย่างไม่ต้องสงสัย)

  1. ห้ามทะเลาะกัน

เป็นในแง่ของความเชื่อซึ่งคุณควรจะเริ่มต้นปีใหม่อย่างที่คุณตั้งใจ ซึ่งหากคุณมัวแต่ใช้ช่วงเวลาที่สำคัญนี้ฟาดฝีปากกัน มันจะส่งผลกระทบต่อโชคชะตาของคุณและความสัมพันธ์ของพวกคุณไปตลอดทั้งปี ดังนั้นให้อภัยซึ่งกันและกันแล้วพยายามเพื่อความสัมพันธ์ในอนาคตกันดีกว่า!

  1. ไม่สุรุ่ยสุร่าย

มีคนกล่าวใว้ว่า ถ้าคุณใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายตั้งแต่ต้นปี มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่คุณจะประหยัดไปตลอดทั้งปี ซึ่งมันก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีโดยไม่จำเป็นต้องมีเรื่องโชคลางมาเกี่ยวข้อง และมันก็ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินทำบุญที่ศาลเจ้าในช่วงปีใหม่แต่อย่างใด ดังนั้นเชิญทำบุญได้ตามสบายเลย!

ที่มา: My Game News Flash

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*