รัฐบาลญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชาชนทำงานมากเกินไปด้วยการให้พนักงานหยุดพักในช่วงเช้าวันจันทร์ซะเลย

Share

กลายเป็นแง่มุมแปลกๆ สำหรับวัยทำงาน เพราะในวันอาทิตย์ที่ซึ่งเป็นวันหยุดส่วนมากของใครหลายๆคน กลับกลายเป็นว่าช่วงค่ำคืนวันอาทิตย์นั้นเป็นวันที่คนส่วนมากเลือกที่จะพักผ่อนอยู่บ้านแทนที่จะออกไปท่องเที่ยว หรือดื่มกินสังสรรค์ เทียบกับวันอื่นๆในสัปดาห์ เนื่องมาจากเหล่าคนทำงานต่างเลือกที่จะเตรียมตัวเพื่อที่จะรับงานในเช้าวันจันทร์ให้เต็มที่ มากกว่าที่จะให้เวลากับตัวเองในคืนวันอาทิตย์ สรุปก็จบอยู่ที่การนอนขี้เกียจอยู่บ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์จากการทำงานแทบล้มประดาตายในช่วงวันทำงาน

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจึงหวังที่จะสร้าง “เช้าวันจันทร์ที่สดใส” ให้เป็นจริงขึ้นมาด้วยการให้หลายๆ บริษัท ปล่อยให้พนักงานหยุดพักในช่วงเช้าวันจันทร์ซะเลย!

นั่นแหละ! ปล่อยให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนนอนแก้เมาค้างไปซะเลย!

แนวความคิดนี้ต่อยอดมาจากโครงการ Premium Friday ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มให้การสนับสนุนในปี พ.ศ.2560 ภายใต้แผนงานดังกล่าวรัฐบาลได้ขอให้บริษัทต่างๆ ปล่อยพนักงานเลิกงานก่อนกำหนดในช่วงเย็นวันศุกร์ โดยหวังว่าจะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการใช้ชีวิตของประชาชนในวัยทำงาน อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จากการที่ผู้ที่ทำงานจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน จะได้มีเวลาในการพักผ่อนและจับจ่ายใช้สอยนั่นเอง อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือนมีแนวโน้มที่จะเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายมากในสำนักงานของญี่ปุ่นเนื่องเป็นช่วงในการจัดการบัญชีรายเดือน ทั้งนี้นักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นความจำเป็นที่จะต้องจำกัดจำนวนพนักงานที่สามารถเลิกงานได้ในช่วงวันศุกร์ดังกล่าว เนื่องจากอาจส่งผลกระทบให้งานถูกทิ้งค้างไว้อยู่ในช่วงสุดสัปดาห์

ดังนั้นกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมจึงเสนอเป็นทางเลือกที่จะให้บริษัท ทดลองปล่อยให้พนักงานได้พักในช่วงเช้าวันจันทร์หลังจากวันศุกร์สุดท้ายของเดือนอีกที ในการทดสอบครั้งแรกของแนวคิดนี้กระทรวงชี้แจงว่ากว่า 30% ของพนักงานของบริษัทที่ได้หยุดในเช้าวันจันทร์ 27 กรกฎาคมนั้น ไม่ก่อให้เกิดผลเสียจากการทดสอบหยุดงานดังกล่าว

ซึ่งมาคิดดูแล้วค่อนข้างเป็นเรื่องปกติที่คนส่วนมากจะเบื่อเช้าวันจันทร์ และการได้เริ่มงานสายในเช้าวันจันทร์มันก็ไม่เลวนัก แต่เมื่อเทียบกันแล้วการที่ได้ปล่อยตัวสบายๆ หลังเลิกงานก่อนกำหนดในเย็นวันศุกร์ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามผลจากการทดลองโครงการ Premium Friday ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีเพียงร้อยละ 11.2 ของคนวัยทำงานที่เปิดเผยว่าพวกเขาได้เลิกงานก่อนเวลาจริงๆ

สุดท้ายงานก็เยอะจนต้องทำต่อดึกดื่นจนจบอยู่ดี

ในขณะที่โครงการ premium Friday ส่งผลต่อวัฒนธรรมองค์กร หลายๆ บริษัทเองก็คงไม่ยินดีที่จะให้พนักงานเข้างานสายในวันจันทร์ซักเท่าไหร่ อีกทั้งยังเป็นการกดดันทางอ้อมให้พนักงานเลือกที่จะทำงานล่วงเวลาเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งเราคงต้องดูกันต่อไปว่าโครงการ “เช้าวันจันทร์อันสดใส” นั้นจะ ”สดใส” จริงๆ หรือจะ ”หมองหม่น” กันแน่

ที่มา: Livedoor News/TV Asahi News โดย Hachima Kiko

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*