หนังสือเดินทางจากญี่ปุ่น ได้รับการยืนยันว่าเป็น “หนังสือเดินทางที่ดีที่สุด”

Share

สำหรับชาวญี่ปุ่นสายเที่ยวต่างประเทศคงดีใจไม่น้อย เพราะเมื่อไม่นานมานี้บริษัทที่ปรึกษาจากอังกฤษอย่าง Henley and Partners ได้ทำการสรุปอันดับหนังสือเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดในโลก และผลปรากฏว่าเป็นหนังสือเดินทางจากประเทศญี่ปุ่นได้คว้าแชมป์อันดับ 1 “หนังสือเดินทางที่ดีที่สุด”

การจัดอันดับดังกล่าวมิได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงแค่หนังสือเดินทางของแต่ละประเทศจะได้ 1 คะแนน จากการที่เจ้าของหนังสือเดินทางสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศหนึ่งได้โดยไม่จำเป็นต้องขอ Visa หรือสามารถได้รับ Visa ทันทีเมื่อเดินทางถึงที่หมาย ซึ่งหนังสือเดินทางของประเทศญี่ปุ่นได้ขับเคี่ยวกับหนังสือเดินทางของประเทศสิงคโปร์มาโดยตลอด จนในที่สุดเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หนังสือเดินทางของประเทศญี่ปุ่นได้รับสิทธิ์สามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศพม่าได้ด้วยสิทธิพิเศษดังกล่าว จึงส่งผลให้หนังสือเดินทางของประเทศญี่ปุ่นได้อันดับ 1 ไปครองในที่สุดด้วยจำนวน 190 ประเทศ

ตามมาด้วยหนังสือเดินทางของประเทศสิงคโปร์ที่สามารถเปิดประตูได้มากถึง 189 ประเทศ และอีกหลายประเทศในตารางที่ครองอันดับร่วมดังนี้

  • อันดับ 3 (ร่วม): เยอรมัน, ฝรั่งเศส, เกาหลี (188 ประเทศ)
  • อันดับ 4 (ร่วม): อิตาลี, สเปน, สวีเดน, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์ (187 ประเทศ)
  • อันดับ 5 (ร่วม): สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, นอร์เวย์, ออสเตรีย, ลุกซอมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส (186 ประเทศ)

ในขณะเดียวกัน จากการจัดอันดับของ Henley and Partners หนังสือเดินทางที่มีข้อจำกัดมากที่สุดคือหนังสือเดินทางจากประเทศ อิรัก และ อัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ในอันดับร่วมที่ 106 ซึ่งสามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอ Visa ได้เพียงแค่ 30 ประเทศ

ด้วยการทิ้งห่างเพียง 1 คะแนน จึงต้องดูกันต่อไปว่าประเทศญี่ปุ่นจะสามารถครองอันดับ 1 จากประเทศสิงคโปร์ใว้ได้นานเพียงใด เพียงแต่ในเวลานี้พวกเขาสามารถยืดอกพูดได้อย่างเต็มปากแน่นอนว่าหนังสือเดินทางของพวกเขาแข็งแกร่งที่สุดในโลกจริงๆ และด้วยรูปแบบหนังสือเดินทางใหม่จากญี่ปุ่นที่กำลังจะเริ่มใช้ในปีหน้า เมื่อถึงเวลานั้นพวกเขาจะสามารถฉลองแชมป์ได้หรือไม่คงต้องลุ้นกับหนังสือเดินทางของประเทศสิงคโปร์แล้วล่ะ

ที่มา: Henley and Partners

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*