นิตยสารมังงะในญีปุ่นปิดตัวไป 12 เล่ม ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

Share

เว็บไซต์ข่าว Sankei News ของทางญี่ปุ่นได้ออกรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีนิตยสารการ์ตูนในญี่ปุ่นปิดตัวไป 12 เล่ม ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 ซึ่งทางเว็บไซต์รายงานเอาไว้ว่า เป็นการยกเลิกเนื่องจากยอดการตีพิมพ์ที่ลดลง และการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถใช้เป็นอุปกรณ์กอ่านมังงะถูกกฎหมายแห่งใหม่ไป

ปี 2014 เป็นปีที่มีการปิดตัวนิตยสารการ์ตูนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1995 โดยในปีดังกล่าวมีการปิดตัวมากถึง 14 เล่มในช่วงครึ่งปีแรก และมีนิตยสารจำนวนทั้งหมด 36 หัวที่ปิดตัวไปในปีนั้น ทาง Sankei News ยังระบุด้วยว่านิตยสารที่ปิดตัวในช่วงปี 2014 ส่วนใหญ่เป็นนิตยสารที่ไม่ดังมากนัก แต่ในปีนี้เราได้เห็นการปิดตัวของนิตยสารที่มีชื่อเสียงอยู๋ไม่น้อย อาทิ Bessatsu Hana To Yume ของทาง Hakusensha, You Magazine ของทาง Shueisha, Young Animal Arashi ของทาง Hakusensha และ Comic Birz รายเดือนของทาง Gentosha เป็นอาทิ

Uemura Yashio ศาสตราจารย์ด้านสิ่งพิมพ์ได้ระบุว่าเขาทำการสังเกตการณ์การเจริญเติบโตของแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้อ่านมังงะฟรี และการสนับสนุนให้สามารถอ่านมังงะได้ทั้งหน้าจอแนวตั้งและแนวขวาง ทำให้มีเด็กๆ ที่ไม่รู้จักมังงะเล่มจริงเพิ่มมากขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่ง Shibata Kyohei ที่เป็นนักวิจัยด้านสิ่งพิมพ์ก็บอกว่า ยังมีนิตยสารที่ใช้เทคนิคการขายสร้างสรรค์จนเพิ่มยอดขายได้ อย่างนิตยสาร Shonen Sunday S ของทาง Shogakukan ฉบับเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมต้องทำการพิมพ์ซ้ำ เนื่องจากมีมังงะที่เกี่ยวข้องกับตัวละคร อามุโระ โทโอรุ จากเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ลงตีพิมพ์และมีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตัวละครดังกล่าวพ่วงมาด้วย

ขณะเดียวกัน Tetsudou Kousaikai บริษัททีเคยรับหนังสือมาเก็บสต็อคเพื่อวางจำหน่ายตามสถานีรถไฟ JR ในญี่ปุ่น เพิ่งประกาศยุติกิจการเก่ี่ยวกับธุรกิจจัดจำหน่ายนิตยสาร หลังจากทางบริษัทได้เผยว่า รายได้ในส่วนดังกล่าวในปัจจุบันทำยอดรายได้เพียง 1 ใน 10 สมัยที่รุ่งเรือง โดยจะมีทาง Tohan เป็นบริษัทที่เข้ามารับผิดชอบการจัดจำหน่ายแทน

Sources: Sankei NewsNikkei via OtakomuHachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*