ฉลองการตีพิมพ์โดราเอมอนครบรอบ 50 ปี ด้วยมังงะ ‘โดราเอมอน เล่ม 0’ ที่รวมเอาตอนแรกทั้งหกเวอร์ชั่นของโดราเอมอนไว้ในเล่มเดียวกัน

Share

แบรนด์ Tentomushi Comics ที่อยู่ภายในสังกัดของ Shogakukan จะทำการวางจำหน่ายมังงะรวมเล่มโดราเอมอนแบบดั้งเดิมเล่มใหม่ในรอบ 23 ปี ในวันที่ 27 พฤศจิกายน นี้ มังงะเล่มดังกล่าวก็คือ ‘โดราเอมอน เล่ม 0’ ที่ถือว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนที่ฉลองการตีพิมพ์ครบรอบ 50 ปี ที่ภายในเล่มจะมี มังงะโดราเอมอน ตอนแรกหกเวอร์ชั่นลงตีพิมพ์ในเล่มด้วย

ต้องย้อนคุยกันเล็กน้อยว่า เมื่อครั้งที่ โดราเอมอน ออกตีพิมพ์ครั้งแรก ในนิตยสารฉบับเดือนมกราคมปี 1970 (ที่วางจำหน่ายในเดือนธันวาคม ปี 19969) นั้น มีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Yoiko (เด็กเล็ก), Yoichien (อนุบาล), Shogaku Ichinensei (ประถมศึกษาปีที่หนึ่ง), Shogaku Ninensei (ประถมศึกษาปีที่สอง), Shogaku Sannensei (ประถมศึกษาปีที่สาม), Shogaku Yonensei (ประถมศึกษาปีที่สี่) ที่เป็นการแบ่งเนื้อหาและการใช้ภาษาตามแต่ละเล่ม

แต่เวอร์ชั่นที่ถูกจับมาทำฉบับรวมเล่มในแบรนด์ Tentomushi Comics จะเป็นฉบับที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Shogaku Yonensei ซึ่งจะมีการระบุว่าโดราเอมอนจะต้องแต่งงานกับไจโกะ หากโดราเอมอนไม่มาเปลี่ยนแปลงอนาคต แต่ในอีกห้าเวอร์ชั่นจะไม่มีเนื้อหาส่วนนี้

นอกจากที่ โดราเอมอน เล่ม 0 จะมาพร้อมกับ โดราเอมอนตอนแรกสุดทั้งหกเวอร์ชั่นแล้ว ภายในเล่มยังมีเนื้อหาหน้าสีตามต้นฉบับที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร และจะมีเนื้อหาอื่นๆ อีกด้วย อาทิ ตัวโฆษณาเปิดตัวโดราเอมอน และ มังงะเชิงอัตติชีวประวัติ Doraemon Tanjo (กำเนิดโดราเอมอน) ที่อาจารย์ Fujiko F. Fujio เขียนด้วยตัวเอง และบทความที่เล่าเรื่องราวเบื้องหลังกว่าที่โดราเอมอนจะได้ตีพิมพ์ตอนแรก

มังงะ โดราเอมอน ฉบับรวมเล่ม ภายใต้แบรนด์ Tentomushi Comics วางจำหน่ายมาแล้ว 45 เล่ม โดยฉบับสุดท้ายนั้นวางจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายนปี 1996 หรือ 23 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีการออกมังงะ โดราเอมอน พลัส ที่เป็นการรวบรวมตอนเพิ่มเติมที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ในฉบับรวมเล่มปกติ ที่วางจำหน่ายเล่มแรกในปี 2005 และออกวางจำหน่ายเล่มล่าสุดเมื่อปี 2014

โดราเอมอน ถือว่าเป็นเฟรนไชส์การ์ตูนขนาดใหญ่ที่มีทั้ง มังงะตอนสั้น, มังงะแบบตอนพิเศษ, อนิเมะ, ภาพยนตร์อนิเมชั่น, ภาพยนตร์ 3DCG และผลงานพิเศษอื่นๆ ภาพยนตร์ โดราเอมอนประจำปี 2020 ที่ชื่อ Eiga Doraemon: Nobita No Shin Kyoryu ~Futago no Kyu to Myu~ มีกำหนดฉายในญี่ปุ่นช่วงเดือนมีนาคม ปี 2020 โดยมังงะดังกล่าว มีการดัดแปลงเป็นมังงะ ถึงสองแบบ แบบแรกคือมังงะลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Coro Coro Comics ของทาง Shogakukan โดยมีอาจารย์ Mugiwara Shintaro ผู้ถูกขนานนามว่าเป็น ‘ลูกศิษย์คนสุดท้าย’ ของอาจารย์ Fujiko F. Fujio’ เป็นผู้เขียน ส่วนอีกเวอร์ชั่นหนึ่งเป็นผลงานการวาดของอาจารย์ Tokiwa Ran นักเขียนมังงะวัยมัธยมปลาย เป็นผู้เขียนลงในนิตยสาร Ciao

Sources: ShogakukanComic Natalie, The Mainichi Shimbun’s Mantan Web

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*