เงิบกันทั่วญี่ปุ่น! ผู้รับผิดชอบความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับงานโอลิมปิก 2020 ดันเป็นคนที่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน!!

Share

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา นาย Yoshitaka Sakurada รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโอลิมปิกกรุงโตเกียวและพาราลิมปิกเกมส์ ได้รับการคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้านในญี่ปุ่น เนื่องจากในการหารือกับ Masato Imai สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ เขาได้พูดเรื่องน่าเหลือเชื่อบางอย่างออกมา

Masato: “คุณเคยใช้คอมพิวเตอร์เองบ้างมั้ย?”

Sakurada: “ผมทำธุรกิจส่วนตัวมาตั้งแต่อายุ 25 ปี ผมมีเลขาและเจ้าหน้าที่ทำงานให้ตลอด เพราะฉะนั้นผมไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เองหรอก”

Masato: “ผมไม่อยากจะเชื่อเลย นี่เขาให้คนที่ไม่เคยสัมผัสคอมพิวเตอร์มาก่อน มารับตำแหน่งดูแลด้าน cyberspace security เนี่ยนะ?”

Sakurada: “มันคือการจัดการอย่างทั่วถึงด้วยการใช้ทรัพยากรทั้งหมดของผมร่วมกับของรัฐบาลดูแลต่างหาก และผมแน่ใจว่ามันไม่มีข้อบกพร่องใดๆ ทั้งสิ้นด้วย!”

หากมองทางฝั่ง Sakurada บทบาทของเขาจะเป็นในลักษณะของผู้ดูแลรับผิดชอบในส่วนต่างๆ และ Cybersecurity เองก็เป็นหน่วยงานหนึ่งด้วยเช่นกัน ซึ่งตัว Sakurada เองก็คงไม่เชี่ยวชาญไปเสียทุกสิ่ง แต่กับงานระดับโลกอย่างโอลิมปิกนั้น การให้ผู้ที่ไม่เคยจับคอมพิวเตอร์เลยมารับบทบาทในด้านนี้ มันก็ดูจะเกินไปสักหน่อย

และหลังจากที่เหตุการณ์ดังกล่าวเผยแพร่สู่สาธารณชน ต่างมีข้อคิดเห็นจากชาวเน็ตญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก ถึงบุรุษผู้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่องผู้นี้

“ลืมเรื่อง cybersecurity ไปก่อนเถอะ… มาคิดก่อนดีกว่าว่าปัจจุบันนี้เขาทำงานยังไง?”

“บางทีเขาอาจจะเป็นแบบเด็กรุ่นใหม่นะ แบบที่รู้จักแต่ smartphone กะ tablets อ่ะ..”

“เฮ้ย! นี่มันปรมจารย์ cybersecurity ชัดๆ! ทางเดียวที่จะป้องกันการเจาะระบบ Cybersecurity คือไม่ต้องมีคอมพิวเตอร์ไง!! โคตรอัจฉริยะ!”

“เอ่อ นี่มันเรื่องใหญ่นะ ไม่เหมือนพวกประธานโรงเหล็กไม่รู้วิธีทำงานในโรงงานอะไรพวกนั้น”

รัฐมนตรีวัย 68 ปีผู้นี้ยังเคยได้รับคำเตือนจากทาง Microsoft Japan เกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิด Cyberattacks ในช่วงงานเจ้าภาพโอลิมปิก และในปีเดียวกับที่จะเป็นเจ้าภาพงานโอลิมปิกทาง Microsoft เองก็จะหยุดให้การสนับสนุนระบบ Windows 7 ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดช่องโหว่ที่บรรดาเหล่าผู้ก่อการร้ายจะใช้ช่องทางนี้โจมตีอีกด้วย

ที่มา: Golden Times, FNN Prime, Hachima Kiko

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*