นิตยสารมังงะ 23 เล่มของทาง Shogakukan ออกแคมเปญต่อต้านมังงะเถื่อน

Share

ทางสำนักพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่นได้เดินหน้าแบบเต็มตัวเพื่อทำการป้องกันตัวเองจากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ กลุ่มสำนักพิพม์บางเจ้าก็ได้ทำการยื่นฟ้องไปแล้ว และในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้นักเขียนระดับมืออาชีพอย่าง อาจารย์เท็ตสึยะ จิบะ ผู้เขียน โจ สิงห์สังเวียน ไปจนถึงนักเขียนสาย H อย่าง Gujira ก็ต่างออกมาบอกกล่าวว่านักอ่านไม่ควรสนับสนุนมังงะผิดกฎหมาย

สำนักพิมพ์ Shogakukan เป็นเจ้าล่าสุดที่เข้าร่วมโครงการในลักษณะนี้ด้วยการออกแคมเปญรณรงค์ใหม่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ด้วยการใช้ชื่อแคมเปญว่า “NO! ของเถื่อน & เว็บไซต์ผิดกฎหมาย” เพื่อเป็นการรณรงค์กำจัดการใช้งานเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และจะเป็นสื่อโฆษณาที่ใช้กับนิตยสารทุกเล่มรวมถึงสื่อออนไลน์ทุกตัวของทาง Shogakukan ไอเดียหลักของแคมเปญนี้ตือการโปรโมทช่องทางกฎหมาย ที่นักอ่านสามารถมาร่วมกันเคลื่อนไหวเพื่อปฏิเสธมังงะเถื่อนและสแกนมังงะผิดกฎหมาย

แคมเปญดังกล่าวระบุว่าด้วยการมีการใช้งานเว็บไซต์เถื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีก่อน และภัยที่เพิ่มขึ้นในปีนี้อาจจะสามารถทำลายอุตสาหกรรมมังงะทั้งหมดลงได้ ในเว็บไซต์รณรงค์ยังระบุว่า ‘เว็บไซต์เถื่อนขนาดใหญ่’ สร้างความเสียหายประมาณ 400,000 ล้านเยน และถ้านับรวมกับการใช้งานกับเว็บไซต์อื่นๆ มูลค่าความเสียหายก็ยิ่งทวีขึ้นไปอีกหลายเท่า

ทาง Shogakukan ระบุว่าในช่วงทศว รรษที่ผ่านมาพวกเขาได้ทำการร้องเรียนเพื่อให้เว็บไซต์เถื่อนทำการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของพวกเขาในขณะเดียวกันก็ร่วมมือกับทางตำรวจท้องที่และทางสำนักงานกฎหมายในต่างประเทศเพื่อตามหาตัวแอดมินและผู้ทำการอัพโหลดไฟล์ลงบนเว็บไวต์ผิดกฎหมาย ซึ่งทางสำนักพิมพ์ก็พบว่าแม้จะกระทำการถึงขนาดนี้แล้วเว็บไซต์ก็ยังทำการอยู่ ตัวเว็บไซต์มังงะผิดกฎหมายนั้นมีรายได้จากแบนเนอร์โฆษณาที่ติดตั้งในเว็บที่นับรายได้จากการเข้าชมเว็บไซต์ ทาง Shogakukan จึงเห็นว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดการเว็บไซต์เหล่านี้คือการป้องกันไม่ให้ผู้อ่านเข้าถึงเว็บที่สุดท้ายจะทำให้เว็บไซต์เสียค่าลงทุนเซิร์ฟเวอร์ฝ่ายเดียวและทำให้สุดท้ายไม่สามารถหาเงินทุนมาบำรุงรักษาเว็บเอาไว้ได้

แคมเปญ “NO! ของเถื่อน & เว็บไซต์ผิดกฎหมาย” ได้เริ่มต้นโครงการในนิตยสาร Big Comic Spirits ฉบับที่ 27 ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา และจะทำการประกาศผ่านนิตยสารอีก 23 เล่มเป็นการต่อไป

ไม่ใช่ทุกภาคส่วนจะแฮปปี้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างทางรัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอให้ว่าทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศทำการบล็อกเว็บไซต์ผิดกฏหมาย ซึ่งมีทาง Nippon Telegraph and Telephone Corporation หรือ NTT ทำการบล็อกเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ 3 แห่ง ตามเงื่อนไข “นโยบายฉุกเฉินระยะสั้น ก่อนที่จะถูกฟ้องร้องจากทางลูกค้าที่ระบุว่าทาง NTT ละเมิดพระราชบัญญัติธุรกิจโทรคมนาคม และยังเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวในการสื่อสาร อาจารย์ Takashi Yoshida ได้เคยออกความเห็นว่าความพยายามการจัดการเรื่องนี้ของฝ่ายต่างๆ ว่ามันไม่ได้แก้รากเหง้าของปัญหาที่ว่า ทางสำนักพิมพ์ไม่ได้พยายามเคลื่อนไหวให้ชัดเจนในการกำจัดเว็บไซต์เถื่อนกลุ่มนี้

Source: Anime! Anime! Biz

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