ศาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ YouTube ให้ความร่วมมือในการระงับการเผยแพร่วิดีโอที่มีการ “สปอยล์” มังงะ

Share

เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Shogakukan หนึ่งในสำนักพิมพ์มังงะในญี่ปุ่นยื่นคำร้องต่อศาลโตเกียวถึงกรณี วิดีโอที่มีการเผยแพร่บน YouTube ซึ่งตัววิดีโอได้มีภาพและข้อความจากเรื่อง Ushijima The Lone Shark ซึ่งเป็นหนึ่งในมังงะที่กำลังตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่ของ Shokakukan ซึ่งมีการตีพิมพ์รายสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง

ข้อร้องเรียนระบุว่าวีดิโอเหล่านั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อให้แสดงภาพและบทสนทนาในแต่ละตอนของมังงะ ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของทางผู้จัดพิมพ์ที่เป็นการทำซ้ำหรือเผยแพร่ และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท ซึ่งเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลตัดสินให้ความเป็นธรรมกับทาง Shokakukan โดยให้ YouTube ให้ความร่วมมือกับทาง Shokakukan ให้ข้อมูลผู้อัพโหลดวิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวเพื่อให้ทาง Shokakukan สามารถดำเนินคดีกับเจ้าของไอดีที่อัพโหลดวิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวได้

ยิ่งไปกว่านั้นศาลยังระบุเพิ่มเติมอีกว่าไม่จำเป็นต้องมีการเผยแพร่ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งตอน เพียงแค่การใช้ภาพ หรือบทสนทนาที่มีการทำซ้ำจากมังงะ ก็เพียงพอแล้วที่จะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของ Shogakukan อีกด้วย

เป็นอีกครั้งที่มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการฟ้องร้องจากการละเมิดลิขสิทธ์ในรูปแบบเผยแพร่ซ้ำรวมไปถึงการ “สปอยล์” มังงะในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งการยื่นคำร้องต่อศาลของ Shogakukan ในครั้งนี้เนื่องมาจากได้รับการร้องเรียนจากแฟนๆ เกี่ยวกับวิดีโอที่มีการเปิดเผยเนื้องหาของเรื่องราวในมังงะ แม้ว่าอาจจะดูคล้ายว่าทางสำนักพิมพ์ก้าวก่ายเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของผู้อ่านเนื่องจากมีส่วนของการแสดงความคิดเห็นในวิดิโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย แต่ทางสำนักพิมพ์เองก็ยังคงไม่ยุ่งเกี่ยวในแง่ของแสดงความคิดเห็นของผู้อ่านตราบใดที่บทสนทนาเหล่านั้นมาจากทางตัวผู้อ่านเอง

ที่มา: Anime! Anime! โดย Anime News Network/Jennifer Sherman, NHK News Web, The Sankei News

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*