เครื่องดื่มคาลพิสมีเงิบ ถูกจับเปลี่ยนชื่อในประเทศตะวันตก แถมกินแล้วรู้สึกแปลกๆ ในปากด้วย

Share

เครื่องดื่มยี่ห้อ Calpis ของญี่ปุ่น หรือที่ไทยเรารู้จักกันในชื่อ คาลพิส แลคโตะ ถูกจับเปลี่ยนชื่อใหม่เมื่อถูกนำเข้าไปขายในประเทศฝั่งตะวันตก ในชื่อ “Calpico” เนื่องจากการออกเสียง “คาลพิส” สำหรับประเทศญี่ปุ่นหรือไทยเรานั้นคงรู้สึกเฉยๆ แต่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก มันจะไปพ้องเสียงกับคำว่า “Cow Piss” ซึ่งแปลว่า “ฉี่วัว” ซึ่งใครได้ยินเข้าคงขมคอเป็นแน่…

แต่ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อไปแล้ว แต่ความขมคอก็อาจยังมีอยู่ เมื่อมีลูกค้าบางคนแอบบ่นว่าพอดื่มเข้าไปแล้ว รู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างหยึกๆ อยู่ในปาก

ซึ่งงานนี้ผู้ใช้ Twitter นาม @aiakzw ผู้เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเครื่องดื่มยี่ห้อนี้ก็ได้ออกมาไขข้อข้องใจให้ทราบกัน โดยเขาได้อธิบายเอาไว้ว่า Calpis นั้นมีสารบางอย่างที่เมื่อรวมกับน้ำลายของมนุษย์แล้ว มันสามารถรวมกันเป็นสารประกอบแข็งตัว

นอกจากนี้ผู้ใช้ Twitter นาม @ camelotmerlin ยังมาช่วยสมทบข้อมูลด้วยว่า เป็นการรวมกันของ แลคโตโปรตีน เคซีอินที่พบใน Calpis กับสาร mucin ซึ่งเป็นไกลโคโปรตีนในน้ำลายของมนุษย์ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้บางคนที่ดื่มเข้าไปแล้วรู้สึกแปลกๆในปาก

ปรากฎการนี้ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะมันอยู่ที่ว่า สาร Mucin ในน้ำลายของแต่ละคนอาจมีไม่เท่ากัน และความสกปรกภายในช่องปากของแต่ละคนด้วย

ที่มา : blog.esuteru.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*