ชาวเน็ตญี่ปุ่นแชร์ประสบการณ์สุดประทับใจเกี่ยวกับแมวที่เข้าใจคำพูดของมนุษย์

Share

เหล่าคนที่ไม่ชอบแมวมักจะบอกว่าแมวเป็นสัตว์ที่ดื้อ ชอบทำลายข้าวของสร้างปัญหาให้กับผู้เลี้ยง แต่กลุ่มคนรักแมวนั้นต่างรู้ดีว่าการเลี้ยงแมวนั้น มีอะไรมากกว่าการดูแลเจ้าเหมียวแสนซนที่ทั้งน่ารักน่ากอด ปราดเปรียวและฉลาดมากกว่าที่คิด!

คนรักแมวบางคนอ้างว่าแมวสามารถเข้าใจคำพูดของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แม้ว่าบางทีพวกมันแทบจะไม่สนใจมันก็ตาม ในขณะที่เราอาจไม่เคยรู้แน่ชัดว่าพวกมันเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังพยายามจะบอกพวกมันหรือไม่อย่างไร ซึ่งชาวเน็ตชาวญี่ปุ่นบางคนก็มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าเจ้าแมวเนี่ย เข้าใจที่คนพูดได้จริงๆ

เริ่มต้นขึ้นเมื่อชาวเน็ตรายหนึ่ง นาม @b_st_info ได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อแมวของตนหายไป:

“แมวของผมมักจะชอบหนีออกไปเที่ยวเล่น และเมื่อผมเดินไปพูดกับเจ้าแมวที่น่าจะเป็นจ่าฝูงของแมวจรจัดแถวๆ นั้น ถ้าเจอแมวผมช่วยบอกให้แมวผมกลับบ้านซะที แล้วไม่เกิน 20 นาทีแมวผมมันก็กลับบ้านมาจริงๆ ทีแรกผมคิดว่ามันแค่บังเอิญ แต่นี่มัน 5 ครั้งรวดแล้ว! ต้องยอมรับแล้วล่ะว่าแมวมันน่าจะเข้าใจภาษาคนจริงๆ”

เจ้าแมวจ่าฝูงนั่นดูเหมือนจะเข้าใจสิ่งที่เจ้าของแมวดังกล่าวร้องขอ มันอาจจะฟังดูน่าเบื่อ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นถึง 5 ครั้งติดๆกัน หรือจะเป็นไปได้ว่าเจ้าแมวจรนั่นฉลาดจริงๆ?  ซึ่งเป็นที่รู้โดยทั่วกันว่าในบางครั้ง เจ้าแมวตัวน้อยๆ ก็มีประโยชน์กว่าที่คิด อีกทั้งยังเคยมีเรื่องราวของแมวที่ช่วยคนที่หลงป่าอีกด้วย

ชาวเน็ตคนเดิมยังอธิบายในทวีตต่ออีกว่าเจ้าแมวจ่าฝูงตัวเดิมได้มาโผล่ในสวนของเขาในวันถัดมา เพื่อให้แน่ใจว่าแมวของเขากลับมาที่บ้านจริงๆ คุณอาจคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ @b_st_info ยังยืนยันว่าเขาไม่เคยเห็นแมวตัวนั้นอยู่ใกล้บ้านของเขามาก่อนเนื่องจากพื้นที่ปกติของพวกมันอยู่ในสวนที่ห่างออกไปเท่านั้น

ถ้าเรื่องนี้ยังไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวให้คุณคิดว่าแมวนั้นค่อนข้างฉลาดจริงๆ ลองพิจารณาเรื่องราวจากชาวเน็ตท่านอื่น ๆ ที่หลั่งไหลมาหลังจากที่ทวีตของ @b_st_info ซึ่งกำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ :

 “ฉันก็เคยเจอมาเหมือนกัน ลูกแมวของฉันอยู่ๆ ก็หายไปเป็นเดือน จนถอดใจไปแล้วแท้ๆ ไประบายให้แม่ของลูกแมวฟัง “บอกลูกเหมียวกลับบ้านได้แล้ว” หลังจากนั้นมันก็กลับมาจริงๆ! ฉันว่ามันเข้าใจฉันแน่ๆ “

 

“เมื่อก่อนผมเคยพูดเล่นๆ กับแมวจรแถวบ้านว่า “พาเพื่อนมาบ้างก็ได้นะ!” วันถัดมามันก็พาแมว(ที่น่าจะเป็นแฟนกัน)มาจริงๆ ซึ่งตอนนั้นผมเลี้ยงสุนัขอยู่ตัวนึง ผมก็บอกไปว่า “ห้ามทะเลาะกันนะ” แล้วพวกมันก็ไม่เคยทะเลาะกันจริงๆ “

