มีผู้ต้องสงสัยอีกสองคนถูกจับกุมในคดีเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ Mangamura

Share

ตำรวจจังหวัดฟุกุโอกะร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ได้ทำการจับกุมชายหนุ่มวัย 26 ปี และ หญิงสาววัย 24 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในฐานะผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ Mangamura

ชาวโตเกียวทั้งสองท่านได้ทำการอัพโหลด มังงะเรื่อง One Piece ของอาจารย์ Oda Eiichiro ตอนที่ 866 ลงบนเว็บไซต์ในช่วงวันที่ 29 พฤษภาคมปี 2017 และทั้งสองคนได้ทำการยอมรับต่อข้อหาการละเมิดลิขสิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น ทางตำรวจกำลังสืบสวนเพิ่มเติมว่าพวกเขาเคยอัพโหลดไฟล์ใดโดยไม่รับอนุญาตเป็นการต่อไป

ผู้ต้องสงสัยที่โดนจับกุมทั้งสองคนนี้ถูกระบุว่าเป็นเพื่อนของ Romi Hoshino หรือ Zakay Romi ชายวัย 28 ปี ที่เป็นผู้จัดการของเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ Mangamura ซึ่งทาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ของทางฟิลิปปินส์ได้ทำการจับกุมตัวไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์ได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาท่านอยู่ที่ Camp Bagong Diwa ในเมืองตากึก (Taguig) และรอการส่งตัวกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เกิดจากการร้องขอของทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศฟิลิปปินส์ ที่ยื่นมาให้ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์

ทางการของประเทศญี่ปุ่นยังได้ระบุว่าได้ทำการออกหมายจับเพื่อทำการเข้าจับกุมชายญี่ปุ่นอีกคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้แล้ว อ้างอิงจากรายงานของหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun เมื่อวันพุธที่ผ่านมาซึ่งบอกว่ามีเพื่อนอีกสี่คนของ Romi Hoshino เกี่ยวข้องกับการจัดการเว็บไซต์ Mangamura จากนั้นทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ก็ออกรายงานข่าวในวันพฤหัสบดีว่ามีผู้คนมากกว่า 10 คน ที่โดยส่วนใหญ่แล้วมีอายุอยู่ในช่วง 20 ปี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลเว็บ Mangamura กลุ่มคนดังกล่าวได้ทำการอัพโหลดเนื้อหามังงะมากกว่าหนึ่งหมื่นเล่มเชื่อมต่อลงในเว็บไซต์ การสืบสวนและดำเนินคดียังดำเนินต่อไปโดยทางตำรวจกำลังสืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเว็บไซต์ดังกล่าว

เว็บไซต์ Mangamura เปิดตัวในปี 2016 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้กับทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง รวมถึงเว็บ Mangamura ในเดือนเมษายน ปี 2018 ก่อนที่เว็บ Mangamura จะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในวันที่ 17 เมษายน 2018 อย่างไรก็ตามทางหนังสือพิมพ์ Ashahi Shimbun ได้ออกรายงานว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ปิดตัวลงเนื่องจากการถูกบล็อกจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ตัดสินใจปิดให้บริการเว็บไซต์ Mangamura ด้วยตัวเอง  ทาง Asahi Shimbun ยังรายงานด้วยว่าเซิร์ฟเวอร์แยกที่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวใช้บันทึกรูปภาพไว้ก็ปิดการให้บริการเช่นกัน ตามแหล่งข่าวของทางหนังสือพิมพ์ระบุว่าการปิดตัวในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้นอกจากผู้ที่เป็นแอดมินของตัวเว็บไซต์

นอกจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการร้องขอผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้บล็อกเว็บไซต์แล้ว ทางรัฐบาลได้วางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่ในปี 2019 เพื่อเป็นการขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากทาง Kodansha และสำนักพิมพ์อื่นๆ อีกสามแห่งได้ทำการแจ้งความผ่านทางกรมตำรวจประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน จนถึงช่วง ฤดูใบไม้ร่วงปี 2017

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ทางเว็บ Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 620 ล้านครั้ง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 319 ล้านเยน

Sources: The Asahi Shimbun (Amane Shimazaki), The Mainichi Shimbun (中里顕), ITmedia (井上輝一)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*