จริงดิ?! ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งเผยสายตาดีขึ้นหลังจากเล่นเกม VR เป็นเวลา 5 ชั่วโมงต่อวันมานานกว่า 5 เดือน

Share

ก่อนหน้านี้มีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยโทโฮคุระบุว่าการเล่นเกมเป็นเวลานานมากๆ นั้นส่งผลร้ายต่อการพัฒนาสมองในเด็กเล็ก และเป็นที่แน่นอนว่าการนั่งจ้องจอโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ทั้งวันนั้นไม่มีทางที่จะดีต่อสุขภาพได้แน่ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเรื่องแปลกๆ กับผู้ใช้ twitter ชาวญี่ปุ่นผู้หนึ่งนาม 0yasum13 ซึ่งเล่นเกม VR เป็นเวลากว่า 700 ชั่วโมงในช่วง 140 วันที่ผ่านมา หรือคำนวนคร่าวๆ เฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

การจ้องหน้าจอสว่างๆ ใน VR Headset กว่า 5 ชั่วโมงต่อวันนั้นสร้างภาระอย่างมากให้กับสายตาซึ่งอาจลามไปถึงปัญหาที่ไม่สามารถรักษาได้ แต่สำหรับคุณ 0yasum13 ผู้นี้ สายตาของเขากลับดีขึ้นราวกับปาฏิหาริย์

เกมที่เขาเล่น คือ VRChat

ผมใส่ VR Goggles วันละ 5 ชั่วโมงมา 5 เดือนแล้ว แถมดูเหมือนสายตาผมจะดีขึ้นด้วย หลังจากที่ไปทดสอบมาผลออกมาว่า มันดีขึ้นจาก 0.3 เป็น 1.0 เลยในตอนนี้ ปกติแล้วผมต้องใส่แว่นขับรถตลอดเวลา ตอนนี้ผมขับรถโดยไม่ต้องใส่แว่นได้สบายๆมันรู้สึกดีมากๆ ผมไม่แน่ใจว่ามันเกี่ยวกับ จุดโฟกัส 2 เมตร ของแว่น VR รึเปล่านะ

แว่น VR มันช่วยแก้ไขปัญหาสายตาได้จริงๆ หรือ?

ในการให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ Niconico คุณ 0yasum13 กล่าวว่า แว่น VR ที่เขาใช้คือ Oculus Rift ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะเริ่มเล่นเกม VRChat ในช่วงเดือน เมษายน ปี 2560 นั้น เขามีปัญหาด้านสายตา วัดค่าได้ 0.3 และ 0.5 ในตาซ้ายและขวา ทั้งยังกล่าวเพิ่มอีกว่าในวัยเด็กนั้น เขาเคยวัดสายตามีค่าอยู่ที่ 1.5 และเริ่มมีปัญหาเมื่อตอนอายุประมาณ 10 ปี

และจากการ chat กับเพื่อนๆ ของเขานั้น สายตาของเขาค่อยๆ พัฒนาขึ้นตามระยะเวลาที่เขาใช้กับเกม VRChat ซึ่งเขาแทบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งวันหนึ่ง เขารู้สึกว่าเขาจำเป็นต้องถอดแว่นสายตาเพื่อที่จะขับรถแทนที่จะสวมมัน

 

เหตการณ์นั้นสร้างความสงสัยและประหลาดใจให้กับคุณ 0yasum13 ในเวลาเดียวกัน กับการที่เพียงแค่เล่นเกม VR จะช่วยพัฒนาสายตาขึ้นมาได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสายตาของเขาดีขึ้นจาก 0.3 เป็น 1.0 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นระดับที่ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นสายตาในการใช้ชีวิตประจำวัน

ในส่วนของการตั้งค่า Oculus Rift ของคุณ 0yasum13 นั้น ปรับเทียบการตั้งระยะห่างระหว่างทาง (interpillary distance – IPD)  ระยะห่างด้านข้างระหว่างลูกตาแต่ละดวง  เปิดตาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ในขณะใช้งาน ปรับความสว่างน้อยลงกว่าค่าเริ่มต้นและเขาไม่เคยสวมแว่นตาในขณะเล่น

▼ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

https://twitter.com/0yasum13/status/1025222834975461384

“อย่าลืมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นมุมมองจากทางผมเท่านั้น ถ้าคุณอยากแก้ไขปัญหาด้านสายตาโปรดปรึกษาจักษุแพทย์โดยตรงดีกว่า และถ้าคุณเพิ่งจะเริ่มใช้แว่น VR ผมแนะนำให้เริ่มจากเกมที่จะให้คุณสำรวจที่โล่งๆ ดีกว่าที่จะไปเล่นรถไฟเหาะตีลังกานะ”

ที่มา: Twitter/@0yasum13 โดย Otakomu, Niconico News
ภาพประกอบจาก: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*