“ฉันเคยเจออะไรที่คล้ายๆกัน มีแมวจรกำลังขู่แมวอีกตัวหนึ่งอยู่แถวๆ บ้านฉัน ซึ่งดูแล้วมันไม่โอเคเอาซะเลย ฉันเลยจ้องตาเจ้าแมวเกเรแล้วบอกว่า ‘เลิกแกล้งกันได้แล้ว อยู่ด้วยกันดีๆ ได้มั้ย!’ และมันก็หยุดจริงๆ กลายเป็นนัวเนียกันเองเฉยเลย … “

 

“แมวของฉันเคยหายไปในป่าบนภูเขา ระหว่างที่กำลังตะโกนเรียก อยู่ๆ เจ้าแมวจรที่ชอบมาเล่นอยู่เป็นประจำก็กระโดดออกมา ฉันเลยถามไป “เห็นแมวของฉันบ้างมั้ย ถ้าเห็นก็เรียกให้หน่อยนะ” จากนั้นเจ้าแมวจรตัวนั้นก็วิ่งเข้าไปในป่า แล้ว 3 นาทีต่อมาก็กลับมาพร้อมแมวของฉันซึ่งเรื่องนี้เล่าให้ฟังก็คงไม่มีใครเชื่อหรอก แต่ฉันคิดว่าพวกแมวมันน่าจะเข้าใจที่เราพูดจริงๆ…”

 “ต้องขอขอบคุณจริงๆ! แมวผมหายไปตั้ง 2 สัปดาห์ กังวลแทบแย่ว่ามันจะไม่กลับมาอีกแล้ว พอผมอ่านเจอทวีตนี้ ผมเลยไปลองพูดให้จ่าฝูงแมวจรจัดแถวบ้านดู (ซึ่งเป็นพ่อของแมวที่ผมเลี้ยงใว้) ปรากฏว่าวันนั้นมันกลับบ้านมาจริงๆ ไม่รู้จะขอบคุณ ยังไงเลยดีจริงๆ (พร้อมกด emojis กราบ รัวๆ)”

 

 “แถวบ้านฉันมีแมวจ่าฝูงอยู่ตัวนึงชอบมาทะเลาะกับตัวอื่นเป็นประจำ วันนึงฉันเลยบอกไป “ถ้าแมวฉันเป็นอะไร ก็ช่วยมันด้วยนะ แล้วจะตอบแทนให้อย่างงามเลย” วันนึงอยู่ๆแมวของฉันมันวิ่งหนีอะไรบางอย่าง หลังจากนั้นมันก็กลัวไม่กล้าออกมา เรียกตั้ง 3 วันก็ยังไม่มาเอาแต่วิ่งหนีชั้นตลอด แต่สังเกตได้ว่าประมาณ 3  วันที่มันเอาแต่หนีชั้น มันอยู่กับเจ้าแมวจ่าฝูงนั่นตลอดเวลา หลังจากนั้นอยู่ๆ มันก็ยอมให้ชั้นอุ้มเฉยเลย”

 “ฉันเข้าใจดีเลยล่ะ! ตอนที่เริ่มเลี้ยงแมวใหม่ๆ มันชอบหนีออกจากบ้าน ฉันเลยไปพูดกับแมวจรแถวบ้านว่า “ถ้าเจอเจ้า โอริโอ้(ชื่อแมว) บอกมันกลับบ้านทีนะ!” หลังจากนั้นซักพัก มันก็กลับมาด้วยกัน เป็นแบบนี้ตั้งหลายครั้ง! ฉันว่ามันเข้าใจที่พูดแน่นอนเลยล่ะ!”

เป็นที่น่าสนใจว่าเรื่องราวส่วนมากที่ชาวเน็ตนำมาแชร์กันนั้น เป็นเรื่องของแมวจรจัด หรือว่ามันเข้าใจเราได้จริงๆ แต่แมวเลี้ยงมันแค่ถูกตามใจมากไปจนไม่ฟังเจ้าของ? หรืออาจเป็นไปได้ว่าเจ้าแมวจรจัดที่ชาวเน็ตพูดถึงมันคือ “Bakeneko” ในนิยายกันนะ?

เจ้า Bakeneko นั้น ตามตำนานแล้วเป็นภูติแมวขี้แกล้ง บางครั้งชอบแกล้งมนุษย์ ซึ่งจากที่กล่าวมา ดูท่าทางคุณ @b_st_info ก็น่าจะตอบแทนเจ้าแมวจรจัดตัวนั้นเป็นอย่างดีเลยล่ะ ใครจะไปรู้ได้ว่าเจ้าแมวตัวนั้นจะเป็นแค่แมวจรจัด หรือเป็นอะไรที่มากกว่านั้นล่ะ?

ที่มา: Twitter/@b_st_info

ภาพ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*