ผู้เสียชีวิตในเหตุการวางเพลิง Kyoto Animation เพิ่มเป็น 34 คน

Share

ทางตำรวจเกียวโตได้ประกาศข่าวในช่วงคืนวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2019 ตามเวลาท้องถิ่น ใจความว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วางเพลิงสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ผู้เสียชีวิตท่านดังกล่าวเป็นชายที่ได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวมกัน 34 ราย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2019 ในช่วงเวลาราว 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ได้มีเปลวเพลิงโหมแรงขึ้น ณ บริเวณ อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ส่งผลให้เกิดผู้เสียชีวิต 33 ราย บาดเจ็บ 35 มีรถดับเพลิงกว่า 30 คัน เข้ามาร่วมกันดับเพลิงในครั้งนี้ และสามารถดับเพลิงจนสงบในช่วงเวลา 15.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาห้าชั่วโมงให้หลัง แต่กว่าจะดับเพลิงให้มอดจนหมดก็ต้องใช้เวลาจนถึงเวลา 6.20 น. ของวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2019

ก่อนจะมีการยืนยันผู้เสียชีวิต กลุ่มนักดับเพลิงได้เจอผู้บาดเจ็บที่ชั้นหนึ่ง จำนวน 2 ราย, ที่ชั้นสองจำนวน 11 ราย, บริเวณบันไดระหว่างชั้นสองกับชั้นสาม 1 ราย และ บริเวณบันไดระหว่างชั้นสามกับดาดฟ้า 19 ราย

ตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลงในการจุดไฟและทำการจับกุมชายคนดังกล่าวด้วยข้อหาวางเพลิง ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน (แต่ไม่ได้ถูกนับรวมในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 35 คน ที่กล่าวไว้ในช่วงต้นของข่าว)

ทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่อยู่ในกลุ่มผู้สืบสวนว่า ผู้ต้องสงสัยได้ตัดสินใจวางเพลิง Kyoto Animation เพราะเชื่อว่า ‘ถูกขโมยนิยาย’ ไป ทาง NHK ก็ได้รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่อยู่ในกลุ่มผู้สืบสวนว่า ผู้ต้องสงสัยเคยถูกจับเมื่อ 2012 ในข้อหาปล้นร้านสะดวกซื้อ และได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง ทั้งนี้ทางตำรวจรายงานว่ายังไม่ได้ทำการจับกุมตัวหรือสืบสวนอย่างเป็นทางการเนื่องจากผู้ต้องสงสัยยังได้รับบาดเจ็บและยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าแรงจูงใจของคนร้ายมาจากเรื่องใด ทางตำรวจได้ประกาศว่าจะทำการสืบสวนผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เป็นการต่อไป

สตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟ Rokujizo ในเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต ทีมงานสร้างอนิเมะส่วนใหญ่จะทำงานอยู่ที่อาคารแห่งนี้ ทางบริษัทยังมีอาคารสำนักงานใหญ่ และสตูดิโอแห่งที่สอง, ออฟฟิศในกรุงโตเกียว และออฟฟิศของทาง Animation DO ที่ตั้งอยู่ในอาคารอีกแห่งหนึ่ง

คุณ Hatta Hideaki ประธานของทาง Kyoto Animation ได้แถลงว่า วัตถุดิบของอนิเมะในอดีตและคอมพิวเตอร์ในอาคารถูกทำลายทั้งหมดในการวางเพลิงที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2019 คุณ Hatta ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘มูลค่าความเสียหายทั้งหมดหรือครับ? มหาศาลครับ ผมเองก็ระบุรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้เหมือนกันครับ’

คุณ Hatta ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘ผมรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ผมแทบจะรับวันไม่ไหว ไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่าจะเกิดเรื่องวิบัติขนาดนี้มาก่อน’ ก่อนที่เขาจะเสริมว่า ‘เรื่องนี้ถือว่าเป็นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับบริษัทและอุตสาหกรรม ทุกคน (ที่อยู่ภายในอาคาร) ล้วนแล้วแต่เป็นเพื่อนร่วมวงการที่เก่งกาจและยอดเยี่ยม’

เหตุการวางเพลิง Kyoto Animation ถือว่าเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ร้ายแรงเป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นรองเพียงแค่จากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารบริษัทโฆษณาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 44 คน เมื่อปี 2001 (ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการวางเพลิง)

 

Source: NHK

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*