5 มารยาทที่ควรจำเมื่อใช้บริการในร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น

Share

Clerks ring up sales at a typical Lawson Station convenience store in Nogizaka, Tokyo, where customers can buy everything from soup to nuts, and make their day a whole lot easier. (Photo by David Hurwitz)

จุดเด่นของร้านสะดวกซื้อต่างๆ ในญี่ปุ่น คือ อยู่ในที่ที่เข้าถึงง่าย สะอาด ราคาสมเหตุสมผล และให้บริการอาหารที่กินง่ายรวดเร็ว และบริการที่ดีเยี่ยม ซึ่งจุดนี้เป็นเอกลักษณ์หลักของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามความสะดวกทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้รับบริการ ก็แลกมาด้วยพยายามอุตสาหะของพนักงานร้านสะดวกซื้อ แถมยังต้องคอยมอบรอยยิ้มให้กับลูกค้าตลอดเวลา แต่มีบางสิ่งที่พนักงานแคชเชียร์ของร้านสะดวกซื้ออยากขอความร่วมมือจากลูกค้า ซึ่งจะนำเราไปสู่ทวีตจากผู้ใช้ Twitter  นาม @oboro_zuki_yo ที่ชื่อว่า “คำขอร้องจากแคชเชียร์”

เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่บางครั้งลูกค้าอาจจะมองข้ามข้อควรกระทำเหล่านี้ไป

  1. “ช่วยกรุณาคลี่ธนบัตรของคุณด้วย”

โดยทั่วไปแล้วร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นก็ไม่ต่างอะไรกับซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก นอกเหนือจากอาหารว่างและเครื่องดื่มแล้ว คุณยังสามารถชำระค่าใช้จ่ายเช่นบริการโทรศัพท์รายเดือนของคุณ แต่แม้กระทั่งภาษีของคุณด้วย และเนื่องจากหน้าที่มากมายขนาดนี้ ทำให้บางเวลาพนักงานก็ต้องต้อนรับขับสู้ลูกค้าจำนวนมากจนหัวหมุนไปหมด

ด้วยเหตุนี้เมื่อคุณจำเป็นต้องชำระด้วยธนบัตรหลายใบหลายรูปแบบ และเพื่อให้ขั้นตอนการชำระเงินเร็วขึ้นสำหรับคุณ คุณก็แค่คลี่ธนบัตรออกก่อนที่จะมอบให้แคชเชียร์เท่านั้นเอง

 

  1. “อย่าโยนเหรียญของคุณใส่เรา”

เนื่องจากธนบัตรมูลค่าน้อยที่สุดในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 1,000 เยน บางครั้งคุณอาจจำเป็นต้องใช้เหรียญเพื่อชำระค่าบริการ และโชคดีที่ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นจะมีถาดขนาดเล็กเพื่อให้คุณสามารถใส่เหรียญของคุณในขณะที่คุณชำระเงินด้วย ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าที่จะค่อยๆวางเหรียญลงบนถาด เนื่องจากหากครั้งลูกค้าที่ไม่ได้ใส่ใจใช้วิธิเหรียญออกจากกระเป๋าแล้วโยนมันลงบนถาดนอกจากจะเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพแล้วยังมีความเสี่ยงที่เหรียญจะกระเด็นออกจากถาดหรือกระเด็นใส่พนักงานแคชเชียร์อีกด้วย

 

  1. “ถ้ามีบัตรสมาชิกหรือคูปองกรุณาวางใว้ด้านบนธนบัตรด้วย”

ในส่วนนี้คือบัตรจำพวกบัตรสมาชิกหรือบัตรสะสมแต้ม หรือแม้แต่คูปองโปรโมชั่นต่างๆ ของร้านสะดวกซื้อที่คุณกำลังใช้บริการ เนื่องจากพนักงานจำเป็นที่จะต้องรูดบัตร, หรือตรวจสอบก่อนที่จะคิดรายการสินค้าทั้งหมด ดังนั้นถ้าคุณวางบัตรสมาชิกของคุณใว้ใต้ธนบัตร อาจจะทำให้พนักงานไม่ทันได้สังเกตุเห็นและอาจจะต้องเริ่มคิดเงินใหม่ตั้งแต่ต้น

 

  1. “อย่ากระชากเงินทอนจากมือเรา”

ในขณะที่ชำระเงินผ่านถาด แต่เมื่อพนักงานจะทอนเงินให้ลูกค้า จะยื่นเงินให้กับลูกค้าโดยตรง แต่ไม่ว่าจะรีบขนาดไหนคุณก็ไม่ควรกระชากเงินจากมือของพนักงาน

 

  1. “เราเป็นพนักงานแคชเชียร์ก็จริง แต่เราก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน”

การบริการลูกค้าของพนักงานทั่วทั้งญี่ปุ่นมีความยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่น่าเสียดายที่บางครั้งลูกค้าแย่ๆ เองก็ใช้ประโยชน์จากส่วนนี้มากดขี่ใส่พนักงาน หรือแม้กระทั่งการใช้ความรุนแรงแทนที่จะใช้มารยาทในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ดี

จริงอยู่ที่มีคำกล่าวที่ว่า “ลูกค้าคือพระเจ้า” แต่ @oboro_zuki_yo เองก็อยากให้ทุกคนพึงระลึกว่า ทั้งลูกค้าและพนักงานต่างก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน เช่นถ้าการให้บริการเกิดสะดุดเล็กน้อย การให้อภัยกันก็ทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้นนะ

ที่มา: Twitter/@oboro_zuki_yo โดย Hachima Kiko

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*