สตูดิโอ Ghibli เปิดตัวหนังสือ “Totoro no Umareta Tokoro” ออกแบบและวาดภาพประกอบโดยภรรยาของคุณ Hayao Miyazaki

Share

หลังจากที่ได้แสดงผลงาน “My Neighbour Totoro” คุณ Akemi Miyazaki ได้ก้าวเท้าออกจากเบื้องหลังเพื่อแสดงให้เราได้เห็น ถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของ Totoro

เมื่อพูดถึง Studio Ghibli แล้ว แฟนๆ จะนึกถึงผู้กำกับฮายาโอะ มิยาซากิมา ก่อนมาเป็นอันดับแรก แต่สำหรับทุกๆ ภาพยนตร์ที่เขาทำมา เขามีทีมสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้เขาบรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมาย และผู้ที่อยู่เคียงข้างเขามายาวนานที่สุดก็คือภรรยาของเขาคุณ อาเคมิ มิยาซากิ นั่นเอง

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าคุณอาเคมินั้นเป็น Animator ที่มีความสามารถสูง เธอได้พบกับสามีของเธอเมื่อครั้งที่พวกเขาทั้งสองได้ทำงานร่วมกันในภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Gulliver’s Travels Beyond the Moon เมื่อปี 1965 และหลังจากที่ทำงานร่วมกับสามีของเธอในภาพยนตร์อนิเมะของ Studio Ghibli เรื่อง Nausicaä of the Valley of the Wind และ My Neighbour Totoro คุณอาเคมิเลยได้ตัดสินใจยุติบทบาทของเธอในด้าน Animator ลงเพื่อที่จะเลี้ยงดูบุตรชายทั้งสองโกโร่ และเคย์สุเกะ ได้อย่างเต็มที่ และเนื่องจากสามีของเธอยอมรับว่าเขาต้องการให้เธออยู่ที่บ้านมากกว่า

และเมื่อไม่นานมานี้ คุณฮายาโอะ มิยาซากิ ได้ออกหนังสือ “Totoro no Umareta Tokoro” มาให้แฟนๆ ได้สะสม ซึ่งในหนังสือเล่มนี้มีภาพสเก็ตซ์ของเธอ ที่ถูกนำไปใช้ในอนิเมะของ Studio Ghibli อยู่มากมาย

หนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า “Totoro no Umareta Tokoro” ซึ่งแปลได้ว่า “สถานที่ ที่ Totoro ได้ถือกำเนิดขึ้น”

ปัจจุบันคุณอาเคมิรักษาการณ์อยู่ในตำแหน่งคณะกรรมาธิการของ มูลนิธิ Totoro no Furusato ซึ่งทำงานเพื่อรักษาแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของ เทือกเขาซายามะ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “ป่าของ Totoro” ในจังหวัดไซตามะ ใกล้เมืองโทโคโระซาวะ ซึ่งเธอและสามีของเธอเองก็อาศัยอยู่ที่เทือกเขาซายามะ ซึ่งเปรียบดั่งเป็นแหล่งกำเนิดของ Totoro

ด้วยจำนวนกว่า 40 หน้าจากหนังสือเล่มนี้ คุณอาเคมิทุ่มเทให้กับภาพร่างธรรมชาติของป่า Totoro และด้วยการเก็บรายละเอียดของสิ่งแวดล้อมอย่างน่าประทับใจ ภาพวาดของเธอแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของพืชเช่น Ardisia japonica หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อมัลเบอรี่กระทั่งรายละเอียดของกองใบไม้ที่ดูราวกับพรมในช่วงฤดูใบไม้ผลิด้วยเช่นกัน

อีกทั้งยังมีภาพของ Producer อย่างคุณโทชิโอะ สึซึกิ ซึ่งใช้เวลาเดินสำรวจและเก็บรายละเอียดของฮาจิโกะคุยามะซึ่งอยู่ในบริเวณไกล้เคียงเทือกเขาซายามะ ที่ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรื่อง My Neighbour Totoro ซึ่งปรากฏภาพคุณสึซึกิที่มีกล้องถ่ายรูปอยู่ในมือ พร้อมทั้งแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจต่างๆ รวมไปถึง โรงพยาบาล Shin-Yamanote ที่เป็นต้นแบบของโรงพยาบาลที่ Mei และแม่ของ Satsuki อยู่ในเรื่องอีกด้วย

หนึ่งในส่วนที่มีเสน่ห์มากที่สุดของหนังสือเล่มนี้คือส่วน 20 หน้าที่มีภาพของ “Image board” ที่ร่างแบบขึ้นโดยคุณฮายาโอะ มิยาซากิ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาตัวละครดังกล่าวมาจนเป็นตัวละครในปัจจุบันที่มีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่องนี้

ภาพของ Totoro Mei และ the Catbus ที่ถูกร่างขึ้นเมื่อปี 1975 หรือ 13 ปีก่อนวันที่เรื่อง My Neighbour Totoro จะเข้าฉายอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่น

อีกทั้งในส่วนของ Image board ยังมาพร้อมกับการสัมภาษณ์คุณฮายาโอะ ซึ่งพูดถึงอิทธิพลที่ลึกซึ้งของพื้นที่ธรรมชาติใน Tokorozawa ซึ่งทำให้เกิด Totoro และกลุ่มสัตว์ป่าที่มีเสน่ห์ที่ปรากฏในภาพยนตร์

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีอิทธิพลถึงขนาดทำให้เขากล่าวว่า “ถ้าเราไม่ได้อาศัยอยู่ที่ Tokorozawa เรื่อง Totoro เองก็คงจะไม่เกิดขึ้นมา”

ปัจจุบันหนังสือเล่มนี้มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำและที่ Ghibli Museum ในราคา 1,296 เยน แม้เนื้อหาในเล่มจะเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นอย่างเดียวเท่านั้น แต่แฟนๆ ก็คงจะอยากได้ไปเก็บสะสมอย่างแน่นอน

ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนเป็นต้นไป หนังสือเล่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการในรูปแบบ Time Limited ใน Gallery ชั้น 2 ของ Ghibli Museum เพื่อให้ผู้เข้าชมจากทั่วโลกได้สัมผัสความงามทั้งสี่ฤดูในสถานที่อันเป็นต้นกำเนิดของ Totoro

ที่มา SoraNews24

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*