Shogakukan เดินหน้ายกเลิกการห่อมังงะด้วยซองพลาสติก เพื่อให้มีโอกาสลองอ่านตัวอย่างก่อนตัดสินใจซื้อ

Share

เรามักเห็นได้ว่าร้านหนังสือมังงะทั่วไปนั้นมีการรวบรวมมังงะบรรจุห่อพลาสติกเป็นอย่างดี แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่ามีอะไรอยู่ในมังงะแต่ละเล่ม คุณจะต้องซื้อหนังสือก่อนถึงจะเปิดอ่านได้ (ไม่ใช่แค่มังงะเท่านั้น แต่หนังสือส่วนใหญ่ด้วยเช่นกัน)

เหตุผลที่ต้องทำการบรรจุหีบห่อหนาแน่นขนาดนี้ ทางสำนักพิมพ์ และผู้ค้าปลีกพยายามทำเพื่อป้องกันเหล่า tachiyomi ที่ชอบ “ยืนอ่าน” เป็นประจำ พอพวกเขาอ่านเรื่องราวที่พวกเขาสนใจเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำกลับไปวางไว้ที่ชั้นเหมือนเดิม และเดินออกจากร้านไปโดยไม่ได้ซื้อหนังสือเล่มใดใดเลย แต่เมื่อเร็วๆ นี้ทาง Shogakukan สำนักพิมพ์มังงะที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นได้มองสวนทาง และเริ่มเสนอโครงการใหม่แก่เหล่าผู้ค้าปลีกในการไม่บรรจุหีบห่อมังงะต่างๆ ดู

ช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทาง Shogakukan ขอให้นำหนังสือเล่มแรก หรือเล่มล่าสุดทั้งหมด 35 เรื่องของทางสำนักพิมพ์วางจำหน่ายโดยไม่ห่อซองพลาสติก โดยมีร้านค้าทั้งหมด 36 แห่งเข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ และเมื่อพวกเขาเห็นพ้องต้องกันว่าการจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวพบว่าสามารถขายมังงะ shojo และ josei (มังงะที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าสาวๆ) เพิ่มขึ้นถึง 20% ในขณะที่ยอดขายมังงะ shonen และ seinen (มังงะที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าผู้ชายและเด็ก) ก็ยังคงเหมือนเดิมโดยไม่ได้สูญเสียผลประโยชน์ใดใดจากนโยบายการป้องกันเหล่า tachiyomi ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นนี้พูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นการริเริ่มที่ส่งผลในแง่ดีเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ผู้อ่านมังงะแบบรูปเล่ม ทั้งมังงะรวมเล่มและมังงะที่ลงในนิตยาสารรายสัปดาห์ หรือรายเดือน มักเป็นผู้โดยสารทางรถไฟที่จะอ่านระหว่างการเดินทางไปทำงาน หรือไปโรงเรียน ทำให้พอจำหน่ายได้บ้าง แต่สมัยนี้ผู้คนส่วนใหญ่เล่นมือถือในการฆ่าเวลา หรือแม้กระทั่งการอ่านมังงะทางออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เป็นอุปสรรคในการจำหน่ายมังงะแบบรูปเล่มเพราะความสนใจลดลง

ทาง Shogakukan ได้กล่าวว่าการยกเลิกห่อซองพลาสติกสำหรับหนังสือรวมเล่ม จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ด้วยผลลัพธ์ของโครงการนำร่องที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะตรงตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งน่าจะเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการจัดจำหน่ายอนิเมะในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทาง Shogakukan กล่าวว่ายอดขายมังงะเริ่มหดตัวลงเมื่อเริ่มทำการบรรจุหีบห่ออย่างแน่นหนาเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ในขณะที่อนิเมะจำนวนมากยังคงปล่อยออกมาในรูปแบบวีดีโอที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ในวันนี้ฐานแฟนๆ หนุ่มสาวส่วนใหญ่นั้นจะติดตามอนิเมะที่ออกอากาศฟรีในช่วงดึกซะมากกว่า เหตุนี้อาจทำให้พวกเขาไม่ค่อยเต็มใจจ่ายเงินเพื่อมังงะที่เขาไม่ได้เห็นตัวอย่างเลยด้วยซ้ำ การให้พวกเขาจ่ายเงินเพื่อซื้อโดยที่ไม่ได้ลองอ่านเล่มก่อนหน้า และเล่มล่าสุดอาจดูเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป

Shogakkan ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการมีตัวอย่างให้ได้อ่านก่อนในการขายมังงะแบบดิจิตอลทำให้ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมยอดขายมาแล้ว และยังคาดหวังว่าการยกเลิกห่อพลาสสติกจะเพิ่มการเข้าถึงอย่างต่อเนื่องของโปรเจค Comics Shrink-wrapping Removal Project ในอนาคต

ที่มา: Asahi Digital Shimbun จาก Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*